Lãi suất tiền gửi liên tục giảm, dòng tiền sẽ chảy về đâu trong thời gian tới?

Cập nhật: 15:43 | 22/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Sau thời gian tăng nóng những tháng cuối năm 2022, lãi suất tiền gửi liên tục giảm tại các ngân hàng. Hiện tại, lãi suất tiết kiệm 12 tháng đã giảm mạnh xuống mức dưới 5,3%, khiến nhà đầu tư không còn mặn mà với việc gửi tiền ngân hàng.

Cụ thể, ở thời điểm hiện tại, lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng của hầu hết các ngân hàng lớn đều ở mức dưới 5,3%. Tại Techcombank, lãi suất tiền gửi là 5,25%, Vietcombank là 5,10%, Agribank là 5,50%, BIDV là 5,30% và VPBank là 5,30%.

Lãi suất tiền gửi liên tục giảm, dòng tiền sẽ chảy về đâu trong thời gian tới?
Hình minh họa.

Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất gửi tiết kiệm liên tục giảm như vậy, nguồn tiền nhàn rỗi đã không còn ưu tiên dồn về ngân hàng.

Theo dữ liệu về tổng phương tiện thanh toán và số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng, tính đến hết tháng 5/2023, tiền gửi của các tổ chức ở mức 5.748 triệu tỷ đồng, giảm 3,45% so với hồi đầu năm. Những khó khăn về sản xuất kinh doanh thời gian qua được cho nguyên nhân chính cho xu hướng giảm này. Các doanh nghiệp phải rút tiền gửi tại ngân hàng để xử lý những khó khăn.

Chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực cho rằng, từ thời điểm này cho đến cuối năm, sẽ có một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Trong bối cảnh lãi suất giảm, nhiều nhà đầu tư sẽ không còn mặn mà với việc gửi ngân hàng. Thay vào đó, sẽ hướng đến những kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm.

Từ đầu quý III/2023, thị trường đã nhen nhóm những tín hiệu tích cực hơn. Nhiều chủ đầu tư rục rịch triển khai dự án mới, một số khu vực tại TP. HCM và các tỉnh lân cận, hoạt động mua bán đã trở lại ở phân khúc căn hộ, nhà liền thổ.

Những tín hiệu tích cực về sức cầu cho thấy, từ nay đến cuối năm, bức tranh thị trường bất động sản 2023 sẽ có những mảng tươi sáng giúp thị trường dần tan băng. Động thái tích cực bung hàng của các chủ đầu tư từ quý III, cũng cho thấy bức tranh thị trường bất động sản 2023 dần trở lại trạng thái tốt hơn.

Dự báo từ cuối năm nay trở đi, các dự án bất động sản tại TP. HCM và vùng lận cận, ở tất cả các phân khúc sẽ hồi phục sức mua. Tuy không bằng giai đoạn đầu năm 2022, nhưng sẽ là bệ đỡ lớn cho thị trường lấy đà hồi phục rõ nét từ giữa năm 2024 trở đi.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Propertyguru Việt Nam cho rằng, vào cuối năm 2022, mức lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng đạt mức cao nên người dân bắt đầu chuyển sang gửi tiết kiệm tiền nhàn rỗi vào ngân hàng sau thời gian dài đổ vào bất động sản, khiến thị trường bất động sản 2023 bị mất thanh khoản. Tuy nhiên, khi lãi suất hạ nhiệt và cuối năm sẽ là thời điểm mấu chốt để thị trường bất động sản 2023 thoát khó khăn khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn.

Đây là lúc nhà đầu tư quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không. Nếu niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường khôi phục, chính sách tín dụng tốt giúp lãi suất huy động giảm xuống mức dưới 10%, nguồn tiền nhàn rỗi này có thể quay trở lại, giúp thị trường hồi phục.

Nhận định về tín hiệu phục hồi của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023, ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho biết: Từ quý 2/2023, thị trường đã có khởi sắc so với quý 1; quý 3 khởi sắc hơn so với quý 2 và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong quý 4. Đây cũng là thời điểm sôi động nhất trong năm.

"Cùng với đó, thị trường từ cuối 2023 đang đón dòng tiền lớn từ tiền gửi tiết kiệm và chứng khoán chuyển sang. Nhiều nhà đầu tư đã tích lại cả niềm tin, nhu cầu và tài chính trong suốt hơn 1 năm trầm lắng của thị trường vừa qua, nên từ quý 4 năm nay sẽ có đà để giao dịch bùng nổ”, ông Tiến nêu rõ.

Theo báo cáo của One Mount Real Estate cho thấy, hướng tới và đáp ứng nhu cầu ở thực, căn hộ chung cư là phân khúc sáng giá của thị trường bất động sản Hà Nội, đặc biệt trong giai đoạn thị trường vẫn khan hiếm nguồn cung mới. Phần lớn nguồn hàng mới của thị trường đang dừng lại ở mức độ thông tin, thời gian chào bán dự kiến, rất ít dự án có động thái ra hàng rõ ràng.

Giao dịch các căn hộ chuyển nhượng “được giá” hướng tới các dự án đã hoàn thiện, pháp lý rõ ràng, sổ đỏ chính chủ…

Nhận định về tình hình thị trường chuyển nhượng Ông Tạ Văn Mừng, chuyên gia của One Mount Real Estate cho rằng, so với thời điểm đầu năm thị trường trầm lắng thì giá trị căn hộ chuyển nhượng vẫn tăng khoảng từ 3-5% và đang là một trong những điểm sáng của thị trường, đóng vai trò “giữ lửa”, luân chuyển thị trường. Bên cạnh đầu tư sơ cấp, việc đầu tư vào căn hộ chuyển nhượng thời gian gần đây cũng là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội.

Khối ngoại mạnh tay bán ròng 570 tỷ đồng, cổ phiếu VPB chiếm gần một nửa danh mục bán

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/11, khối ngoại "quay xe" xả ròng trên toàn thị trường với tổng giá trị đạt 573,13 tỷ đồng, ...

Dòng tiền ưu ái cổ phiếu có "câu chuyện riêng"

Cuối tuần qua, cú đảo chiều khá đột ngột của VN-Index phần nào lấy đi thành quả tăng tốt trong tuần, kéo theo nhiều cổ ...

Thùy Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm