Lãi suất có thể sớm giảm trở lại, chuyên gia chứng khoán gợi ý nhóm cổ phiếu tiềm năng

Cập nhật: 08:24 | 29/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, tất cả những gì xấu nhất đã được phản ánh vào giá cổ phiếu nên khả năng giảm sâu thêm nữa là rất khó xảy ra. Do đó, thị trường sẽ diễn biến tốt dần lên trong thời gian tới…

Chứng khoán MB (MBS) chỉ ra những nhóm cổ phiếu có diễn biến tích cực trong tuần mới

Lãi suất có thể sẽ giảm sớm

Hiện nay, một trong những vấn đề mà giới đầu tư đang theo dõi sát sao là lãi suất. Trước những khó khăn của doanh nghiệp và nền kinh tế Mỹ thì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã xem xét lại lộ trình tăng lãi suất của mình. Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã hạ lãi suất điều hành để hỗ trợ cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Chính vì vậy giới đầu tư đang kỳ vọng rằng giai đoạn thắt chặt tiền tệ có thể đang dần kết thúc.

Chuyên gia chứng khoán gợi ý nhóm cổ phiếu có thể đầu tư trong khi chờ lãi suất giảm
Chuyên gia gợi ý một số nhóm ngành nhà đầu tư có thể quan tâm là cổ phiếu thép, thủy sản, nông sản hoặc dệt may. Hình minh họa

Chia sẻ tại Talkshow "Phố Tài Chính", ông Lê Quang Chung, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Smart Invest (AAS), cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện tăng lãi suất 9 lần liên tiếp kể từ tháng 3/2022. Lãi suất chính sách ở Mỹ hiện đang trong khoảng 4,75 - 5%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007.

Hiện nay theo khảo sát các doanh nghiệp, chi phí lãi vay của các doanh nghiệp ở Mỹ khoảng 7 – 8%. Đó là mức lãi suất hiện tại và khá cao so với bản thân nước Mỹ từ trước dịch COVID đến nay. Fed đang phải đối mặt với bài toán khó khi phải lựa chọn giữa kiềm chế lạm phát và cải thiện thanh khoản cho hệ thống tài chính đang gặp khó khăn.

Trước đó, họ thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ và đặt ra mục tiêu giảm quy mô bảng cân đối kế toán của họ với 1 năm giảm khoảng 600 tỷ USD. Nhưng trong vòng 2 tuần trở lại đây, bảng cân đối kế toán của Fed đã tăng hơn 400 tỷ USD, sau loạt hiện tượng ngân hàng gặp khó khăn về thanh khoản.

Lãi suất có thể sớm giảm trở lại, chuyên gia chứng khoán gợi ý nhóm cổ phiếu tiềm năng

Trong khi đó, mức lạm phát vẫn còn khá xa mục tiêu, CPI tháng 2 của Mỹ tăng 6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, theo một khảo sát của CME Group, một xác suất khá cao (>80%) Fed sẽ dừng tăng lãi suất, thậm chí là có đợt cắt giảm luôn vào tháng 7/2023.

Còn theo ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Khối Phân tích Maybank Investment Bank, Fed sẽ vẫn tiếp tục dùng chính sách tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát, tất nhiên liều lượng có thể sẽ phải điều chỉnh giảm lại một chút. Bởi vì, Fed có mục tiêu về mặt chính sách rất quyết liệt đối với lạm phát.

“Chúng tôi kỳ vọng lãi suất của Fed sẽ đạt đỉnh vào khoảng tháng 6/2023, sau đó chúng ta sẽ thấy lãi suất của Fed ổn định trở lại và sẽ có xu hướng giảm dần từ cuối năm 2023 và có thể sang năm 2024.

Với những diễn biến của thị trường tài chính gần đây, đặc biệt là vụ việc của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) sẽ làm ảnh hưởng đến tài sản của người dân Mỹ, do đó phần đầu tư và phần tiêu dùng chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng, từ đó sẽ giúp lạm phát hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến và lãi suất cũng sẽ hạ nhiệt theo. Hiện tại, mức lãi suất kỳ vọng sẽ đạt đỉnh không phải mức 5,5% như ban đầu mà đã giảm xuống còn 5,1 hoặc thậm chí là 5%”, ông Thành nhận định.

Lãi suất điều hành sẽ tiếp tục giảm trong tháng 7

Về những diễn biến trong nước, ông Lê Quang Chung đánh giá: "Ngân hàng Nhà nước đã có bước đi khá nhanh, có thể nói là đi trước một bước, nhờ đó các ngân hàng thương mại đã bắt đầu giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay sẽ có mức giảm chậm hơn và giảm tùy ngành. Có lẽ, chúng ta cần thêm thời gian một vài tháng mới có thể có mức giảm lãi suất cho vay tốt hơn".

