Kỳ vọng thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm “khởi sắc”

Cập nhật: 07:04 | 04/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Chưa bao giờ bất động sản lại trải qua “giông bão” như giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022. Sau tất cả, thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2022 được kỳ vọng sẽ khởi sắc trở lại vì nhu cầu vẫn rất lớn.

TP HCM phạt và truy thu thuế nhiều doanh nghiệp, cá nhân thu nhập từ nền tảng số

Agribank "siết nợ" 9 lô đất rộng gần 2 ha tại Thủ Đức, TP HCM

Thị trường bất động sản “ảm đạm” trong nửa đầu năm 2022

6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản được đánh giá đã phải đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư cũng như quỹ đất hạn chế. Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, trong nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản đã có nhiều biến động, thị trường liên tục thay đổi trên cả nước. Hiện thực trạng chung của thị trường là nguồn cung không quá nhiều, khan hiếm đặc biệt tại phân khúc nhà ở bình dân.

“Nguồn hàng khan hiếm, nhu cầu lại rất lớn, khi cung vượt cầu sẽ dẫn đến việc thị trường bất động sản sẽ tăng "phi mã". Đây là câu chuyện ở nhiều địa phương trên cả nước, nhất là Hà Nội và TP HCM, nơi không có dự án nhà ở bình dân mới nào thời gian gần đây”. Ông Đính đã dự báo, các cơn sốt đất nhằm đẩy giá tăng cao vẫn có thể tiếp diễn, đặc biệt là đất nền vùng ven thành phố lớn khi các dự án hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh.

Kỳ vọng thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm “khởi sắc” (Ảnh minh họa)

Kỳ vọng thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm “khởi sắc”

(Ảnh minh họa)

Cũng chia sẻ về thị trường bất động sản nửa đầu năm 2022, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết hiện nay lượng tin đăng bán mua nhà đất có xu hướng tăng 22%, đặc biệt là các dự án đất nền đã tăng tới 38%. Tuy nhiên, nhu cầu tìm nhà lại giảm mạnh trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua lần lượt 14% và 11%. Có thể thấy thị trường hiện đang trong giai đoạn giao dịch không còn dễ như trước.

Một trong những khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp địa ốc thời điểm hiện tại là nguồn vốn. Dòng vốn chảy vào lĩnh vực bất động sản từ đầu năm 2022 tới nay rất hạn chế, khi cả tín dụng ngân hàng lẫn hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp đều bị kiểm soát gắt gao. Không chỉ gặp khó từ 2 nguồn vốn chính mà cả kênh huy động từ người mua nhà và các quỹ đầu tư cũng gặp khó khăn, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết thêm.

Còn theo ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam cho biết, một trong nguyên nhân chính khiến thị trường bất động sản bị chững lại thời gian qua là do thu nhập của người dân đã bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19. Không những thế, thị trường nhà chung cư đã mất đi một lượng khách lớn do giá nhà chung cư đang tăng quá cao so với thu nhập của người dân.

Kỳ vọng “khởi sắc” trở lại

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, trong 6 tháng cuối năm 2022, thị trường vẫn có nguồn cung ổn, duy trì tốc độ như giai đoạn nửa đầu 2022 với khoảng 10.000 căn hộ mở bán và hơn 200 sản phẩm nhà liền thổ. Trong đó, phân khúc căn hộ vẫn tập trung ở các khu vực như TP Thủ Đức và khu Nam. Đây là những khu vực kề trung tâm với quỹ đất hiện hữu. Ngoài ra, các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong thời gian tới do nguồn cung tại TP HCM hạn chế.

Những vấn đề lớn của thị trường bất động sản TP HCM hiện nay là quỹ đất hạn chế, nguồn cung khá thấp, giá bán cao và quy trình cấp phép dự án còn đang bị siết chặt. Liên quan đến vấn đề siết tín dụng vào bất động sản, bà Trang cho rằng đây là tín hiệu tích cực bởi điều này cho thấy thị trường đang có sự thanh lọc mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững và lành mạnh hơn.

Theo đó, chỉ những chủ đầu tư thật sự có nguồn lực về tài chính và phát triển bền vững thì họ sẽ tiếp tục tồn tại trên thị trường. Trong khi, chủ đầu tư phụ thuộc vào vốn vay và không có quy trình phát triển bền vững thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Về khía cạnh người mua nhà, việc siết tín dụng có thể làm giảm nhóm người mua đầu cơ, lướt sóng, từ đó giúp người mua nhà có nhu cầu thực đến gần với cơ hội sở hữu nhà hơn.

“Tuy nhiên, chủ đầu tư phải đối mặt với việc chi phí sử dụng đất và giá nguyên vật liệu tiếp tục tăng. Điều này cũng là một khó khăn cho chủ đầu tư và tác động đến giá bán cuối cùng của sản phẩm. Vì vậy, phân khúc nhà ở bình dân hay xã hội vẫn là một cánh cửa cho các chủ đầu tư có thể tham gia vào và góp phần cho sự phát triển của xã hội. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hóa nguồn vốn, tiếp cận các kênh thay thế. Việc đa dạng hóa các nguồn vốn sẽ giúp ổn định thị trường và giảm các rủi ro hệ thống”, bà Trang nhấn mạnh.

Về xu hướng mua cuối năm, chuyên gia cho rằng, phân khúc được nhà đầu tư ưa chuộng sẽ là đất nền cạnh các khu công nghiệp, nhà phố lân cận trung tâm và các dự án căn hộ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thảo Nguyên (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm