Kỳ vọng có một tháng 11 "xanh ngát" trên thị trường chứng khoán

Cập nhật: 14:24 | 03/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong quá khứ, tháng 11 giai đoạn 2008-2016 từng là "cơn ác mộng" đối với các "chứng sĩ" khi VN-Index liên tục mất điểm vào tháng này. Tuy nhiên, những năm gần đây, thị trường chứng khoán đã biến động "dễ thở" hơn nhiều trong tháng 11...

Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán chịu ảnh hưởng bởi nhiều biến động về vĩ mô trong nước và thế giới. Bối cảnh xung đột địa chính trị căng thẳng và lạm phát dâng cao khiến nhiều nền kinh tế trên thế giới phải thắt chặt tiền tệ, đồng USD tăng giá gây áp lực lên điều hành tỷ giá của hầu hết quốc gia…

Kỳ vọng có một tháng 11
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc nhà điều hành đưa ra những công cụ về chính sách tài khóa như: cắt giảm thuế, gia hạn thuế hoặc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công hay như hàng loạt chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản… đã đem lại sự "hưng phấn" trên thị trường chứng khoán, nhất là những nhóm cổ phiếu liên quan được hưởng lợi, nhờ đó tác động tích cực đến thị trường chung.

Niềm vui cứ ngỡ kéo dài khi giới phân tích đánh giá thị trường chứng khoán sẽ còn lên những nấc thang mới trong giai đoạn cuối năm. Nhưng chỉ trong tháng 10, VN-Index trải qua mức giảm mạnh nhất trong hơn 1 năm, đẩy chỉ số sụt giảm nhanh tới chóng mặt khiến toàn bộ thành quả tăng giá kể từ đầu năm gần như bay biến trong sự ngỡ ngàng của toàn thị trường.

Đáng lo, bất chấp thị trường giảm sâu, dòng tiền kiên quyết không nhập cuộc khi thanh khoản khớp lệnh tiếp tục “mất hút” về đáy thấp nhất trong nhiều tháng. Trong tháng 10, tổng giá trị giao dịch bình quân chỉ đạt 16.905 tỷ đồng/phiên, giảm 37%, trong đó giá trị khớp lệnh bình quân giảm 36,7% xuống mức 15.472 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bước sang tháng 11, VN-Index ghi nhận 2 phiên hồi phục trở lại, cùng với đó là những tín hiệu tích cực.

Thông tin cập nhật từ Fubon FTSE Vietnam ETF, quỹ ngoại này đã phát hành thêm 36,5 triệu chứng chỉ quỹ trong phiên 1/11, con số kỷ lục từ đầu năm 2023, tương ứng giá trị hút ròng gần 310 tỷ đồng. Trước đó 2 phiên, Fubon FTSE Vietnam ETF cũng đã phát hành hàng chục triệu chứng chỉ quỹ và toàn bộ số tiền này được giải ngân mua cổ phiếu Việt Nam. Đây là giai đoạn hút ròng mạnh nhất từ đầu năm của ETF này.

Cùng chiều, tự doanh công ty chứng khoán cũng mua ròng hàng trăm tỷ đồng trên cả 3 sàn trong phiên thị trường hồi phục.

Có thể nói, việc Fubon FTSE Vietnam ETF hút vốn khá mạnh những ngày gần đây cũng như động thái của tự doanh là tín hiệu tích cực, góp phần hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư khi thị trường giảm sâu. Theo đó, niềm tin của các nhà đầu tư đang nhen nhóm trở lại với kỳ vọng có một tháng 11 “xanh ngát”.

Trong quá khứ, tháng 11 giai đoạn 2008-2016 từng là "cơn ác mộng" đối với các "chứng sĩ" khi VN-Index liên tục mất điểm vào tháng này. Tuy nhiên, những năm gần đây, thị trường chứng khoán đã biến động "dễ thở" hơn nhiều trong tháng 11. VN-Index đã tăng 5/6 năm gần nhất, đặc biệt là cú lội ngược dòng ngoạn mục trong tháng 11 năm ngoái.

Tính chung trong 23 năm hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam, VN-Index biến động khá cân bằng với 12 lần tăng điểm và 11 lần giảm điểm. Dù vậy, mức độ biến động trong tháng 11 thường tương đối mạnh với mức tăng/giảm nhiều năm trên 10% và số liệu quá khứ chỉ mang tính chất tham khảo bởi bối cảnh thị trường tại các thời điểm là khác nhau.

Thị trường chứng khoán ngày 3/11/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Sắc xanh, tím chủ đạo, VN-Index bùng nổ bất ngờ; Cổ phiếu Hải Phát thoát diện cảnh báo từ ngày 3/11; Cổ phiếu Novaland sắp ...

"Hàng" bắt đáy về chiều nay, các công ty chứng khoán khuyến nghị gì?

Với diễn biến tích cực của phiên hôm qua nhà đầu tư nên có chiến lược hành động như thế nào khi lượng hàng bắt ...

Dòng tiền bắt đáy chốt lời sớm tại nhóm chứng khoán, VN-Index rung lắc vùng 1.080 điểm

Dù VN-Index xuất hiện sắc xanh trong phiên ATO, tuy nhiên đà tích cực không duy trì được bao lâu do dòng tiền bắt đáy ...

Nhật Hải