Lãi suất huy động ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

Cập nhật: 11:42 | 17/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trước Tết Nguyên Đán 2020 mức lãi suất huy động tương đối ổn định. Trong đó, lãi suất huy động kỳ hạn 1 đến 3 tháng được niêm yết phổ biến trong khoảng 4,3% đến 4,8%/năm. Kỳ hạn 6 tháng hiện nay tại các ngân hàng cao nhất xấp xỉ 8%/năm. Với những khoản tiết kiệm dài hơi trên 12 tháng, lãi suất huy động cao nhất là 8,4%/năm.

lai suat huy dong ngan hang nao cao nhat hien nay

Lãi suất huy động vốn hấp dẫn liệu còn là nền tảng chính để thu hút khách hàng?

lai suat huy dong ngan hang nao cao nhat hien nay

Lãi suất cho vay mua ô tô các ngân hàng tháng 1/2020 mới nhất

lai suat huy dong ngan hang nao cao nhat hien nay

Nhận định của SSI về lãi suất huy động năm 2020

Lãi suất ngân hàng nào thu hút khách hàng nhất?

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng thương mại tính tới thời điểm hiện tại tương đối ổn định sau khi điều chỉnh giảm trong tuần đầu tiên của tháng 1/2020.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1 đến 3 tháng được niêm yết phổ biến trong khoảng 4,3% đến 4,8%. Tại kỳ hạn này, SHB và NCB đang niêm yết ở mức lãi suất cao nhất lên tới 5%/năm, bằng với trần lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước đưa ra trước đó.

Kỳ hạn 6 tháng mức lãi suất cao nhất là 7,9%/năm được áp dụng tại Ngân hàng Quốc dân (NCB). Tiếp đó là Bac A Bank với 7,7%/năm; VietBank và PVcomBank với 7,5%/năm, VPBank với 7,4%/năm (đối với tiền gửi từ 5 tỉ đồng trở lên), Vietcapital Bank (7,3%/năm).

Trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, Eximbank là ngân hàng có lãi suất huy động ở kỳ hạn 6 tháng thấp nhất với 5,6%/năm.

Lãi suất thấp, song nhà băng này đang triển khai những gói ưu đãi lãi suất riêng cho những khách hàng gửi tiết kiệm các kỳ hạn tương ứng nhưng có đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tiền gửi, tiết kiệm có kỳ hạn, và đăng ký 2 dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking. Với chương trình ưu đãi này, lãi suất tiết kiệm tại Eximbank lên tới 7,2% ở kỳ hạn 6 tháng và 7,4% kỳ hạn 9 tháng.

Đối với các kỳ hạn khác, mức lãi suất tiền gửi tại quầy cao nhất hiện nay là 8,4%/năm áp dụng tại Eximbank tại kỳ hạn 13 tháng, 24 tháng, 36 tháng. Trong đó, có 8 ngân hàng ghi nhận mức lãi suất tiền gửi cao nhất từ 8%/năm gồm: Eximbank (8,4% kỳ hạn 24 và 36 tháng), ABBank (8,3%/năm); VietBank, OCB, Ngân hàng Bản Việt (8,2%/năm kỳ hạn 13 tháng); Kienlongbank và Bac A Bank (8%/năm), NCB (8,3%/năm kỳ hạn 36 tháng).

Ngoài hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, các ngân hàng còn triển khai nhiều sản phẩm huy động khác. Và tại hầu hết ngân hàng hình thức gửi online được khuyến khích với lãi suất thường cao hơn so với biểu lãi suất tại quầy, mức chênh lệch thông thường khoảng 0,1 điểm %.

Riêng tại một số ngân hàng đặc biệt như SCB, lãi suất tiền gửi tiết kiệm trực tuyến lại có sự chênh lệch rõ rệt có kỳ hạn lên đến hơn 1 điểm %. Lãi suất tiết kiệm trực tuyến cao nhất là 8,76%/năm tại SCB với kỳ hạn gửi 13, 15, 18 tháng và số tiền gửi từ 10 tỉ đồng trở lên, lĩnh lãi cuối kỳ.

lai suat huy dong ngan hang nao cao nhat hien nay
Ảnh minh họa

Với 4 ngân hàng lớn là Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV lãi suất huy động tại nhóm ngân hàng này lại nằm ở mặt bằng thấp so với các ngân hàng thương mại cổ phần.

Theo biểu lãi suất mới nhất tháng 1/2020 của 4 "ông lớn" ngân hàng này, mức lãi suất tiền gửi từ 1 tháng trở lên dao động từ 4,3% - 6,8%/năm. Mức lãi suất cao nhất trong nhóm là 6,8%/năm áp dụng cho các khoản tiền gửi từ 12 tháng trở lên tại Agribank, Vietcombank, BIDV và từ 24 tháng trở lên tại VietinBank.

Dự báo về xu hướng lãi suất trong năm 2020, chuyên gia kinh tế của Công ty Chứng khoán SSI cho biết, năm 2020 lãi suất có khả năng hạ thêm do chủ trương hạ lãi suất từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Bên cạnh đó, thanh khoản hệ thống ngân hàng được duy trì ở trạng thái tốt cũng sẽ là cơ sở để hạ thêm lãi suất. Vấn đề hạ lãi suất chỉ là nhanh hay chậm do “biến số” giá cả hàng hóa và thị trường ngoại hối.

Đối với tác động của yêu cầu tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay dài hạn về dưới 40%, SSI cho rằng, sẽ tùy từng ngân hàng nhưng định hướng giảm tỷ lệ vốn huy động ngắn hạn cho vay trung, dài hạn sẽ còn gần 3 năm nữa mới kết thúc.

“Tuy vậy, những diễn biến vừa qua cho thấy việc kiểm soát các ngân hàng nhỏ đã có hiệu quả, từ đó hạn chế bớt các cuộc chạy đua lãi suất trong tương lai”, chuyên gia SSI nhận định.

Lãi suất VND năm 2020 có giảm được không?

Lãi suất 2019 đã được kéo giảm

Với góc nhìn của chuyên gia, nhiều ý kiến nhận định, 2019 là một năm đầy khó khăn của thị trường tài chính, tiền tệ với những diễn biến, ảnh hưởng của chính trường thế giới, song song với đó là sự leo thang căng thẳng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

TS. Bùi Quang Tín phân tích, trong năm qua, trên thế giới có 30 ngân hàng Trung ương các nước giảm lãi suất cơ bản. Trong xu hướng ấy, Việt Nam đã có nhiều đợt giảm tương ứng.

Lãi suất điều hành, lãi suất tái cấp vốn đã giảm một số lần, mỗi lần giảm từ 0,5 - 0,25%. Ngoài ra, trần lãi suất huy động dưới 6 tháng đã giảm từ 5,5% xuống 5%. Lãi suất dưới 1 tháng không kỳ hạn, giảm từ 1% xuống 0,8%. Lãi suất trên thị trường mở giảm từ 4,5% xuống 4%. Đặc biệt, mới đây, NHNN đã yêu cầu giảm 0,5% lãi suất cho vay cho 5 lĩnh vực ưu tiên.

Cũng theo TS. Bùi Quang Tín, lãi suất của ngoại tệ năm qua không biến động nhiều vì nhu cầu USD của người dân không lớn. Cụ thể, trần lãi suất USD huy động là 0%, lãi suất cho vay USD ngắn hạn từ 3% - 3,5%, lãi suất cho vay USD trung và dài hạn từ 4,5 - 6%...

Nhìn chung, năm 2019, mặt bằng lãi suất giảm trên tất cả các “mặt trận”, từ lãi suất điều hành đến lãi suất cho vay, lãi suất huy động…

Năm 2020, có nhiều tín hiệu để giảm lãi suất

Nhìn nhận về biến động lãi suất trong năm 2020, TS. Bùi Quang Tín cho rằng, sau động thái giảm lãi suất USD lần thứ 3 trong năm 2019 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), lãi suất VND tại một số ngân hàng đã giảm nhẹ. Điều này được kỳ vọng sẽ kéo lãi suất cho vay giảm thời gian tới. Việc FED liên tục cắt giảm lãi suất thời gian qua đã tác động tích cực lên thị trường ngoại hối, cũng như giảm bớt áp lực tỷ giá tiền đồng, kể cả trong mùa kinh doanh cao điểm cuối năm.

Ông Tín phân tích, mặc dù còn khó khăn trong việc tiết giảm chi phí đầu vào do phải tăng huy động kỳ hạn dài ngày để tái cơ cấu nguồn vốn, đáp ứng quy định giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn tại Thông tư 19/2017/TT-NHNN, song nhiều ngân hàng đã tung ra gói tín dụng lãi suất ưu đãi để hút khách hàng cuối năm. Thêm vào đó, NHNN giảm thêm lãi suất tín phiếu lần thứ ba, hiện ở mức 2,25%/năm, đây cũng là điều kiện để các ngân hàng giảm thêm lãi suất, kích cầu tín dụng trong thời gian tới. Khi chi phí đầu vào giảm, doanh nghiệp kỳ vọng lãi suất đầu ra cũng sẽ giảm theo.

TS. Bùi Quang Tín cho biết thêm, năm 2020, xu hướng chung của ngân hàng Trung ương các nước là tiếp tục giảm lãi suất cơ bản để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế khó khăn. Dự báo năm 2019 - 2020, lãi suất trên thế giới sẽ giảm 0,1 - 0,5%, đó là chưa tính đến sự leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, rồi mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ - Triều Tiên…

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến bài toán lãi suất 2020

Nếu sự căng thẳng tiếp tục kéo dài, thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên được xem như là quá khứ, năm 2020 tình hình sẽ phức tạp không kém năm 2019. Khi đó, lãi suất cơ bản các nước nhiều khả năng tiếp tục giảm và một số nước cũng đang muốn giảm lãi suất cơ bản về âm. Song song với xu hướng đó, NHNN có thể sẽ tiếp tục giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay, lãi suất điều hành.

Với lĩnh vực tỷ giá, theo nhận định của chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, năm 2020 sẽ là năm có nhiều biến động trên thế giới, bởi ảnh hưởng và tác động của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc do chưa đạt thỏa thuận. Cùng với đó, sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ; Việc Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ luận tội Tổng thống Donald Trump; Đảng Dân chủ đưa ra chính sách tăng thuế đối với người giàu… sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chính trị mà còn ảnh hưởng đến tài chính, kinh tế của thế giới.

Trong bối cảnh đó, lãi suất của Việt Nam cũng bị tác động. Tỷ giá sẽ có xu hướng tăng, bởi nếu cuộc chiến tranh thương mại không được giải quyết thì đồng NDT sẽ mất giá, Trung Quốc lại tiếp tục phá giá đồng NDT… Kinh tế Việt Nam đã và đang phải phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu sang Trung Quốc, thành ra, nếu cuộc chiến tranh thương mại không giải quyết được thì khả năng tỷ giá sẽ tăng cao và không thể ổn định như trong năm 2019.

“Hiện nay, cách điều hành của NHNN mang tính linh hoạt, sử dụng đồng bộ các công cụ trên cơ sở hỗ trợ doanh nghiệp, ổn định kinh tế vĩ mô để đồng hành cùng kinh tế thế giới, trong điều kiện chính trị thế giới căng thẳng. Trong chính sách tiền tệ có những công cụ: tỷ giá, lãi suất, omo, hạn mức tín dụng trên thị trường bắt buộc. Các công cụ này, trong năm mới, hy vọng NHNN sẽ sử dụng tích cực đồng bộ để giữ ổn định lạm phát dưới 4%”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nói.

Văn Khương