Kinh nghiệm đầu tư lướt sóng chứng khoán hiệu quả

Cập nhật: 00:00 | 24/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư lướt sóng chứng khoán đã trở thành một thuật ngữ phổ biến hiện nay trong giới đầu tư chứng khoán. Giao dịch chứng khoán trong ngắn hạn có thể giúp nhà đầu tư mang lại khả năng sinh lời cao và thu hồi vốn nhanh. Nhưng không phải tất cả nhà đầu tư đều sẽ mang lại kết quả hiệu quả. Vậy có nên đầu tư lướt sóng với người mới không? Kinh nghiệm lướt sóng ngắn hạn đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Đầu tư chứng khoán lướt sóng là gì?

Đầu tư chứng khoán/cổ phiếu lướt sóng hay còn được hiểu là đầu tư ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư sẽ mua cổ phiếu, và tận dụng biến động của thị trường trong khoảng thời gian ngắn để thu lại lợi nhuận tức thì.

Thông thường, nhà đầu tư ưa chuộng đầu tư lướt sóng cổ phiếu hơn là trái phiếu. Lý do dễ hiểu là cổ phiếu biến động lên xuống từng phút theo thị trường. Lướt sóng mang lại lợi nhuận khủng hơn nếu chọn đúng sản phẩm tiềm năng; trong thời gian ngắn, vài ngày hoặc thậm chí vài giờ. Còn trái phiếu với lãi suất cố định, mang lợi nhuận tính hằng năm, khó lướt sóng.

Kinh nghiệm đầu tư lướt sóng chứng khoán hiệu quả
Hình minh hoạ (Ảnh internet)

Nguyên nhân nhà đầu tư lại thích đầu tư chứng khoán lướt sóng?

Các đợt sóng hay còn gọi là cơ hội đầu tư ngắn hạn thường xuyên xảy ra. Không ở cổ phiếu này thì cũng xuất hiện ở cổ phiếu khác. Tạo ra nhiều cơ hội cho người chơi kiếm lợi nhuận.

Thời gian sóng diễn ra không quá dài. Vì vậy nhà đầu tư có thể vừa kiếm được lợi nhuận vừa có thể thu hồi vốn nhanh chóng. Đây cũng chính là ưu điểm khá nổi bật và thu hút nhiều nhà đầu tư lựa chọn lướt sóng mà không chọn đầu tư dài hạn.

Nguyên nhân tiếp theo chính là lợi nhuận từ các đợt lướt sóng rất cao. Chỉ với một biến động nhỏ nhưng nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội thì có thể thu về khoản lợi nhuận lớn. Nhưng đó là việc xảy ra khi lướt sóng thành công.

Đầu tư chứng khoán cần lưu ý những điều gì?

Theo dõi thị trường chứng khoán thường xuyên. Có những phân tích, nhận định với các loại cổ phiếu; sau đó định hướng giá cổ phiếu, khối lượng giao dịch, và chọn loại cổ phiếu phù hợp.

Chia cổ phiếu cho nhiều công ty: Nhà đầu tư không nên “bỏ trứng vào 1 giỏ”, mà hãy phân chia tiền mua nhiều loại cổ phiếu khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mất trắng khi đầu tư ngắn hạn, hay đầu tư lâu dài.

Lắng nghe sự tư vấn của các chuyên gia chứng khoán giỏi. Điều này giúp bạn đầu tư chứng khoán lướt sóng an toàn, hiệu quả, quản lý vốn tốt.

Luôn học hỏi không ngừng và có kế hoạch chốt lời.

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán lướt sóng hiệu quả

Làm sao để đầu tư cổ phiếu ngắn hạn hiệu quả luôn là vấn đề nhà đầu tư mới quan tâm. Dưới đây là những kinh nghiệm lướt sóng chứng khoán để đem về lợi nhuận tốt nhất:

Chọn đúng cổ phiếu để giao dịch ngắn hạn: Nhà đầu tư xác định cổ phiếu mình sẽ mua thuộc nhóm nào. Ví dụ, thực phẩm, xây dựng, du lịch, xăng dầu… Tìm hiểu cổ phiếu định mua có thuộc nhóm cổ phiếu dẫn đầu thị trường không? Cổ phiếu có đang trong đợt tăng hay giảm; hay công ty đó đang làm ăn ra sao?…

Sẵn sàng cắt lỗ trước khi đứng trước rủi ro tiềm ẩn: Khi đầu tư ngắn hạn, bạn phải sẵn sàng cắt lỗ nếu biến động thị trường trái với dự tính. Theo kinh nghiệm đầu tư chứng khoán, bạn nên chủ động phân tích diễn biến xấu và cắt lỗ sớm nhất.

Phân tích xu hướng đầu tư chứng khoán hiện tại của thị trường: Ví dụ, bạn phân tích các nhóm cổ phiếu và tìm ra ngành nào đang được quan tâm đầu tư nhất ở thời điểm bạn muốn “lướt sóng”.

Nắm rõ thị trường chung: Đây là việc tưởng như đơn giản, nhưng rất quan trọng với những ai mới chơi chứng khoán. Vì nếu không nắm được tình hình chung của thị trường, bạn sẽ không biết được đâu là mã cổ phiếu triển vọng đem về lợi nhuận tốt.

“Bong bóng” trong nền kinh tế là gì?
Cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) là gì?
GAP (khoảng trống giá) trong chứng khoán là gì?

Đại Dương