Kỷ niệm trọng thể 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia

Cập nhật: 21:19 | 24/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày 24/6, Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia (24/6/1967-24/6/2022) được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong khuôn khổ Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022.

Việt Nam, Thái Lan thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Giải quyết các “bài toán lớn” để phát triển tương lai Internet Việt Nam

Kỷ niệm trọng thể 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia

Tham dự, về phía Việt Nam có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022; Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng.

Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước đọc diễn văn tại buổi lễ.

Cùng dự, có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, Ban liên lạc cựu chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam giúp Cách mạng Campuchia, các cựu chiến binh, nhân sĩ, trí thức và đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Về phía Campuchia, có bà Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Vương quốc Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam và Đoàn đại biểu Vương quốc Campuchia; Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth, các thành viên Đại sứ quán, cơ quan bên cạnh Đại sứ quán cùng đông đảo công dân và lưu học sinh Campuchia đang sinh sống, công tác và học tập tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Trong diễn văn kỷ niệm, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, sự có mặt của Phó Thủ tướng Men Sam An và các vị khách quý Campuchia đã mang đến những tình cảm hữu nghị ấm áp, gắn bó thân thiết của nhân dân đất nước Chùa Tháp láng giềng anh em. Điểm lại chặng đường 55 năm qua của quan hệ Việt Nam-Campuchia, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, dù trải qua biết bao khó khăn thử thách cùng với những thăng trầm của lịch sử, song tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và quan hệ hợp tác toàn diện tốt đẹp giữa hai bên không ngừng được củng cố và phát triển, đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng và phát triển phồn vinh của hai đất nước.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhiệt liệt chúc mừng những thắng lợi to lớn, toàn diện mà Vương quốc Campuchia giành được trong những thập kỷ qua; đồng thời cảm ơn sâu sắc sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà lãnh đạo và nhân dân Campuchia đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ sự trân trọng, biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của quân đội và nhân dân hai nước, đặc biệt là của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, các cựu cán bộ, chuyên gia, Quân tình nguyện Việt Nam từng tham gia, phục vụ chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả tại Campuchia đã không quản ngại gian nan, hy sinh máu xương, chiến đấu vì hòa bình và tự do của nhân dân Campuchia, vì tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc.

Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Men Sam An nhấn mạnh, trong 55 năm qua, hai nước luôn là những người bạn thân thiết, người láng giềng tốt và chân thành, đã cùng nhau xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác truyền thống bền chặt và đồng cam cộng khổ như những người anh em, đồng đội, láng giềng.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Men Sam An bày tỏ sự trân trọng, biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đối với công ơn to lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam luôn giúp đỡ và đồng cam cộng khổ với nhân dân Campuchia; khẳng định sự ủng hộ và giúp đỡ của Việt Nam đã góp phần giúp Campuchia từ một dân tộc đau khổ và chia ly do chiến tranh trở thành một quốc gia thống nhất, có nền hòa bình trọn vẹn, phát triển trên mọi lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Men Sam An nhấn mạnh, những tấm gương anh dũng trong lịch sử mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác của các nhà lãnh đạo thế hệ trước đây, cũng như ngày nay, cần được nhân dân hai nước thế hệ sau này gìn giữ, vun đắp, củng cố và tăng cường hơn nữa.

Diễn văn của lãnh đạo Việt Nam và Campuchia cũng điểm qua những thành tựu trong quan hệ song phương thời gian gần đây. Quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Campuchia tiếp tục phát triển tốt đẹp. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển nhanh chóng và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hợp tác trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng không ngừng được tăng cường, ngày càng thực chất, hiệu quả, là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Các lĩnh vực hợp tác khác như giáo dục-đào tạo, giao thông-vận tải, văn hóa, y tế, viễn thông... tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh. Hai bên phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và tiểu vùng, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới.

Tại Lễ kỷ niệm, đại diện cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia; đại diện tuổi trẻ hai nước đã chia sẻ cảm nghĩ trong sự kiện ý nghĩa với hai nước, hai dân tộc.

Theo nhandan.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm