Lãi suất liên ngân hàng đảo chiều giảm mạnh

Cập nhật: 18:47 | 14/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau đợt tăng mạnh trong tuần trước, lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt và quay đầu giảm mạnh.

Lãi suất liên ngân hàng đảo chiều giảm mạnh (Ảnh minh họa)
Lãi suất liên ngân hàng đảo chiều giảm mạnh (Ảnh minh họa)

Ghi nhận ngày 12/9, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm chỉ còn 4,29%/năm, giảm 0,32 điểm % so với ngày 9/9 và giảm hơn 2% so với mức đỉnh trong tuần trước.

Xu hướng này diễn ra tương tự với các kỳ hạn còn lại. Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần giảm còn 4,47%/năm; lãi suất kỳ hạn 2 tuần -1 tháng chỉ còn dao động quanh mức 4%.

Nguồn: Ngân hàng Nhà nước
Nguồn: Ngân hàng Nhà nước

Trong tuần trước, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm có thời điểm vọt tăng lên tới 6,88%/năm. Với kỳ hạn có lãi suất cao nhất là 9 tháng cũng có lúc 7,5%. Đây là mặt bằng lãi suất cao nhất kể từ năm 2012 trên kênh này.

Điều này cho thấy thanh khoản trên hệ thống ngân hàng đã gặp nhiều áp lực. Theo các chuyên gia SSI Reseach, nguyên nhân của hiện tượng này phần nhiều đến từ việc đáo hạn các hợp đồng bán USD khiến dòng tiền bị rút ra khỏi hệ thống, đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng bật tăng mạnh.

Tuy nhiên, gần như ngay lập tức, Ngân hàng Nhà nước đã hỗ trợ thị trường thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn, với tổng khối lượng đạt 64,4 nghìn tỷ đồng và đồng thời cũng linh hoạt nâng kỳ hạn giao dịch lên 14 ngày. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục sử dụng cơ chế đấu thầu lãi suất và lãi suất OMO dao động ở 4,5% cho kỳ hạn 7 ngày và 4,65% cho kỳ hạn 14 ngày.

Lãi suất liên ngân hàng nhờ đó đã hạ nhiệt về cuối tuần. Kết tuần, lãi suất kỳ hạn qua đêm là 4,9% (tăng 40 điểm cơ bản so với tuần trước) và kỳ hạn 1 tuần – 1 tháng dao động quanh mức 5,1-5,3% (tăng 47 điểm cơ bản). Trong tuần, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng khoảng 58 nghìn tỷ đồng thông qua hoạt động thị trường mở.

Áp lực lên lãi suất trên thị trường 1 cũng tăng dần trong thời gian qua. Trong tháng 8, mặt bằng lãi suất huy động tại một số ngân hàng (bao gồm cả các ngân hàng thương mại cổ phần lớn như MB, Techcombank và ACB) tiếp tục tăng với mức tăng dao động từ 20 đến 40 điểm cơ bản đối với kỳ hạn 12 tháng.

Tính đến thời điểm hiện tại, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng niêm yết dành cho khách hàng tổ chức đã tăng 40 - 140 điểm cơ bản so với cuối năm 2021 và trên thực tế mức tăng này có thể lớn hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

ACBS: Ngân hàng nhà nước nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng

Hạn mức mới được cấp có thể giúp tháo gỡ những điểm khó khăn nhất và thúc đẩy nền kinh tế.

Nam A Bank ‘lội’ ngược dòng giảm lãi suất huy động

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) vừa thông báo áp dụng biểu lãi suất mới từ ngày 7/9/2022. Đáng chú ý, trong khi ...

Việt Nam cần tiếp tục kiên định sự ổn định của tỷ giá

Kiềm chế lạm phát chúng ta đạt được như ngày hôm nay có sự đóng góp rất thầm lặng của chính sách tỷ giá của ...

Hoàng Hà