"Kỳ vọng" doanh thu 1,3 tỷ Đô, Novaland (NVL) tiếp tục đầu tư hàng loạt dự án phía Nam

Cập nhật: 12:10 | 05/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Năm 2024, Novaland đặt mục tiêu doanh thu 32.587 tỷ đồng (hơn 1,3 tỷ USD), gấp gần 7 lần so với con số 4.757 tỷ đồng thực hiện cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận sau thuế ghi nhận 1.079 tỷ đồng, tăng 122%.

Mới đây, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) đã công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng. ĐHĐCĐ dự kiến tổ chức vào chiều ngày 25/4 tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Về "kim chỉ nam" kinh doanh, Novaland đặt mục tiêu năm tới sẽ mang về 32.587 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD) doanh thu; 1.079 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 585% và 122% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp chưa có kế hoạch chia cổ tức năm 2024 giữ lại toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của năm 2023 còn lại 13.494 tỷ đồng.

Kết phiên sáng 05/04, cổ phiếu NVL đang dừng chân tại vùng 17.450 đồng/cp

Trong báo cáo thường niên năm 2023, Chủ tịch HĐQT Novaland - ông Bùi Thành Nhơn cho rằng, về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và nợ trái phiếu trong cũng như ngoài nước, tài sản của công ty vẫn cân đối với các khoản nợ.

“Việc tháo gỡ pháp lý của các dự án chậm so với dự kiến khiến Novaland không thực hiện đúng các cam kết với khách hàng. Đây là một tổn thất rất lớn ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của Novaland và bằng mọi cách tập đoàn phải cố gắng từng bước khắc phục”, ông Bùi Thành Nhơn cho biết thêm.

Tương tự ông Nhơn, Tổng giám đốc Novaland - ông Ng Teck Yow cho biết, kể từ cuối năm 2022, Novaland đã tiến hành tái cấu trúc toàn diện, thay đổi mô hình hoạt động kinh doanh, cơ cấu lại tổ chức và bước đầu đã ghi nhận được nhiều kết quả tích cực. Năm 2023, doanh nghiệp đã bàn giao 563 sản phẩm từ nhiều dự án.

Doanh thu thuần từ bán hàng đạt gần 4.090 tỷ đồng, được ghi nhận từ việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Lakeview City, Saigon Royal và các dự án bất động sản trung tâm khác. Tới năm 2024, Novaland vẫn sẽ tiếp tục đầu tư và bàn giao tại các dự án mũi nhọn như The Grand Mahattan tại quận 1, Aqua City tại Đồng Nai, Nova World Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm tại Vũng Tàu...

Các dự án "chủ chốt" của Novaland

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh "bùng nổ", Novaland cũng sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) cho năm 2024. Đối tượng phát hành sẽ là các thành viên HĐQT cũng như các cán bộ chủ chốt. Số lượng sẽ không vượt quá 1,5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Giá sẽ không dưới 10.000 đồng/cp.

Hiện nhóm cổ đông liên quan cũng như gia đình ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT công ty đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo của Novaland. Vì vậy, đây cũng sẽ là một phương án để nhóm cổ đông của ông Bùi Thành Nhơn gia tăng sở hữu khi liên tục thoái vốn trong vòng một năm rưỡi qua và chỉ còn nắm giữ dưới 40% tại Novaland.

Về hoạt động kinh doanh năm 2023, theo BCTC hợp nhất đã kiếm toán, Novaland lãi ròng 485,9 tỷ đồng, giảm 198,9 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Theo công ty kiểm toán PwC (đơn vị kiểm toán BCTC Novaland), việc phát sinh chênh lệch lợi nhuận chủ yếu do trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho tại công ty liên kết. Ban lãnh đạo Novaland cho biết động thái này được thực hiện "trên quan điểm thận trọng" và khoản trích lập dự phòng sẽ được hoàn nhập khi dự án tiếp tục triển khai.

Như vậy, với số liệu sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Novaland giảm 78% so với năm 2022 nhưng vẫn cao gấp 2,3 lần kế hoạch đề ra. Lãi ròng (lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ) đạt gần 606 tỷ đồng, cũng giảm 72% so với năm 2022 nhưng đủ để đưa cổ phiếu NVL ra khỏi danh sách không được giao dịch ký quỹ.

Ngày 03/04, cổ đông Novaland đón tin vui khi cổ phiếu NVL không còn "bị gọi tên" trong danh sách chứng khoán không đủ điều kiến giao dịch ký quỹ (margin) trong quý II/2023. Theo đó, nhiều cổ phiếu quen thuộc như FRT, HBC, HAG, HNG, HVN, CRE, POM… vẫn chưa được cấp margin trở lại. Trước đó, mã này bị cắt margin do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán bán niên 2023 là số âm. Tuy nhiên, tình trạng này đã được khắc phục sau khi công ty công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023.

Về hoạt động trái phiếu, Novaland cũng vừa có thông báo về kết quả việc triển khai Thỏa thuận dàn xếp để tái cấu trúc khoản nợ Trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD thành cổ phần phổ thông của Novaland. Theo kết quả bỏ phiếu, phương án chuyển đổi của Novaland đã nhận được sự đồng ý của toàn bộ 25 trái chủ tham gia bỏ phiếu đợt này đại diện cho số dư nợ 284 triệu USD.

Sau quyết định này, Novaland dự kiến sẽ gửi hồ sơ Thỏa thuận dàn xếp cho Tòa thương mại quốc tế Singapore (SICC) để được phê duyệt. Ngày diễn ra phiên điều trần để Toà án xem xét phê duyệt dự kiến vào cuối tháng 4. Trước đó, Novaland đã có các văn bản công bố thông tin vào ngày 15/12/2023 và ngày 5/3/2024 liên quan đến việc đề xuất tái cấu trúc của lô trái phiếu trên.

Chi tiết về đề xuất tái cấu trúc của lô trái phiếu, Tập đoàn BĐS này và các đơn vị tư vấn của công ty đã tham gia đàm phán với một số trái chủ - những người đang nắm giữ tổng cộng khoảng 74,48% tổng giá trị tiền gốc đang lưu hành của trái phiếu, cùng các đơn vị tư vấn của nhóm trái chủ này với mục tiêu đạt được thỏa thuận về giao dịch liên quan đến trái phiếu.

Giá chuyển đổi ban đầu là 40.000 đồng/cp. Cơ chế thỏa thuận cho phép giá có thể chuyển đổi thêm 3 lần với các mức 90% giá chuyển đổi ban đầu sau 6 tháng từ ngày hiệu lực chuyển đổi, 85% sau 18 tháng và 75% nếu sau 30 tháng. Đây là lô trái phiếu phát hành trên thị trường quốc tế với giá trị 300 triệu USD, lãi suất 5,25%/năm và dự kiến đáo hạn vào 30/6/2027. Dư nợ trái phiếu tối đa của trái chủ có quyền bỏ phiếu cho thoả thuận dàn xếp là 298,6 triệu USD.

NovaGroup mạnh tay "khớp lệnh" 4,4 triệu cổ phiếu NVL

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NVL lình xình đi ngang trong khoảng 4 tháng rưỡi qua. Đóng cửa ngày 2/4, cổ phiếu NVL ...

Trái phiếu Novaland có thể chuyển đổi thành cổ phiếu với mệnh giá gấp 2,3 lần hiện tại

Theo thông báo mới nhất, trái phiếu Novaland có thể chuyển đổi thành cổ phiếu mới mệnh giá 40.000 đồng.

1,5 triệu cổ phiếu HSG đã được Phó Chủ tịch Hoa Sen (HSG) "trao tay"

Trước đó, thành viên của Dragon Capital là Vietnam Enterprise Investment Litmited (VEIL) đã bán 2 triệu cổ phiếu HSG.

Đức Huy

Tin cũ hơn
Xem thêm