Kỳ vọng chứng khoán Việt Nam sẽ trở lại thể hiện đúng với tiềm năng trong năm 2023

Cập nhật: 11:41 | 08/02/2023 Theo dõi KTCK trên

VinaCapital tin rằng giai đoạn giảm điểm của thị trường hiện đã kết thúc và nên chú ý rằng có sự đồng thuận về kỳ vọng VN-Index sẽ tăng hơn 20% trong năm 2023.

Báo cáo phân tích với chủ đề Hướng đến 2023, ông Michael Kokalari - Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital tin rằng giai đoạn giảm điểm của thị trường hiện đã kết thúc và nên chú ý rằng có sự đồng thuận về kỳ vọng VN-Index sẽ tăng hơn 20% với sự phục hồi về cơ bản là do sự cải thiện ở cả yếu tố trong nước và quốc tế vốn đã tạo áp lực lên thị trường trong năm ngoái.

Kỳ vọng chứng khoán Việt Nam sẽ trở lại thể hiện đúng với tiềm năng trong năm 2023

Đặc biệt trong đó là áp lực lạm phát toàn cầu đang giảm bớt, điều này có nghĩa là việc tăng lãi suất mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương làm suy yếu các thị trường chứng khoán phát triển lẫn mới nổi vào năm ngoái có thể sẽ sớm kết thúc.

Bên cạnh đó, VinaCapital kỳ vọng chính phủ sẽ thực hiện các bước để giảm bớt các vấn đề thanh khoản hiện đang tác động đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam, điều này sẽ dẫn đến việc nối lại khả năng tái cấp vốn cho các khoản nợ đáo hạn của các công ty.

Việc niềm tin thị trường trở lại sẽ là một quá trình kéo dài nhưng định giá hấp dẫn và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận vững chắc của thị trường có lẽ giải thích tại sao các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu Việt Nam trị giá 1,1 tỷ USD trong hai tháng cuối năm ngoái. Họ cũng là những người mua ròng cho cả năm 2022, lần đầu tiên kể từ năm 2019 (với dự kiến tăng trưởng lợi nhuận 7% của VN-Index vào năm 2023, theo Bloomberg).

Đội ngũ nghiên cứu VinaCapital tiếp tục ủng hộ các chủ đề tiêu dùng trong nước, cơ sở hạ tầng và đầu tư FDI trong năm 2023 và bổ sung các đối tượng hưởng lợi từ lãi suất thấp và sự hợp nhất là hai chủ đề mới cho năm nay.

Về tiêu dùng trong nước, sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu đang thúc đẩy sự tăng trưởng chắc chắn về nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ mà nhóm người tiêu dùng này mong muốn, sẽ mang lại lợi ích cho các công ty hàng tiêu dùng không thiết yếu. Điều này cũng mang lại lợi ích cho các công ty dịch vụ tài chính vì nhu cầu về khoản vay thế chấp, thẻ tín dụng và các sản phẩm tài chính tiêu dùng, tín dụng tiêu dùng khác tăng lên, cũng như mong muốn về gửi tiết kiệm và sản phẩm đầu tư.

Bên cạnh đó, các công ty hàng không cũng được hưởng lợi từ sự tăng trưởng liên tục của tầng lớp trung lưu mới nổi trong nước vì nhu cầu du lịch trong và ngoài nước của phân khúc khách hàng này và việc Trung Quốc mở cửa trở lại cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ hàng không.

Kỳ vọng chứng khoán Việt Nam sẽ trở lại thể hiện đúng với tiềm năng trong năm 2023
Ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital

Về cơ sở hạ tầng, đây đã là một chủ đề đầu tư nhất quán trong nhiều năm. Sự tập trung của chính phủ trong đầu tư công năm nay khiến VinaCapital đặc biệt lạc quan về triển vọng của các công ty được hưởng lợi từ việc tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm các công ty vật liệu xây dựng và các công ty hàng không được hưởng lợi từ việc xây dựng các sân bay mới.

Tiếp theo, dòng vốn FDI là một trong những động lực tăng trưởng chính của Việt Nam trong những năm gần đây, dòng vốn này đã tăng 14% trong năm 2022 và có khả năng tăng trưởng với mức độ tương tự trong năm nay, khi ngày càng có nhiều nhà máy chuyển từ Trung Quốc hoặc thành lập tại Việt Nam thay vì ở Trung Quốc.

"Những dòng vốn này cũng mang lại lợi ích trực tiếp cho các nhà phát triển khu công nghiệp, cảng biển và nhà phát triển bất động sản với dự án gần các nhà máy có nguồn vốn từ FDI", Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital nhấn mạnh.

Kế đến, lãi suất trong nước có thể sẽ giảm theo tiến độ năm 2022 vì giá trị của VND đã bắt đầu tăng và có khả năng tiếp tục tăng và vì áp lực lạm phát toàn cầu đang giảm bớt. Lãi suất thấp hơn sẽ mang lại lợi ích cho các bên môi giới, bất động sản và các công ty có dư nợ cao, mặc dù lãi suất thấp hơn có thể làm giảm thu nhập của các ngân hàng và công ty có số dư tiền mặt đáng kể.

Cuối cùng, môi trường kinh doanh trong nước ngày càng khó khăn hơn có thể thúc đẩy một số sự hợp nhất giữa các ngân hàng, công ty tiêu dùng và các nhà phát triển bất động sản và/hoặc hợp nhất các dự án phát triển bất động sản riêng lẻ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhà đầu tư cá nhân bán ròng hơn 410 tỷ đồng phiên VN-Index giảm hơn 23 điểm

Phiên giao dịch ngày 8/2, nhà đầu tư cá nhân bán ròng 413,3 tỷ đồng, trong đó họ mua ròng khớp lệnh là 59,3 tỷ ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 8/2/2023: NVL, KOS, ACL, BMP, VNM

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

3 cổ phiếu tiềm năng có thể giải ngân khi có nhịp điều chỉnh mạnh

Theo VDSC, một số cổ phiếu nhà đầu tư có thể quan sát giải ngân nếu có nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường gồm ...

Thanh Tùng