Ông Quản Trọng Thành cũng đánh giá rằng lãi suất của Fed sẽ đạt đỉnh vào tháng 6 và đồng USD sẽ không thể mạnh hơn được nữa, khi đó áp lực trong việc điều hành tỷ giá ở Việt Nam cũng sẽ "dễ thở" hơn, giúp có không gian để hạ lãi suất.

Bên cạnh yếu tố về tỷ giá, một yếu tố rất quan trọng mà Ngân hàng Nhà nước trong năm nay sẽ chú ý đó là nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, chúng ta sẽ có không gian để điều chỉnh lãi suất. Đặc biệt, nếu Fed hạ tốc độ tăng lãi suất thì Ngân hàng Nhà nước cũng có thể tính toán trong việc cắt giảm lãi suất điều hành xuống nhanh hơn dự kiến.

“Chúng tôi đang dự đoán Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ giảm tiếp lãi suất điều hành vào tháng 7, tức là sang nửa sau của năm. Nhưng nếu diễn biến tích tực đến nhanh hơn thì có thể nó xảy ra ngay trong tháng 5, tháng 6”, ông Thành nói.

Khả năng thị trường giảm sâu khó xảy ra

Nhận định xu hướng thị trường chứng khoán, ông Lê Quang Chung cho rằng thị trường sẽ dao động trong một biên độ hẹp. Về mặt hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, dự báo trong quý I/2023 khả năng cao sẽ giảm khoảng 10%. Tuy nhiên, hiện cũng có một số ngành đang dần có đơn hàng trở lại như thép, thủy sản, dệt may, nông sản, du lịch…

"Tất cả những gì xấu nhất đã được phản ánh vào giá cổ phiếu nên khả năng giảm sâu thêm nữa là rất khó xảy ra. Do đó, thị trường sẽ diễn biến tốt dần lên trong thời gian tới. Dự báo của chúng tôi là thị trường có thể ổn định và tăng trưởng lại vào hai quý cuối năm, do đó đây là giai đoạn để chúng ta tích lũy những cổ phiếu tốt. Một số nhóm ngành các nhà đầu tư có thể quan tâm là cổ phiếu thép, thủy sản, nông sản hoặc dệt may", chuyên gia cho hay.

Về phía ông Quản Trọng Thành, trước mắt khi mà trạng thái về thanh khoản còn đang thấp, cộng với chúng ta sẽ phải đón nhận kết quả kinh doanh quý I/2023 chắc chắn không khả quan.

Vị chuyên gia này cho rằng, tăng trưởng EPS của toàn thị trường sẽ âm trong quý I/2023, khiến cho định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa quá hấp dẫn, quanh mức gần 13 lần, tương ứng với tỷ suất sinh lời khoảng 8%.

Lãi suất có thể sớm giảm trở lại, chuyên gia chứng khoán gợi ý nhóm cổ phiếu tiềm năng

“Nếu so với mặt bằng lãi suất tiền gửi, thị trường chứng khoán trong nước hiện vẫn chưa quá hấp dẫn. Chỉ khi nào lãi suất hạ nhiệt một cách rõ rệt, khiến lợi nhuận của doanh nghiệp có khả năng phục hồi tốt hơn, thị trường sẽ có con sóng hồi phục rõ rệt hơn”, ông Thành cho biết.

Về mặt lựa chọn nhóm ngành đầu tư, theo ông Thành nhóm ngành đầu tiên nên quan tâm là cổ phiếu liên quan đến ngành tài chính. Thực tế, ngành tài chính đang trải qua tâm điểm của con sóng và nó làm cho định giá của ngành này đang ngày càng trở nên hấp dẫn, nhà đầu tư có thể tích lũy, đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng sẽ vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt trong năm nay.

Tiếp theo là những ngành như bán lẻ, đầu tư công, năng lượng, dầu khí. Theo ông Thịnh, nhiều cổ phiếu của ngành trên đang quay trở lại mức định giá thấp hơn cách đây 10 năm, tuy nhiên khi những chính sách hỗ trợ ngành được thúc đẩy triển khai, các ngành này lại có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn.

Phiên giao dịch ngày 29/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Tự doanh bán ròng khá khiêm tốn phiên 28/3, tâm điểm tại cổ phiếu EVF và chứng chỉ quỹ

Phiên giao dịch ngày 28/3, bộ phần tự doanh công ty chứng khoán bán ròng hơn 21 tỷ đồng trên cả 3 sàn, trong đó ...

Thị trường chứng khoán ngày 29/3/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Cải thiện dòng tiền, VN-Index nhích dần lên mốc 1.060; Thibidi muốn hủy niêm yết toàn bộ cổ phiếu THI; PVMachino thoái vốn khỏi Nippon ...

Quỳnh Nga