Kinh nghiệm đầu tư từ huyền thoại Bill Miller: Đừng chỉ răm rắp tuân thủ phương pháp đầu tư giá trị

Cập nhật: 11:46 | 19/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Sự kết hợp phong cách đầu tư từ Ben Graham, Warren Buffett, John Williams và Charlie Munger tạo nên nhà đầu tư xuất chúng mang tên Bill Miller. Bill Miller là một trong số những nhà đầu tư vĩ đại nhất trên thế giới. Vậy những nhà đầu tư hiện nay có thể học được gì từ “huyền thoại đầu tư” này?

Tiểu sử của Bill Miller

Bill Miller tốt nghiệp cử nhân kinh tế tại Đại học Washington & Lee vào năm 1972. Sau khi tốt nghiệp ông đã làm việc cho J.E. Baker Company và trở thành thủ quỹ. Đến năm 1981, Miller rời J.E.Baker để về làm việc cho Legg Mason Capital Management – nơi mà ông dành phần lớn sự nghiệp của mình. Từ năm 1991 đến năm 2005, Miller đã lật đổ kỷ lục lợi nhuận của Peter Lynch bằng cách đánh bại thị trường chứng khoán trong 15 năm liên tiếp.

Nhưng rồi mọi chuyện sụp đổ. Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, Miller mắc phải sai lầm tai hại khi đặt cược vào những cổ phiếu tán gia bại sản như Bear Stearns và AIG. Quỹ Value Trust mất 55% trong năm 2008, khách hàng lũ lượt rời bỏ khiến tài sản đang quản lý của ông giảm từ 77 tỷ USD xuống 20 tỷ USD. Khoản lỗ nặng nề cùng với cuộc ly hôn gần với thời điểm này khiến tài sản ròng của Miller “bốc hơi” 90% trong vòng vài tháng (tờ Business Insider cho biết).

Kinh nghiệm đầu tư từ huyền thoại Bill Miller: Đừng chỉ răm rắp tuân thủ phương pháp đầu tư giá trị
Bill Miller là một trong số những nhà đầu tư vĩ đại nhất trên thế giới - Ảnh nguồn internet

Phong cách đầu tư của Bill Miller là sự kết hợp hoàn hảo giữa Ben Graham, Warren Buffett, John Williams và Charlie Munger. Cụ thể:

Từ chối tuân thủ răm rắp theo trường phái đầu tư giá trị

Đi ngược lại đám đông, Miller không dùng hệ số P/E để định giá doanh nghiệp, Miller. Ông không quan tâm công ty có P/E 10x hay 100x. Tất cả những gì ông quan tâm là dòng tiền tương lai của doanh nghiệp và liệu ông ấy có thể mua dòng tiền tương lai đó với giá thấp hơn trị giá thực sự của nó hay không.

Ông thường nhắc đi nhắc lại các nhân viên của mình khi làm việc rằng: “100% thông tin bạn có về một công ty phản ánh quá khứ, trong khi đó 100% việc định giá cổ phiếu lại phụ thuộc vào tương lai.”

Nhà đầu tư huyền thoại này cũng cho rằng các hệ số như P/E và P/FCF chỉ nên được xem là chỉ dẫn để nghiên cứu sâu hơn chứ không dùng cho việc đưa ra quyết định đầu tư ngay lập tức. Theo Miller, cái bẫy giá trị xuất hiện khi định giá theo những thước đo định lượng giảm về mức mà mọi người cảm thấy hấp dẫn.

“Cái bẫy sẽ hé mở khi các yếu tố kinh tế cơ bản của doanh nghiệp đang thay đổi hoặc ngành công nghiệp đang chuyển mình, và thị trường thường phản ánh điều này vào giá một cách chậm rãi”, Miller nhấn mạnh trong cuốn sách “The Man Who Beats the S&P”.

Mua cổ phiếu tại mức có kỳ vọng thấp

Một phương pháp khác cũng đóng góp không nhỏ vào thành công của Miller là mua cổ phiếu tại mức có kỳ vọng thấp. Kỳ vọng thấp là điểm khởi đầu của ông Miller. Bằng cách kiên nhẫn, ông có khả năng tận dụng lợi thế của cổ phiếu có kỳ vọng thấp. Khi thấy một ý tưởng đầu tư hay ho, ông sẽ mua dù biết giá cổ phiếu sẽ tiếp tục giảm.

Bill Miller nhấn mạnh: “Mẫu số chung giữa các cổ phiếu chiến thắng của chúng tôi đều xuất phát từ kỳ vọng thấp. Thành tích của một cổ phiếu phụ thuộc vào mối tương quan giữa yếu tố cơ bản và kỳ vọng. Đối với những cổ phiếu thắng lớn, khoảng cách giữa thành tích thực sự và thành tích mà nhà đầu tư kỳ vọng sẽ là lớn nhất. Các cổ phiếu mang lại thành quả cao nhất của chúng tôi cũng thường là những công ty tiếp tục tích lũy giá trị trong nhiều năm như Amazon”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Bài học làm giàu từ Robert Kiyosaki Toru (phần 1)

Robert Kiyosaki Toru là một nhà đầu tư, doanh nhân người Mỹ. Ông là người chuyên viết sách về phát triển con người, diễn giả ...

Bài học làm giàu từ Robert Kiyosaki Toru (phần 2)

Ở phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về 4 trong tổng số 8 bài học làm giàu từ Robert Kiyosaki Toru. Ở phần này, ...

8 thói quen giúp bạn thành công trong cuộc sống

Hãy rèn luyện và duy trì những thói quen dưới đây để giúp bạn trở nên thành công trong cuộc sống.

Đình Trọng t/h