Lạc quan nguồn vốn FDI

Cập nhật: 11:58 | 29/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố, 5 tháng đầu năm, vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 13,88 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái trong đó, vốn đăng ký mới là 7,44 tỷ USD, vốn tăng thêm là 3,45 tỷ USD, còn vốn đầu tư thông qua góp vốn, mua cổ phần là gần 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, không quá khó để nhận ra, khoản vốn này trên thực tế chỉ giảm so với cùng kỳ năm ngoái, còn nếu so với các năm trước, vẫn có xu hướng tăng rất tích cực.

lac quan nguon von fdi

Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2016, Việt Nam chỉ thu hút được 10,1 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Con số này của 5 tháng năm 2017 là 12,1 tỷ USD, còn của 5 tháng năm 2018 là 9,9 tỷ USD.

Và thực tế, sự sụt giảm của dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 5 tháng qua chủ yếu cũng đến từ sự sụt giảm của khoản vốn đầu tư thông qua góp vốn, mua cổ phần - 3 tỷ USD so với 7,65 tỷ USD. Vốn FDI cấp mới và tăng thêm của 5 tháng qua vẫn tăng so với con số đạt được của 5 tháng đầu năm ngoái, là 6,46 tỷ USD vốn cấp mới và 2,63 tỷ USD vốn tăng thêm.

Theo lý giải của Cục Đầu tư nước ngoài, sự tăng trưởng đó đến từ Dự án Điện khí Bạc Liêu, 4 tỷ USD của nhà đầu tư Singapore, một dự án đã được đàm phán từ lâu.

Tín hiệu vui hơn nữa, khi thông tin những ngày gần đây cho biết, Panasonic sẽ dịch chuyển nhà máy sản xuất từ Thái Lan sang Việt Nam. Apple và các đối tác của họ, Nintendo… cũng là những cái tên nằm trong danh sách này. Thậm chí, nhiều nguồn tin cho biết, có ít nhất 20 nhà sản xuất Nhật Bản đang cân nhắc việc di dời sản xuất tới Việt Nam. Đây là những dấu hiệu cho thấy, xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam là có thật.

Không chỉ là dịch chuyển, thông tin cho biết, một nhà đầu tư Đài Loan đang muốn đầu tư một dự án công nghệ cao quy mô 4 tỷ USD tại Bắc Giang. Không chỉ các dự án này, còn nhiều dự án quy mô khác cũng đang “xếp hàng” để chờ “cái gật đầu” của các cơ quan chức năng Việt Nam. Điều đó cho thấy, Việt Nam vẫn là địa điểm đầu tư hấp dẫn.

Tuy vậy, có một thực tế được các chuyên gia thừa nhận, dù xu hướng dịch chuyển đầu tư ra khỏi Trung Quốc là khá rõ ràng, nhất là sau những ảnh hưởng của sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do COVID-19, song điều này khó xảy ra ngay trong ngắn hạn.

Theo nhận định của ông Phan Hữu Thắng - nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Việt Nam đã thành công trong việc khống chế dịch COVID-19. Việc này đã góp phần xây dựng và củng cố lòng tin nơi các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ nhất, trong mắt họ (các nhà đầu tư) là sự an toàn khi nhìn thấy không chỉ người dân Việt Nam mà còn cả người nước ngoài đều được hưởng dịch vụ chữa bệnh tốt nhất trong điều kiện có thể.

“Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm nay dự kiến giảm 20%, đây là con số chấp nhận được trong bối cảnh hiện tại, và chúng ta đã có thể “tóm” được một số cơ hội để ngăn chặn giảm thiểu suy giảm lớn của đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong năn 2020”, ông Thắng nói.

Thứ hai, các nhà đầu tư cũng nhìn thấy cơ hội vàng tại Việt Nam nhờ có sự phát triển kinh tế liên tục trong các năm vừa qua, cụ thể là sự tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ của nền kinh tế. Họ cũng nhìn thấy sự quyết liệt, đúng đắn trong sự chỉ đạo của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch và khởi động lại nền kinh tế.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về giải pháp thu hút FDI ứng phó với các thách thức toàn cầu do COVID-19. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương cần có hành động cụ thể với tinh thần “tiến công, chủ động hơn”, để tranh thủ dòng đầu tư dịch chuyển vào Việt Nam, trọng tâm là các tập đoàn đa quốc gia lớn có công nghệ cao và đứng đầu các chuỗi cung ứng.

Theo kế hoạch, một tổ công tác đặc biệt sẽ được thành lập để đón làn sóng đầu tư mới này. Cùng với đó, sẽ có một đề án về các giải pháp để thu hút FDI sau đại dịch COVID-19.

lac quan nguon von fdi

Để giữ chân khách hàng, văn phòng cho thuê giảm giá sâu

KTCKVN - Giảm giá 10-15%, thậm chí 20-30% để thích ứng với tình hình khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, là cách mà ...

lac quan nguon von fdi

VFCA kiến nghị sớm cho phép đưa doanh nghiệp FDI lên sàn chứng khoán

Hiệp hội tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) mới đây đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ thị trường chứng khoán vượt ...

lac quan nguon von fdi

Thu hút FDI: Làm tốt chuyện "hậu cần" trước khi "tiếp khách"

KTCKVN - Việt Nam, với những thành công trong kiểm soát và khống chế dịch bệnh đang được kỳ vọng là điểm đến của dòng ...

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm