Kiến nghị doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng

Cập nhật: 11:10 | 13/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Hiệp hội Hinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét giao cho Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng SJC và cho cả các doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép mua - bán vàng miếng chỉ để trực tiếp bán cho người dân.

Theo VGTA, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn thị trường vàng, xử lý tình trạng chênh lệch giá vàng miếng SJC trong nước với giá vàng quốc tế, Ngân hàng Nhà nước đã bán vàng miếng SJC thông qua 4 Ngân hàng Thương mại Quốc doanh và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) để bán vàng trực tiếp cho người dân nhằm thực hiện lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng quốc tế ở mức phù hợp.

Kiến nghị doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng
Hình minh họa.

Hiệp hội nhận thấy đây là chủ trương cần thiết, phù hợp và rất quyết liệt của Thủ Tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên đến thời điểm này giá vàng miếng SJC chỉ còn chênh với giá vàng quốc tế khoảng từ 3 - 3,5 triệu đồng/ lượng.

Mặc dù vậy, các Ngân hàng Thương mại Quốc doanh và công ty SJC chỉ bán vàng cho người dân tại một số chi nhánh ở thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nên hiện nay xuất hiện hiện tượng người dân xếp hàng đông khi mua vàng và nhiều khi họ phải đăng ký trước để mua vàng.

Bên cạnh đó, người dân ở các tỉnh thành phố khác, nhất là ở vùng sâu, vùng xa vẫn chưa có điều kiện tiếp cận để được mua vàng miếng SJC.

Ngoài ra, việc các Ngân hàng Thương mại Quốc doanh chỉ bán vàng ra cho dân mà không mua vào, điều này có thể chưa tạo điều kiện khuyến khích người dân chuyển đổi vốn bằng vàng cho đầu tư phát triển.

Để đảm bảo thị trường vàng lưu hành một cách bình thường thông thoáng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; làm cho thị trường vàng sớm ổn định, mua bán thông thường, giảm nhu cầu người dân tích trữ vàng, Hiệp hội kinh doanh Vàng Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao cho Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng SJC và cho cả các doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép mua - bán vàng miếng chỉ để trực tiếp bán cho người dân.

Về thời gian, số lượng và phương thức bán theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện đầy đủ, báo cáo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Thời gian gần đây, do nhu cầu mua vàng miếng tăng cao, người dân phải xếp hàng dài từ 3h00 sáng chờ đến lượt mua vàng miếng SJC tại các điểm bán vàng. Để giải quyết vấn đề này, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng trực tuyến cho khách hàng ngay trên website của ngân hàng này từ ngày 12/6.

Theo đó, các khách hàng mua vàng miếng SJC tại Vietcombank có thể đăng ký mua theo địa điểm mong muốn và nhận được xác nhận lịch hẹn với thông tin về địa điểm, thời gian thực hiện thanh toán và giao nhận vàng miếng SJC trực tiếp.

Tuy nhiên, việc đăng ký mua vàng trực tuyến cũng không hề dễ dàng. Theo khảo sát, nhiều người đăng nhập vào website đăng ký mua vàng miếng SJC tại các điểm bán vàng thì nhận được thông báo cần lựa chọn điểm giao dịch khác hoặc quay lại đăng ký vào ngày làm việc tiếp theo do Vietcombank đã nhận đủ số lượng khách hàng đăng ký mua vàng miếng trong ngày. Khi nhận thông báo này, khách hàng sẽ phải canh đăng nhập lại cho đến khi nào ngân hàng xác nhận mới thành công.

16 thương nhân trả lại giấy phép kinh doanh xăng dầu, nguồn cung thị trường có bị ảnh hưởng?

Hiện tại, số lượng thương nhân phân phối xăng dầu còn lại trên thị trường là 298.

Hơn 9.400 doanh nghiệp kinh doanh vàng đã áp dụng hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Tài Chính cho biết 9.419 doanh nghiệp kinh doanh vàng tương đương 100% các doanh nghiệp đã áp dụng hoá đơn điện ...

Cao Hậu