Lãi suất cho vay mua ô tô các ngân hàng tháng 1/2020 mới nhất

Cập nhật: 15:09 | 14/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tháng 1 này, các ngân hàng vẫn tiếp tục triển khai nhiều gói cho vay ưu đãi đến khách hàng có nhu cầu vay sắm xe hơi khi chỉ có số vốn khiêm tốn. Biểu lãi suất cho vay mua ô tô mới nhất khảo sát được có lãi suất thấp nhất là 6%/năm kì ưu đãi 6 tháng.

lai suat cho vay mua o to cac ngan hang thang 12020 moi nhat

Lãi suất cho vay mua nhà tháng 1/2020 mới nhất

lai suat cho vay mua o to cac ngan hang thang 12020 moi nhat

Ngân hàng mạnh tay cho vay vào dịp cuối năm

lai suat cho vay mua o to cac ngan hang thang 12020 moi nhat

Lãi suất cho vay mua nhà tháng 12/2019 mới nhất

Hiện nay, các ngân hàng vẫn đang triển khai cung cấp nhiều gói vay mua ô tô với khung lãi suất chủ yếu vào khoảng 7 - 10%/năm cùng các kì hạn linh hoạt.

Thời gian vay dao động từ 5 - 10 năm. Nhiều ngân hàng có áp dụng kì hạn ưu đãi đầu khoản vay lên tới 3 năm như Vietcombank hay ngân hàng ngoại Shinhan Bank và Standard Chartered.

Cùng xem qua biểu lãi suất mới cập nhật tháng đầu năm để có cái nhìn khái quát nhất về mặt bằng lãi suất cho vay mua ô tô hiện nay.

lai suat cho vay mua o to cac ngan hang thang 12020 moi nhat
Ảnh minh họa

Bảng lãi suất cho vay mua ô tô mới nhất tháng 1/2020

Ngân hàng

Lãi suất ưu đãi

Lãi suất sau ưu đãi

Thời gian vay

Giá trị vay

3 tháng

6 tháng

12 tháng

24 tháng

36 tháng

Vietcombank

-

-

7,8

8,7

9,3

LSTK 24 tháng+3,5%

5 năm

-

VietinBank

-

-

8,3-8,5

-

-

11%/năm

6 năm

80%

BIDV

-

-

8

-

-

6,8 – 7% +3,5%

7 năm

75%

Agribank

-

-

9-9,5

10-10,5

-

Ngắn hạn: 9-9,5

Trung dài hạn: 10-10,5

8 năm

-

Techcombank

-

-

8,79

-

-

10,5-11%/năm

7 năm

80%

VPBank

7,5

8,5

9,5

-

-

11%/năm

8 năm

85%

Eximbank

-

-

7,5

-

-

-

6 năm

70%

VIB

-

7,9

-

-

-

-

8 năm

-

TPBank

7,6

-

-

-

-

-

6 năm

90%

Sacombank

-

-

11,5-12

-

-

LSTK 13 tháng+3,5%

10 năm

100%

ACB

-

-

7,5

-

-

-

7 năm

80%

MBBank

-

-

8,2

-

-

-

8 năm

80%

SHB

7,5

--

--

-

-

-

7 năm

80%

MSB

-

6,99

8,99

-

-

11,5%/năm

6 năm

90%

VietABank

-

6

-

-

-

-

7 năm

90%

OCB

-

7,5

-

-

-

-

5 năm

90%

LienVietPostBank

-

9,6

-

-

-

12,4%/năm

6 năm

100%

SeABank

-

7,5

-

-

-

-

5 năm

80%

HDBank

-

-

11

-

-

-

10 năm

-

BacABank

-

-

8,99

-

-

12%/năm

6 năm

-

NamABank

-

-

10

-

-

10 + 4,5%

8 năm

-

Shinhan Bank

-

-

7,69

8,49

9,69

10,6%/năm

6 năm

80%

HSBC

-

-

7,4

-

-

-

5 năm

100%

UOB

-

--

9,99

-

-

-

-

-

Standard Chartered

-

-

6,99

8,25

8,75

-

-

-

Hong Leong Bank

-

7,5

7,95

-

-

-

-

-

Nguồn: Topbank

Bảng khảo sát cho thấy các ngân hàng đang có xu hướng điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất cho vay mua xe.

