Kinh tế Việt từ hiện tượng giá xăng dầu...

Cập nhật: 11:28 | 22/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - "Khi giá xăng dầu suy giảm, Việt Nam có thể nhập khẩu dầu với giá rẻ hơn. Điều này sẽ làm giảm giá sản phẩm trong nước, kích thích sản xuất. Đó là điểm lợi với nền kinh tế".

Rạng sáng 21/4 theo giờ Việt Nam, giá dầu thô WTI (Mỹ) giao tháng 5 rơi xuống mức mức kỷ lục. Ban đầu, mức dầu WTI rơi xuống -40,32 USD/thùng rồi quay ngược lại mức -37,63 USD/thùng khi chốt phiên giao dịch. Đây là lần đầu tiên giá dầu thô thế giới rơi xuống mức âm, dưới 0 USD/thùng.

kinh te viet tu hien tuong gia xang dau

Đánh giá về tác động của giá dầu rơi xuống mức âm với kinh tế Việt Nam, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, giá trị dầu thô xuất khẩu của Việt Nam có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng đã giảm dần.

"Khai thác dầu của chúng ta năm sau giảm hơn năm trước vì trữ lượng không còn nhiều. Công nghiệp khai thác dầu thô chỉ chiếm 70% trong ngành công nghiệp khai khoáng. Mà ngành này cũng chỉ chiếm khoảng 12% trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo", ông nói. Chính vì vậy, giá dầu không tác động nhiều đến ngành.

Ở chiều ngược lại, khi giá xăng dầu suy giảm, Việt Nam có thể nhập khẩu dầu với giá rẻ hơn. Điều này, theo ông Lâm, sẽ làm giảm giá sản phẩm trong nước, kích thích sản xuất. Đó là điểm lợi với nền kinh tế.

Tại Việt Nam, những tác động của giá dầu thế giới đã kéo giá xăng liên tiếp giảm mạnh chưa từng có, giá xăng RON95 hiện chỉ còn gần 12.000 đồng/lít. Cụ thể, giá xăng E5RON92 tối đa bán trên thị trường là 11.343 đồng/lít và xăng RON95-III bán trên thị trường không cao hơn 11.939 đồng/lít kể từ ngày 13/4.

Chi sẻ với giới báo chí, ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam nhận định, giá xăng dầu trong nước trước mắt chưa bị ảnh hưởng bởi lao dốc chưa từng có của giá dầu thế giới. Hiện các doanh nghiệp trong hiệp hội xăng dầu Việt Nam đang tiếp tục theo dõi và đánh giá mức ảnh hưởng giá dầu WTI của Mỹ như thế nào đến thị trường xăng dầu châu Á.

Đặc biệt là việc ảnh hưởng của giá dầu WTI lên giá dầu ở một số thị trường Việt Nam nhập khẩu mặt hàng này để có kế hoạch mua vào phù hợp. Hiện lượng xăng dầu mà Việt Nam nhập khẩu chủ yếu là 3 thị trường Singapore, Hàn Quốc, Malaysia.

Cũng trong ngày 21/4, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành kiến nghị khẩn trương nhập khẩu xăng, dầu dự trữ. Các doanh nghiệp kinh doanh cũng đang tính toán dồn lực mua xăng dầu tích trữ.

kinh te viet tu hien tuong gia xang dau

Theo ông Ngãi, Việt Nam hiện là quốc gia nhập khẩu tinh về sản phẩm xăng dầu, việc giá dầu WTI lần đầu trong lịch sử giá xuống mức âm cho kỳ hạn giao tháng 5 là cơ hội lịch sử cho doanh nghiệp nếu biết tận dụng để tích trữ khi giá dầu sẽ tăng trở lại sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, sản xuất được khôi phục.

Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu tận dụng tối đa dung tích các kho, bể chứa xăng dầu hiện có để tăng cường nhập khẩu xăng dầu (dầu thô và các sản phẩm xăng dầu). Cùng đó, có thể huy động toàn bộ các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp quân đội, doanh nghiệp tư nhân nếu có các bồn chứa đủ tiêu chuẩn phòng chống chữa cháy đảm bảo chứa xăng dầu theo tiêu chuẩn quy định… nên huy động tối đa để tích trữ một lượng xăng dầu lớn.

Về việc nhập khẩu xăng dầu trong bối cảnh giá dầu thế giới lao dốc liên tục từ đầu năm đến nay,, Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lớn cho hay, việc giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 5 lần đầu tiên xuống mức âm thực tế mới chỉ xuất hiện ở một số giao dịch bán tháo của thị trường giao kỳ hạn tháng 5, trước thời điểm hợp đồng ký mua chỉ còn chưa đến 24 giờ.

Vị này cho biết, “đau đầu” là tình trạng chung của các doanh nghiệp trong ngành hiện nay, khi giá dầu thế giới liên tục lao dốc. Mua dự trữ khi thời điểm giá thế giới xuống thấp là phương án được các doanh nghiệp xăng dầu tính tới. Tuy nhiên, việc mua bán kỳ hạn xăng dầu là bài học có nhiều rủi ro nếu nhìn từ trường hợp công ty con của Petrolimex tại Singapore bị lỗ cả nghìn tỷ đồng hồi quý 4/2014, kéo theo lợi nhuận cả tập đoàn sụt giảm mạnh, hoạt động của công ty điêu đứng.

Cũng trong chiều 21/4, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, Bộ đang theo dõi chặt diễn biến của giá dầu thế giới những ngày qua. Giá dầu thế giới tiếp tục giảm sẽ tạo tác động tích cực đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

kinh te viet tu hien tuong gia xang dau Lọc hóa dầu Bình Sơn báo lỗ vượt 2.300 tỉ đồng trong quý I/2020

KTCKVN - CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCOM – Mã chứng khoán: BSR) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2020. ...

kinh te viet tu hien tuong gia xang dau Chứng khoán Mỹ ngày 20/4: Giá dầu xuống mức âm, Phố Wall đồng loạt “lao dốc”

KTCKVN - Thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần (20/4), trong đó Dow Jones mất tới gần 600 điểm ...

kinh te viet tu hien tuong gia xang dau Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Lao dốc mạnh

KTCKVN - Giá xăng dầu hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi dữ liệu vừa được công bố cho thấy GDP quý I/2020 của Trung ...

Văn Thắng