Lãi gộp là gì? Phân biệt lãi gộp và lãi sau thuế trong BCTC

Cập nhật: 13:08 | 21/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thông qua tỷ lệ lãi gộp, nhà đầu tư sẽ biết được số lợi nhuận mà công ty kiếm được sau khi đã trừ đi tất cả chi phí kinh doanh.

Lãi gộp là gì?

Lãi gộp hay còn được biết đến với tên gọi khác là lợi nhuận gộp – Gross Profit. Đây chính là khoản tiền chênh lệch giữa doanh thu và chi phí của doanh nghiệp. Hay nói cách khác đây là số tiền lãi thu về sau khi lấy doanh thu bán hàng trừ đi chi phí chính.

0341-lai-gop

Phân biệt lãi gộp và lợi nhuận sau thuế

Lãi gộp (lợi nhuận gộp): Khoản tiền thu về sau khi bán hàng và cung cấp dịch vụ trừ đi giá vốn của mặt hàng /dịch vụ sẽ ra lãi gộp.

Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp (lợi nhuận ròng) là tỷ suất thực hiện tài chính, tính bằng cách chia thu nhập ròng theo doanh thu thuần. Nghĩa là phần còn lại sau khi lấy tổng doanh thu trừ đi các khoản chi phí để làm ra sản phẩm (bao gồm cả thuế thu nhập doanh nghiệp).

Công thức chuẩn để tính lãi gộp doành cho các bạn đang tìm hiều về lãi gộp.

- Lãi gộp = doanh thu – trừ đi chi phí vốn hàng kinh doanh.

Ví dụ:

Để hiểu rõ hơn về công thức tính lãi gộp chúng ta cùng nhau xem xét ví dụ sau:

Doanh nghiệp A kinh doanh sản xuất mũ bảo hiểm. Trong Quý 1 năm 2021, Doanh nghiệp A sản xuất được 1000 chiếc mũ bảo hiểm, bán ra với chi phí là 150.000 VNĐ / chiếc, chi phí để sản xuất ra một chiếc mũ là 60.000 VNĐ / chiếc.

Từ đó, ta có thể tính lãi gộp của doanh nghiệp A trong quý 1 năm 2020 là: 60.000.000

1000 x 150.000 – 1000 x 60.000 = 90.000.000 VNĐ.

- Còn tỷ lệ gộp % = lợi nhuận gộp/doanh thu.

0050-ty-ly-lai-gyp
Công thức tính tỷ lệ lãi gộp

Vai trò của lãi gộp

Yếu tố đầu tiên mà các nhà đầu tư chú ý đến một doanh nghiệp chính là lãi gộp. Lãi gộp giúp để đánh giá tình hình kinh doanh và khả năng sinh lời của doanh nghiệp. Nếu sự chênh lệch giữa doanh thu và lãi gộp càng cao thì có thể đánh giá được sự vận hành tốt trong quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó (trong điều kiện giá bán ngang bằng trên thị trường).

Thông qua tỷ lệ lãi gộp, nhà đầu tư sẽ biết được số lợi nhuận mà công ty kiếm được sau khi đã trừ đi tất cả chi phí kinh doanh.

Đánh giá tính hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp: Chỉ số lãi gộp có thể đánh giá được doanh nghiệp đang lỗ hay đang lãi. Đôi khi trên bảng báo cáo tài chính có thể thấy số lãi gộp dương nhưng chưa hẳn là doanh nghiệp đã có lãi.

Lãi gộp âm hoặc quá nhỏ có thể thấy doanh nghiệp đang lỗ vì chi phí sản xuất đang đạt ngưỡng cao khiến giá vốn xấp xỉ với giá bán. Đây là việc làm cần thiết để doanh nghiệp tự đánh giá và có điều chỉnh trong kế hoạch kinh doanh, điều chỉnh nhân sự cũng như điều chỉnh việc vận hành sản xuất.

Đánh giá lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp: Lãi gộp thể hiện nhu cầu thị trường đối với lĩnh vực bạn đang kinh doanh và đầu tư. Lãi gộp càng nhiều, tức nhu cầu và sự quan tâm của thị trường với sản phẩm càng lớn. Doanh nghiệp cần lấy đây làm đà để đưa ra mục tiêu và định hướng phát triển doanh nghiệp.

Ngược lại, lãi gộp suy giảm tức doanh nghiệp cần có kế hoạch điều chỉnh, phát triển lĩnh vực mới để thu về lợi nhuận.

Đánh giá đối thủ cùng lĩnh vực kinh doanh: Lãi gộp giúp doanh nghiệp có thể so sánh doanh thu với đối thủ trong cùng một lĩnh vực nhằm tìm ra phương thức cạnh tranh lành mạnh nhưng vẫn đem về lợi nhuận cao.

Trong một năm, nếu lãi gộp của doanh nghiệp A ít hơn của đối thủ, bản thận họ cần tìm ra nguyên nhân từ đâu (có thể đến từ chi phí sản xuất cao hơn hoặc chiến lược marketing chưa hiệu quả,…). Đây là cách đối chiếu kinh doanh hiệu quả giữa các doanh nghiệp giúp tìm ra đường đi phù hợp.

Quỹ ngoại tại Malaysia bán ra hơn 3 triệu cổ phiếu REE

REE là cổ phiếu kín room ngoại nên thường giao dịch thỏa thuận nội khối. Phiên 12/5 ghi nhận khối lượng giao dịch thỏa thuận ...

Doanh nghiệp đầu tư chứng khoán: Khi "cơm không lành, canh chẳng ngọt"

Từng đem lại những khoản lợi nhuận "kếch xù", thế nhưng giờ đây, hoạt động đầu tư chứng khoán đang đứng trước nguy cơ trở ...

Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đặt kế hoạch lợi nhuận tăng nhẹ năm 2022

CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (mã chứng khoán PSH - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội cổ đông ...

Đại Dương