Ở nhóm ngân hàng quốc doanh, Vietcombank đang có ưu đãi tốt nhất cho các khoản vay mua xe với lãi suất cố định 7,8%/năm trong năm đầu tiên. Ngoài ra, khách có tài khoản nhận lương mở tại Vietcombank được giảm còn 7,7%/năm.

Hạn mức cho vay tối đa ở Vietcombank là 70% giá trị xe đối với các khoản vay thế chấp bằng chính xe mua và 100% giá trị xe đối với các khoản vay thế chấp bằng tài sản khác.

Trong khi đó, BIDV áp dụng 8%/năm trong năm đầu tiên, các năm sau đó cộng biên độ 3,5% lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 hoặc 24 tháng tương ứng. Còn VietinBank có gói cho vay mua xe với lãi suất dao động từ 8,3 - 8,5%/năm trong năm đầu, sau đó tăng tới khoảng 11%/năm.

Riêng Agribank có lãi suất cho vay cao nhất với mức ngắn hạn dưới 1 năm là 9 - 9,5%/năm, kì trung và dài hạn lãi suất là 10 - 10,5%/năm.

Nhóm các ngân hàng TMCP trong nước hiện có lãi suất cho vay mua ôtô đang ở mức thấp hơn. Cụ thể, lãi suất tại MBBank đang ưu đãi nhất ở các kì hạn 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng lần lượt là 6,99%/năm, 7%/năm và 7,99%/năm. Lãi suất sau ưu đãi trung và dài hạn sẽ bằng lãi suất tiết kiệm 24 tháng cộng thêm biên độ tương ứng là 3,6%, 3,8% và 4%/năm.

Techcombank, VPBank, HDBank và Sacombank đang cùng có lãi suất sau ưu đãi với biên độ dao động khoảng 3,5%.

Các ngân hàng TMCP khác hiện đang niêm yết phạm vi lãi suất cao hơn. Ví dụ, BacABank và MSB hiện đang cho vay với lãi suất 8,99%/năm trong năm đầu, sau ưu đãi tăng lên 12 - 12,5%/năm. Lãi suất cho vay của NamABank là 10%/năm trong năm đầu, cộng thêm biên độ 4,5%/năm cho các năm sau.

Trong khi đó, nhóm ngân hàng ngoại điển hình có Standard Chartered đang triển khai mức lãi suất cạnh tranh cho năm đầu ưu đãi là 6,99%/năm, phù hợp với người đi vay muốn trả ít lãi để ổn định tài chính trong thời gian đầu mua xe.

Nhìn chung, nhóm ngân hàng này thường có lãi suất cho vay thấp, ổn định và biên độ tốt. Tuy nhiên, thời gian duyệt hồ sơ lâu hơn các ngân hàng trong nước và cần chứng minh thu nhập minh bạch.

Giá trị khoản vay được cung cấp có thể lên tới 100% giá trị xe tùy thuộc vào khả năng chứng minh tài chính của khách hàng. Một vài ngân hàng còn tài trợ mức chi phí đăng kí hoặc đề xuất những gói bảo hiểm liên kết cho xe.

Vì các ưu đãi lãi suất được hỗ trợ bởi ngân hàng chỉ áp dụng cho một vài tháng đầu, nên khách hàng cần lưu ý đến phạm vi lãi suất thả nổi được qui định sau đó. Trong trường hợp khách hàng muốn tất toán sớm khoản nợ để tránh lãi suất cao sau ưu đãi thì cần chú ý đến các mức phí phạt được quy định tại từng ngân hàng.

Thủ tục vay mua xe ô tô trả góp hiện không có gì quá phức tạp. Cá nhân cần có những giấy tờ cơ bản như CMND, hộ khẩu, giấy kết hôn, bảng lương (nếu đi làm thuê) hoặc sổ sách ghi chép, hóa đơn mua bán hàng (nếu tự kinh doanh),... Hiện nay, các ngân hàng cũng đang cố gắng tối giản các thủ tục, hỗ trợ làm hồ sơ và giải ngân sớm cho khách hàng nếu quá trình thẩm định cho kết quả tốt.

Kinh nghiệm vay ngân hàng mua xe ô tô

Nắm vững quy trình vay

Kinh nghiệm vay mua ô tô trả góp hiệu quả là cần phải tham khảo các ngân hàng trước khi có ý định vay vốn về các vấn đề như lãi suất, tỷ lệ % cho vay tối đa trên giá trị xe, thời hạn cho vay, biên độ điều chỉnh lãi suất, các phí hồ sơ nếu có, cách tính phạt trả trước hạn và uy tín ngân hàng...

Quy trình cho vay mua xe:

Bước 1: Kí hợp đồng mua xe, đặt cọc tiền mua xe

Sau khi đã lựa chọn cho mình được chiếc xe ưng ý, bạn sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán xe và đặt cọc với người bán. Một lưu ý nhỏ khi đối với khách hàng vay mua xe trả góp là hợp đồng mua bán xe này sẽ được sử dụng làm căn cứ để chứng minh mục đích vay vốn, vì vậy, người mua xe cần lập hợp đồng rõ ràng, đúng với quy định của pháp luật.

Bước 2: Khách hàng lựa chọn ngân hàng cho vay phần vốn còn thiếu (70 - 80% giá trị xe).

Các ngân hàng luôn giới thiệu, quảng cáo về các chương trình vay mua xe. Người mua xe cần chuẩn bị và tìm hiểu trước về thông tin về thủ tục mua bán xe, quy trình thanh toán, hồ sơ vay… để có cái nhìn tổng quan, khách quan nhất. Từ đó, có thể lựa chọn được ngân hàng cho vay tốt nhất.

Bước 3: Khi đã lựa chọn được ngân hàng, khách hàng nộp hồ sơ vay tại ngân hàng. Sau khi ngân hàng thẩm định thành công, nhận được giấy bảo lãnh cho vay của ngân hàng, khách hàng thanh toán trước số tiền xe tự có (20 - 30% giá trị xe) cho công ty bán xe. Sau đó bên bán và nhân viên ngân hàng sẽ cùng khách hàng đem xe ô tô đi làm thủ tục đăng ký.

Bước 4: Khi hoàn thành thủ tục đăng kí, ngân hàng tiến hành kí hợp đồng tín dụng và giải ngân (ngân hàng có thể giải ngân luôn khi có giấy hẹn lấy đăng ký xe của bên công an). Khách hàng nhận xe ô tô và thực hiện việc trả nợ hàng tháng cho ngân hàng.

Lãi suất vay mua xe ô tô trả góp

Một trong những kinh nghiệm vay mua ô tô trả góp là bạn phải xác định rõ việc phải trả nhiều hơn giá trị ban đầu của chiếc xe, bởi mỗi tháng phải trả thêm một khoản lãi suất. Đó là lý do người mua phải đặc biệt chú trọng về vấn đề này khi lựa chọn hình thức vay mua xe. Có 2 hình thức tính lãi mà các ngân hàng thường áp dụng là:

- Lãi suất cố định trong suốt thời gian vay nhưng tiền lãi hàng tháng phải trả lại tính trên tổng số dư nợ ban đầu.

Ưu điểm của cách này lãi suất không chịu ảnh hưởng và biến động bởi điều chỉnh của ngân hàng. Tuy nhiên, trường hợp này người mua sẽ không được hưởng lợi nếu lãi suất thị trường giảm, đồng thời càng về sau mức lãi suất thực càng tăng lên. Do đó, chỉ những người có thu nhập ổn định mới lựa chọn hình thức vay này.

- Lãi suất cố định ban đầu, nhưng sau đó sẽ điều chỉnh khoảng 3 tháng một lần theo chính sách của từng ngân hàng. Đa phần ngân hàng hiện nay đang áp dụng mức lãi suất từ 12% đến 15%, cao hơn khá nhiều so với hình thức đầu tiên. Nhưng ngược lại, người mua xe sẽ chỉ cần trả một phần tiền cộng với phần lãi suất tính trên dư nợ thực tế.

Do đó, tùy vào giá trị của chiếc xe cộng với điều kiện tài chính của bản thân, bạn có thể lựa chọn mức vay, từ 10% cho tới 90% giá trị xe, đồng thời lựa chọn hình thức vay thích hợp nhằm hạn chế rủi ro liên quan đến khả năng trả nợ cũng như biến động của lãi suất.

Chi phí vay thường có hóa đơn chứng từ

- Chi phí photo công chứng, giao dịch đảm bảo, chi phí gửi nhận hồ sơ thu 1 lần cho suốt thời gian vay...

- Chi phí thẩm định hồ sơ: Khoảng 2.000.000 VND/hồ sơ (thường lãi suất thấp hay đi kèm).

- Nếu bạn khó chứng minh thu nhập, cần hỗ trợ phương án vay, thì có chi phí làm hồ sơ vay. Nhân viên bán xe sẽ tư vấn cụ thể khách hàng theo từng trường hợp và người quyết định cuối cùng vẫn là bạn.

Tài sản thế chấp khi vay mua ô tô

Có nhiều ngân hàng thường sử dụng phương thức quảng cáo như lãi suất thấp 5,99% năm nhưng sau đó lại tăng các khoản phí đi kèm lên như phí mở tín dụng, phí quản lý tín dụng, phí công chứng, phí trả nợ trước hạn (có thể lên đến 3 tháng lãi suất liền kề tính ra rất nhiều) hoặc được tính bằng 1 - 3 %/năm.

Vì vậy, bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi ký kết hợp đồng vay vốn.

Có 3 loại tài sản thế chấp được ngân hàng chấp nhận:

Sổ tiết kiệm chính chủ.

Sổ đỏ chính chủ.

Cavet xe mới hoặc cũ (trong vòng 5 đời xe) chính chủ.

Hiện nay, nhiều ngân hàng có lãi suất vay để mua xe giao động từ 6 - 8 %/năm trở lên và cố định từ 6 tháng đến 2 năm hoặc suốt thời gian vay tùy ngân hàng tùy mức lãi suất. Khi bạn vay Ngân hàng để mua xe trong thời gian bao lâu thì ngân hàng sẽ bắt buộc bạn mua bảo hiểm ô tô trong suốt thời gian vay (có thể mua từng năm, hoặc toàn thời gian).

Không nên bỏ qua các khoản phí

Một kinh nghiệm vay mua ô tô tại ngân hàng không thể quên đó là phải luôn ghi nhớ các khoản phí phát sinh. Nhiều khách hàng đã mắc sai lầm khi bỏ qua một số khoản phí khi vay mua xe ô tô tại ngân hàng. Các loại phí chủ yếu thường gặp như phí bảo hiểm xe hàng năm, phí đăng ký giao dịch tài sản.

Phí bảo hiểm xe là loại bắt buộc khách hàng phải mua khi sử dụng xe làm tài sản thế chấp. Tỷ lệ mua bảo hiểm tối thiểu bằng giá trị khoản vay. Việc mua bảo hiểm ô tô để tránh mất mát, giảm giá trị tài sản nhanh chóng khi xe gặp tai nạn trong quá trình lưu thông và được thực hiện hàng năm.

Đọc kỹ điều khoản hợp đồng

Do hợp đồng bảo hiểm có khá nhiều các điều khoản phức tạp nên người đi vay nên đọc kỹ và yêu cầu nhân viên bảo hiểm giải thích rõ để tránh bị “hớ” khi phát sinh sự kiện sau này. Ví dụ như điều khoản về các trường hợp được bảo hiểm, thay thế hàng chính hãng, tỷ lệ thanh toán…

Ngoài ra, có thể phát sinh một số khoản khác như phí quản lý tài sản, phí xử lý hồ sơ... Những chi phí này làm cho mức lãi suất đi vay thực tế cao hơn con số ước tính ban đầu.

Trên đây là những kinh nghiệm vay mua ô tô trả góp tại ngân hàng cực kỳ hữu ích. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn nhất giúp bạn chủ động hơn trong việc lên kế hoạch cũng như phòng tránh những tình huống, rủi ro khi vay mua xe.

Kết: Sản phẩm vay mua ô tô trả góp của các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng được sở hữu ô tô một cách nhanh chóng mà không phải bỏ ra một lúc số tiền lớn. Đây là một chương trình được hầu hết các ngân hàng áp dụng, tuy nhiên mức lãi suất cho vay của các ngân hàng sẽ khác nhau. Khi vay mua ô tô điều chắc chắn là bạn sẽ phải trả vốn và lãi suất cho ngân hàng, vì vậy nếu bạn chọn được một ngân hàng có lãi suất thấp, điều kiện, thời gian cho vay phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm được một số khoản tiền nhất định.

Thu Hoài