Lãi suất thấp, thị trường chứng khoán bị "ngó lơ", vàng là tài sản hấp dẫn dòng tiền

Cập nhật: 15:32 | 29/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù lãi suất đang ở mức thấp tuy nhiên thị trường chứng khoán đã mất sức hút với dòng tiền trong thời gian gần đây, thay vào đó vàng tiếp tục là điểm nhấn khi liên tục tăng giá trong thời gian ngắn.

Lượng tiền gửi tăng đột biến

Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, lượng tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng đã tăng thêm 15.935 tỷ đồng trong tháng 9, lên mức kỷ lục hơn 6,449 triệu tỷ đồng. Mức tăng này cao gấp 11 lần cùng kỳ năm 2022 nhưng là tháng tăng thấp thứ hai trong 9 tháng đầu năm (chỉ cao hơn tháng 7 - tăng 6.707 tỷ đồng).

Lãi suất thấp nhưng dòng tiền vẫn "ngó lơ" thị trường chứng khoán
Lượng tiền gửi liên tục tăng cao mặc dù lãi suất duy trì ở mức thấp.

So sánh với giai đoạn cuối năm 2022, lượng tiền gửi của dân cư đã tăng tổng cộng 583.494 tỷ đồng, tương đương 9,95%. Đây là mức tăng trưởng tiền gửi 9 tháng cao nhất kể từ năm 2018. Trong khi tăng trưởng tiền gửi của dân cư chậm lại trong tháng 9, tiền gửi của các tổ chức kinh tế lại tăng mạnh 217.353 tỷ đồng, lên gần 6,232 triệu tỷ đồng.

Mức tăng này cao gấp đôi cùng kỳ năm 2022 và tháng tăng mạnh thứ hai trong 9 tháng đầu năm 2023 (chỉ thấp hơn tháng 6 - tăng 235.438 tỷ đồng). So với cuối năm 2022, lượng tiền gửi của khối doanh nghiệp đã tăng 276.856 tỷ đồng, tương đương 4,65%, cao gấp đôi tốc độ tăng cùng kỳ năm 2022. Tổng cộng, tiền gửi của dân cư và các tổ chức kinh tế tại hệ thống ngân hàng đến hết quý III đạt 12,68 triệu tỷ đồng, tăng gần 7,28% so với đầu năm và là mức tiền gửi cao nhất lịch sử ngành ngân hàng.

Điều đáng nói, mặc dù lãi suất đã duy trì trong mức thấp tuy nhiên dòng tiền vẫn tìm tới ngân hàng như một phương án an toàn. Hiện tại, lãi suất tiền gửi cao nhất mà Vietcombank đang áp dụng chỉ là 5%. Các ngân hàng lớn khác như BIDV, VietinBank, Agribank cũng chỉ áp dụng mức lãi suất 5,3%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Định giá thị trường chứng khoán không còn rẻ

Việc dòng tiền liên tục chảy về ngân hàng trong thời gian qua có thể là yếu tố lý giải cho việc thanh khoản của VN-Index luôn duy trì tại mức thấp. Trong vòng 1 tháng trở lại đây, thanh khoản toàn thị trường luôn ở mức trung bình khoảng 15 nghìn tỷ đồng/phiên. So với thời điểm quý 2/2023, thanh khoản thị trường đã sụt giảm đáng kể, tương ứng khoảng 20%.

Với việc dòng tiền liên tục "ngó lơ" thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây, có thể thấy rằng VN-Index không còn thực sự hấp dẫn ở giai đoạn hiện tại. Trong buổi hội thảo Triển vọng kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán 2024, bà Đỗ Hồng Vân - Trưởng nhóm phân tích dữ liệu chứng khoán Fiingroup cho biết:

"Fiingroup tính toán rằng nếu trừ ra hai nhóm tài chính và bất động sản, chỉ số P/E hiện đang ở mức 23,5 lần - trong vùng đỉnh giá lịch sử của thị trường. Con số này thậm chí còn cao hơn cả P/E phi tài chính ở giai đoạn thị trường thuận lợi năm 2021.

Các cổ phiếu đang có định giá cao đều rơi vào nhóm ngành đón sóng dòng tiền thời gian tới như thép, đầu tư công, hóa chất - phân bón, tiêu dùng. Hầu hết trong số này đều là các mã có vốn hóa vừa và nhỏ, hai nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường từ đầu năm đến nay với hiệu suất lần lượt đạt 27,1% và 24,7%".

Dòng tiền trú ẩn tại Vàng - tài sản ít rủi ro

Trước biến động của thị trường chứng khoán, dòng tiền cũng có xu hướng dịch chuyển tới vàng - tài sản ít rủi ro trong thời gian gần đây. Trong ngày hôm nay, giá vàng trong nước cũng như thế giới tiếp tục tăng mạnh. Trong buổi sáng hôm nay, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 73,1 - 74,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 800 nghìn đồng ở chiều mua vào và tăng 1 triệu đồng ở hai chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Cùng chiều, giá vàng thế giới bứt phá từ 2.010 USD/ounce lên quanh 2.045 USD/ounce và chỉ còn thấp hơn không nhiều so với đỉnh cao khoảng 2.090 USD/ounce hồi tháng 4 vừa qua. Nhiều chuyên gia dự đoán vàng đang bước thời kỳ tăng trong năm 2023 và sẽ tiếp tục đi lên trong năm 2024. Có ý kiến dự báo, giá vàng có thể vượt quá 2.100 USD/ounce ngay vào cuối năm 2023 và thậm chí có thể đạt mức 3.000 USD/ounce (giá quy đổi khoảng 90 triệu đồng/lượng) trong năm 2024.

Thị trường kéo cuối phiên, VN-Index tiến về mốc MA20

Trong phiên giao dịch hôm nay, VN-Index bất ngờ tăng điểm cuối phiên, qua đó tiến về mốc MA20 tương đương 1.097 điểm.

Lực mua đẩy mạnh cuối phiên, phe Long bất ngờ lấy lại vị thế

Trong phiên giao dịch hôm nay, thị trường phái sinh ghi nhận diễn biến tương đối bất ngờ tại thời điểm cuối phiên.

"Tham chiến" mảng thép mạ cao cấp, cổ phiếu Thép Nam Kim (NKG) tăng gấp đôi sau một năm

Công ty CP Thép Nam Kim (HSX: NKG) có động thái chuẩn bị sản xuất thép mạ cao cấp. Trong diễn biến thị trường hồi ...

Góc nhìn đa chiều

Tin cũ hơn
Xem thêm