Ngân hàng

Kiến nghị ACB VSIP2 Bình Dương khắc phục hạn chế trong hoạt động tín dụng

Nguyễn Đăng 13/10/2025 10:57

Kết luận thanh tra cho thấy ACB VSIP2 Bình Dương tuân thủ quy định pháp luật nhưng vẫn còn hạn chế trong công tác thẩm định, giải ngân và kiểm soát sau vay.

Ngày 9/10/2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 ban hành Thông báo số 491/TB-TTRA.BD về kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) – Chi nhánh VSIP2 Bình Dương. Đợt thanh tra được tiến hành từ ngày 29/7 đến 21/8/2025 theo Quyết định số 67/QĐ-TTRA.BD ngày 17/7/2025, nhằm đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật và quy trình nội bộ của ngân hàng.

kltt acb
Kết luận thanh tra Ngân hàng TMCP Á Châu Chi nhánh VSIP2 Bình Dương

Theo kết luận, chi nhánh ACB VSIP2 Bình Dương được thành lập theo Giấy phép số 9207/NHNN-TTGSNH ngày 22/11/2019 và Quyết định số 2722/TCQĐ-HĐQT.20 ngày 25/9/2020 của Hội đồng Quản trị ACB. Chi nhánh đăng ký hoạt động lần đầu ngày 25/9/2020, hiện có một trụ sở chính và một phòng giao dịch tại Bến Cát, với tổng cộng 47 cán bộ nhân viên. Ông Nguyễn Công Đoàn là Giám đốc chi nhánh theo Quyết định số 2801/TCQĐ-QTNNL.20 ngày 2/10/2020.

Thanh tra NHNN đánh giá trong hơn 5 năm hoạt động, chi nhánh đã tuân thủ cơ bản các quy định pháp luật và quy định nội bộ, triển khai hiệu quả công tác kiểm soát rủi ro và quản lý tín dụng. Đơn vị được ghi nhận có nhiều nỗ lực vượt khó, đảm bảo hoạt động ổn định, phát huy thế mạnh trong mạng lưới của ACB.

Tuy nhiên, kết quả thanh tra cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục. Công tác thẩm định hồ sơ tín dụng, giải ngân và kiểm tra sau vay tại chi nhánh chưa được thực hiện đầy đủ, dẫn đến một số hồ sơ vay vốn chưa chứng minh rõ mục đích sử dụng vốn. Ngoài ra, việc tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động ngoại hối và chuyển tiền vẫn còn một số điểm chưa hoàn thiện, đặc biệt trong công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Nguyên nhân được xác định do đội ngũ nhân sự trẻ, thường xuyên thay đổi và khối lượng công việc lớn, dẫn đến hạn chế trong kinh nghiệm thẩm định và kiểm tra tín dụng. Thanh tra NHNN Khu vực 2 nêu rõ trách nhiệm thuộc về tập thể lãnh đạo chi nhánh và các phòng, ban nghiệp vụ liên quan, đồng thời yêu cầu các cá nhân có sai sót phải chịu trách nhiệm trong phạm vi công việc được giao.

Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra NHNN Khu vực 2 đã đưa ra chín kiến nghị và hai khuyến nghị yêu cầu ACB VSIP2 Bình Dương khắc phục kịp thời các tồn tại, tăng cường tuân thủ pháp luật và hoàn thiện quy trình nghiệp vụ.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Kiến nghị ACB VSIP2 Bình Dương khắc phục hạn chế trong hoạt động tín dụng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO