Kỳ họp của đổi mới và sáng tạo, đáp ứng nguyện vọng cử tri và nhân dân

Cập nhật: 14:35 | 17/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau 19 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp. Chia sẻ bên hành lang kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao chất lượng kỳ họp, với nhiều nội dung quan trọng được thông qua, thể hiện trách nhiệm, quyết tâm cao của Quốc hội trước cử tri và nhân dân.

Hội nghị của Bộ Chính trị về xây dựng lực lượng Công an nhân dân

Bế mạc Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV

1358-z-nhandan-1
Kỳ họp thứ ba, Quốc hội Khóa XV bế mạc chiều 16/6. (Ảnh: LINH NGUYÊN)

Linh hoạt, chủ động trong điều hành

Đánh giá cao sự đổi mới và linh hoạt trong chương trình kỳ họp lần này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) cho rằng, kỳ họp đã hoàn thành nhiều nội dung quan trọng, đồng thời có nhiều đổi mới về hoạt động của Quốc hội, với công tác điều hành linh hoạt, kịp thời và rất chủ động.

2013-z-nhandan-2
Đại biểu Tạ Văn Hạ chia sẻ bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đại biểu nêu dẫn chứng, kỳ này Quốc hội đã tăng cường thêm thời lượng truyền hình trực tiếp các phiên thảo luận, không chỉ trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam và sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam mà lần này, nhiều buổi thảo luận còn được phát sóng trực tiếp qua kênh Truyền hình Quốc hội.

Đại biểu cho rằng, đây là cũng là một hoạt động đổi mới của Quốc hội, nhằm tăng cường công khai, minh bạch trong các hoạt động của Quốc hội. Ngoài ra, trong quá trình diễn ra kỳ họp, Quốc hội còn có nhiều điều chỉnh các chương trình, thể hiện tính linh hoạt trong công tác điều hành.

Chung quan điểm, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho rằng, điểm thành công của chương trình kỳ họp lần này đó là đã có bổ sung một số nội dung so với dự thảo chương trình ban đầu, nhưng chương trình đã được điều chỉnh linh hoạt để vẫn bảo đảm thời gian, thậm chí còn tiết kiệm thời gian 1 ngày so với chương trình trước đó.

Cũng theo đại biểu Huỳnh Thị Phúc, khi tham gia góp ý xây dựng luật cũng như thảo luận về các vấn đề quan trọng của đất nước, các đại biểu Quốc hội đã dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, đặc biệt là trong các phiên thảo luận tại hội trường. Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu Quốc hội đã góp ý, tranh luận với mong muốn khi luật được Quốc hội xem xét thông qua không chỉ bảo đảm tính chặt chẽ, thống nhất giữa các quy định với nhau, mà còn gắn liền với thực tiễn, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo cử tri.

2222-z-nhandan-3
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Thành phố Hồ Chí Minh) đánh giá cao chất lượng các phiên thảo luận của Quốc hội, nhấn mạnh các đại biểu đã phát biểu rất tâm huyết, dù có nhiều đại biểu lần đầu tham gia trên nghị trường, thể hiện trách nhiệm và lời hứa của mình như đã cam kết trước cử tri và nhân dân.

Quyết nghị nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đánh giá, kỳ họp này diễn ra trong khoảng thời gian không phải là dài nhưng nội dung rất cô đọng và có nhiều quyết sách quan trọng. Đặc biệt, có tới 5 dự án đường giao thông, vành đai và cao tốc đã được bàn thảo và quyết định ngay trong kỳ họp này. Đại biểu cho rằng, đây là động lực rất quan trọng không phải chỉ trong năm nay mà sẽ thể hiện quyết tâm của chúng ta trong việc tạo ra nền tảng hạ tầng ổn định cho phát triển dài hạn.

“Đã có rất nhiều vướng mắc, ách tắc được đưa ra thảo luận tại Quốc hội, mở ra nhiều cơ chế để Chính phủ nghiên cứu, đề xuất thay đổi những rào cản, vướng mắc trong cơ chế quản lý để làm sao thông thoáng hơn”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhận định.

Chung quan điểm, đại biểu Võ Mạnh Sơn (Thanh Hóa) cho rằng, kỳ họp lần này đã quyết định rất nhiều vấn đề lớn liên quan đến phát triển đất nước trong thời gian tới, thí dụ như các dự án lớn về giao thông để tiếp tục đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án đường Hồ Chí Minh, hay các tuyến đường vành đai Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tuyến cao tốc quan trọng. Đây đều là những vấn đề lớn, tạo cơ sở vật chất, bệ đỡ rất quan trọng cho phát triển sau này.

2330-z-nhandan-4
Đại biểu Võ Mạnh Sơn chia sẻ bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng tâp trung vào các vấn đề khác liên quan đến kinh tế-xã hội, thí dụ như đất đai hay giải pháp tiêu thụ nông sản, đặc biệt là phương án giải quyết để tháo gỡ các điểm nghẽn nhằm đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của đất nước trong giai đoạn hậu Covid-19.

Đại biểu đánh giá, các cuộc thảo luận tại hội trường cũng như thảo luận tại tổ ở kỳ họp lần này đã có rất nhiều điểm mới, các đại biểu đi thẳng vào vấn đề và đưa ra giải pháp tốt nhất tháo gỡ khó khăn. Từ đó, có cơ sở để tiếp tục giao cho Chính phủ, các Bộ, ngành thực hiện những vấn đề mà Quốc hội đã xem xét, quyết định.

“Ở kỳ họp lần này, các đại biểu đã thể hiện sự quyết tâm rất cao trong việc thảo luận tìm cách tháo gỡ khó khăn tại diễn đàn Quốc hội. Chính phủ, thành viên Chính phủ trong quá trình báo cáo với Quốc hội cũng thể hiện quyết tâm rất cao để thực hiện được mục tiêu tăng trưởng, phát triển của đất nước”, đại biểu Võ Mạnh Sơn nhấn mạnh.

Thực hiện cam kết trước Quốc hội và cử tri

Điểm nhấn của kỳ họp lần này là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong 2,5 ngày. Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với 3 Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, có sự tham gia trả lời của các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực và các trưởng ngành về các nhóm vấn đề: nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài chính; ngân hàng; giao thông vận tải.

Đánh giá phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, xây dựng, tranh luận sôi nổi, đại biểu Tạ Văn Hạ cho biết, nội dung chất vấn kỳ này đã chọn những vấn đề đang rất bức xúc, rất nóng. Các đại biểu Quốc hội khi chất vấn đã phản ánh được những vấn đề cử tri quan tâm nhất, thể hiện được sự gắn bó với thực tiễn. Các thủ lĩnh ngành cũng nắm rất chắc lĩnh vực mình phụ trách, trả lời chất vấn thẳng vào vấn đề, trực tiếp, ngắn gọn, rõ ràng. Khi tranh luận, các đại biểu cũng truy đến cùng vấn đề trên tinh thần rất cởi mở và xây dựng.

2447-z-nhandan-5
Đại biểu Hoàng Văn Cường chia sẻ bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Cùng chung nhận định, đại biểu Hoàng Văn Cường đánh giá, kỳ này chất vấn 4 Bộ trưởng thì có 3 người lần đầu trả lời, chỉ Bộ trưởng Giao thông vận tải là đã từng có kinh nghiệm trả lời chất vấn từ trước. Không khí chất vấn khá thẳng thắn, trực diện, có những ý kiến bám đuổi sâu sát đến cùng.

“Khi các Bộ trưởng trả lời chưa thỏa đáng, các đại biểu tranh luận trở lại, nhưng các Bộ trưởng trả lời lần đầu cũng rất tự tin, cụ thể, không lảng tránh, rất trực diện, những vấn đề chưa giải quyết được đều có ý kiến rõ là xin tiếp thu để có chỉ đạo. Tôi cho rằng đấy là những lời hứa mà Bộ trưởng sẽ thực hiện được trong thời gian tới”, đại biểu Hoàng Văn Cường nêu rõ.

Trong khi đó, đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho biết, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cử tri theo dõi truyền hình trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Cử tri đánh giá rất cao về việc đặt câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội cũng như phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và các Phó Thủ tướng Chính phủ.

2700-z-nhandan-6
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc chia sẻ bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

“Tôi cho rằng đó là những điểm khá thành công. Hy vọng rằng thời gian sắp tới, các kỳ họp sau sẽ tiếp tục phát huy những thành công này để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri cả nước gửi gắm tới Quốc hội cũng như các đại biểu Quốc hội”, đại biểu Huỳnh Thị Phúc nói.

Cũng theo đại biểu, ngoài chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hầu hết các Đoàn đại biểu Quốc hội đều xây dựng chương trình giám sát theo nhiệm vụ của các Đoàn đại biểu Quốc hội. Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, đây là một nhiệm vụ quan trọng, khi mà Quốc hội và các đại biểu Quốc hội sẽ giám sát việc thực hiện cam kết và lời hứa của các Bộ trưởng, của Chính phủ.

Trung Hưng

nhandan.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm