Kỹ sư nông nghiệp trẻ trồng nấm vàng, gắn sao OCOP được nhiều người tin dùng

Cập nhật: 09:39 | 26/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Với ý tưởng sẽ đưa ra thị trường những sản phẩm sạch, nguồn gốc từ thiên nhiên, “nói không với hóa chất” và chứa các hoạt tính sinh học cao như: Cordycepin, adenosine, polysaccharides, mannitol và 18 axit amin giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, anh Nguyễn Văn Tuấn đã thành công khi đưa ra thị trường sản phẩm nấm vàng (đông trùng hạ thảo) gắn sao OCOP được nhiều người tin dùng.

Thôn đầu tiên hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ những cách làm hay

Thanh Hóa: Lùi tiến độ thực hiện dự án nhà máy điện rác 90 triệu USD

Hacom Holdings muốn làm điện gió tại Thanh Hóa

4041-159
Sản phẩm Đông trùng hạ thảo đạt tiêu chuẩn OCOP

Chuyện khởi nghiệp trồng nấm vàng của chàng kỹ sư nông nghiệp

Tốt nghiệp khoa Lâm - ngư nghiệp Trường ĐH Hồng Đức về quê, anh Nguyễn Văn Tuấn ở tiểu khu Long Khang, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) “nuôi” ý tưởng sẽ đưa ra thị trường những sản phẩm sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên “nói không với hóa chất” có chứa các hoạt tính sinh học cao giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho người dùng.

Tuấn kể, khi bắt tay vào xây dựng mô hình sản xuất nấm đông trùng hạ thảo, anh đã gặp không ít khó khăn do mới chỉ có kiến thức cơ bản đã được học trong trường nhưng chưa có kinh nghiệm thực tiễn nên không ít lần thất bại. Đáng nhớ nhất là năm 2018, anh bị hỏng cả nghìn sản phẩm, lỗ hơn 200 triệu đồng. Suốt 4 năm ròng rã nghiên cứu và thất bại, Tuấn cũng đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm. Ngoài yếu tố về giống, yếu tố môi trường cũng quyết định đến thành bại của sản phẩm.

Với quyết tâm "thắng không kiêu, bại không nản", năm 2019 anh tiếp tục vay mượn thêm 500 triệu đồng đồng để mua thêm các thiết bị vật tư, phòng thí nghiệm, phòng nuôi cấy tiêu chuẩn. “Nấm đông trùng hạ thảo phải được nuôi cấy trong không gian sạch sẽ, độ ẩm và độ lạnh phù hợp. Ở mình khí hậu nóng, nhiệt độ không ổn định sẽ hỏng hết. Vì thế, các phòng nuôi cấy của tôi đều phải lắp điều hòa, hoạt động 24/24 giờ”, anh Tuấn chia sẻ.

Cũng từ đó (cuối năm 2019), Tuấn thu được những thành công nhất định. Phòng nhân nuôi theo tiêu chuẩn của anh có quy mô sản xuất lên đến 30.000 bình, anh đang tiếp tục làm thêm một phòng khác nữa.

Đến nay, cơ sở sản xuất của anh Tuấn đang sở hữu 6 sản phẩm OCOP như: Đông trùng hạ thảo tươi, đông trùng hạ thảo khô, rượu đông trùng hạ thảo, tổ yến trưng đông trùng hạ thảo, mật ong đông trùng hạ thảo.

Đông Trùng Hạ Thảo Đăng Khoa Thanh Hóa, thương hiệu được người dùng tín nhiệm
Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ cơ sở sản xuất nấm đông trùng hạ thảo Đăng Khoa chia sẻ về sản phẩm của mình

Hành trình đặt tên cho đứa con tinh thần

Xác định để có thể chinh phục được lượng lớn khách hàng khi khi đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo ra thị trường, trước hết phải có thương hiệu riêng. Không những thế, để chinh phục được thị trường thì yêu cầu đặt ra là thương hiệu phải đi đôi với chất lượng, từ đó anh Tuấn quyết định lấy tên thương mại cho sản phẩm của mình là “Đông trùng hạ thảo Đăng Khoa”.

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, đến nay các sản phẩm Đông trùng hạ thảo Đăng Khoa đã được tỉnh Thanh Hóa công nhận 6 sản phẩm OCOP có thể đủ điều kiện đưa ra thị trường như: Đông trùng hạ thảo tươi, khô, rượu Đông trùng hạ thảo... Đặc biệt, sản phẩm Tổ yến chưng Đông trùng hạ thảo Đăng Khoa đã được Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Việt Nam.

Trên cơ sở đã có, sắp tới anh Tuấn đã đưa ra ý tưởng xây dưng thêm 2 dòng sản phẩm mới là viên nang đông trùng hạ thảo và trà túi lọc đông trùng hạ thảo. Bên cạnh đó, Đông trùng hạ thảo Đăng Khoa còn hướng đến việc đầu tư thêm công nghệ mới chi phí hợp lý để có thể cho ra các dòng sản phẩm với giá cả bình dân, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, nhiều phân khúc khách hàng khác nhau để khách hàng lựa chọn tiếp cận được (anh Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm).

Đông Trùng Hạ Thảo Đăng Khoa Thanh Hóa, thương hiệu được người dùng tín nhiệm
Sản phẩm của Đăng Khoa đạt thương hiệu tiêu chuẩn OCOOP

Đi lên từ nguồn vốn nhỏ của gia đình, các sản phẩm của Đăng Khoa chậm rãi từng bước theo thời gian để gây dựng sự nghiệp. Đến nay, anh Tuấn và thương hiệu Đăng Khoa đã trải qua 10 năm xây dựng, trong đó có 5 năm gây dựng hệ sinh thái cho các sản phẩm Đông trùng hạ thảo Đăng Khoa. Với kinh nghiệm về nuôi trồng, chế biến sản phẩm và hiểu biết thị trường đã chín muồi nên anh đang ấp ủ kế hoạch sản xuất trên qui mô lớn và hướng sản xuất theo tính ổn định, bền vững, không những phục vụ cho thị trường trong nước mà hướng phát triển lâu dài là tiến đến xuất khẩu.

Với ý tưởng lâu dài, từng bước thiết lập qui trình chuẩn, đồng bộ từ chất lượng sản phẩm, bao bì nhãn mác tới tích hợp các các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực sản xuất. Với tham vọng xây dựng thị trường hoàn chỉnh trên qui mô lớn, anh đang kết nối với một số đối tác khác nhằm nâng cao năng lực, gây dựng hệ thống đại lí, xây dựng đa kênh tiêu thụ, bao phủ thị trường trên diện rộng.

Đến nay, mô hình sản xuất nấm đông trùng hạ thảo của anh Tuấn có thể đạt công suất lên tới 15.000 bình/tháng. Nguồn giống được nhập khẩu ban đầu từ nước ngoài, nay công ty đã làm chủ hoàn toàn về công nghệ nhân giống, chủ động nguồn giống, chủ động sản xuất... Sản xuất hiện tại mô phỏng điều kiện nuôi sống nấm trong thiên nhiên bằng phương pháp nuôi cấy ở môi trường vô trùng tuyệt đối. Với nhiệt độ thấp dài ngày, độ ẩm tới 80-90%, kí sinh trên thân chủ nhộng tằm và các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ hoàn toàn, đảm bảo dưỡng chất thiết yếu. Sản phẩm sau thu hoạch, một phần được tiến hành theo công nghệ sấy thăng hoa với máy nghiền bột, máy đóng gói để hoàn thiện qui trình sản xuất.

Đông Trùng Hạ Thảo Đăng Khoa Thanh Hóa, thương hiệu được người dùng tín nhiệm
Đa dạng các sản phẩm của Đăng Khoa

Nhờ vào uy tín và chất lượng mà các sản phẩm của cơ sở Đăng khoa đang được nhiều người tin dùng, đánh giá cao. Hàng tháng, cơ sở của anh Tuấn cung cấp ra thị trường khoảng trên 2.000 sản phẩm. Năm 2020, cơ sở sản xuất đông trùng hạ thảo của Tuấn mang về doanh thu hơn 1 tỷ đồng. Ngoài gian hàng trưng bày sản phẩm của gia đình, hiện anh có hơn 30 đại lý phân phối bán sản phẩm trên khắp cả nước. Cơ sở của Tuấn tạo công ăn việc làm cho 10 lao động địa phương, với thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Kiều Vượng

Tin cũ hơn
Xem thêm