Lạc lối trong “rừng nguyên sinh” UPCoM

Cập nhật: 07:36 | 15/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, có một khu vực tồn tại sự vô lý mà ai cũng nhận ra, đó là sàn UPCoM. Có nhiều CP tốt nhưng thanh khoản yếu, thị trường chưa định giá đúng giá trị công ty. Nơi đây có thể ví như một khu rừng nguyên sinh ít bị khai phá, và cũng là nơi tôi bị “lạc lối”, dẫn tới mất tiền.

Sàn UPCoM không khắt khe đối với nghĩa vụ công bố thông tin, điều đó càng làm các cổ phiếu ở đây giống như một canh bạc mạo hiểm. (Đồ họa: Đức Anh)
Sàn UPCoM không khắt khe đối với nghĩa vụ công bố thông tin, điều đó càng làm các cổ phiếu ở đây giống như một canh bạc mạo hiểm. Đồ họa: Đức Anh

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có 3 sàn giao dịch trong đó có 2 sàn niêm yết là HoSE, HNX và một sàn đăng ký giao dịch là UPCoM. Do chỉ là đăng ký giao dịch nên tiêu chuẩn, điều kiện lên sàn cũng thấp hơn so với tiêu chuẩn niêm yết. Theo tôi được biết thì sàn này chính là nơi thu hút cổ phiếu vào giao dịch nhằm thay thế thị trường giao dịch tự do (OTC) vốn tồn tại nhiều rủi ro. Chính vì thế sàn đã thu hút số lượng doanh nghiệp lên sàn rất lớn. Theo số liệu từ HNX, đã có 861 doanh nghiệp lớn nhỏ giao dịch tại đây tính đến cuối tháng 6/2022.

Người ta vẫn nói rằng có nhiều cơ hội trên UPCoM cho những nhà đầu tư biết tìm tòi, nghiên cứu, biết nắm bắt cơ hội. Kiểu như đãi cát tìm vàng. Không ít công ty trên UPCoM có sự hấp dẫn bởi làm ăn tốt, vốn hóa cao, lại có các chỉ tiêu hấp dẫn. Đó chính là điều thôi thúc tôi đi tìm hiểu về thị trường này, về viễn cảnh khai quật được cổ phiếu tốt mà không chịu áp lực nhiều như CP niêm yết trên HoSE hay HNX.

Việc tìm các cổ phiếu có giá trị và bị định giá thấp nghe tưởng dễ nhưng thực sự rất khó. Thông tin thì không có nhiều, giao dịch cũng nhỏ giọt. Nhà đầu tư nước ngoài cũng đổ vốn vào đây, nhưng với số lượng nhỏ, có lúc họ bán ròng kéo dài nên không thể đánh theo khối này.

Tuy nhiên, sau khi thấy mấy người trên diễn đàn chứng khoán khoe số lãi họ kiếm được từ UPCoM, càng thúc đẩy tôi đổ vốn vào đây. Tôi đã nghiên cứu khá kỹ một số công ty mà tôi cho rằng đủ điều kiện để mạo hiểm. Tôi hoàn toàn tự nghiên cứu, tìm hiểu nhưng vẫn lưỡng lự, không biết có nên đánh liều không. Nhất là việc mấy công ty này không công bố nhiều thông tin nên tôi không thể dựa vào đó để quyết định thời điểm đầu tư. Sàn UPCoM không khắt khe đối với nghĩa vụ công bố thông tin, điều đó khiến việc đầu tư vào cổ phiếu trên sàn này càng rủi ro.

Rồi tôi quyết định xuống tiền trong khi hướng đi vẫn chưa rõ ràng. Sàn UPCoM biên độ dao động lớn nhưng thực tế không dễ để lãi nhanh. Đáng tiếc là tôi không lường trước được điều này khi đầu tư một cách vô tội vạ. Đáng lẽ chỉ nên mua 1 cổ phiếu để thăm dò, tôi lại mua tận 3. Thông tin công bố hạn chế, ít ỏi chính là nguyên nhân dẫn tới sự lên xuống thất thường của giá cổ phiếu trên sàn UPCoM, dù chúng tốt hay xấu. Nhà đầu tư vốn đã có tâm lý e ngại sẵn với các cổ phiếu trên UPCoM, lại càng dễ lo sợ bán ra mỗi khi có thông tin không tốt xuất hiện.

Thiếu thông tin như đang đi trong bóng tối tại một khu rừng nguyên sinh. Tôi đã thua lỗ vì không đánh giá đúng mức rủi ro khi đầu tư vào một nơi như vậy. “Vàng, thau lẫn lộn”, các cổ phiếu chỉ số cơ bản tốt không có hy vọng thu hút dòng tiền nếu cứ ở trong UPCoM, và đó chưa phải là nơi hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cá nhân. Sự thua lỗ của tôi ở đây cũng chính vì non tay, lại làm liều.

Sau một thời gian, tôi đúc rút ra một số kinh nghiệm khi đầu tư vào UPCoM. Chẳng hạn dù thông tin công bố ít ỏi nhưng hãy cố gắng chọn những công ty công bố nhiều nhất. Nên chọn những cổ phiếu có thanh khoản cao, cơ bản tốt, số liệu rõ ràng và có triển vọng.

Đồng thời, theo dõi và phân tích kỹ lưỡng biến động để đưa ra thời điểm mua và bán thích hợp. Và nếu không hiểu rõ về cổ phiếu thì nên mua vào với số lượng nhỏ để thăm dò.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Tôi là nhà đầu tư" năm 2022 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tổ chức. Toàn bộ các bài viết được đăng tải trên fapage: Tôi là nhà đầu tư, mời độc giả like page và tương tác cùng các nhà đầu tư.

Nếu bạn muốn kể câu chuyện đầu tư của mình, hãy viết bài dự thi vào gửi vào địa chỉ Email: [email protected]; tác phẩm dự thi ghi rõ trên tiêu đề thư khi gửi email: Bài tham dự cuộc thi viết “TÔI LÀ NHÀ ĐẦU TƯ”

Đinh Thành Trung (Hà Nội)