Kiểm toán nhấn mạnh khoản tiền 193 tỷ đồng nguyên lãnh đạo công ty rút ra chưa hoàn lại, Vimedimex (VMD) nói gì?

Cập nhật: 16:18 | 05/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán còn lưu ý tới khả năng phát sinh lợi ích kinh tế và/hoặc nghĩa vụ nợ của Vimedimex trong tương lai. Vấn đề này có liên quan tới các hợp đồng của doanh nghiệp với các đối tác hợp tác đầu tư Toà nhà Citilight và Bệnh viện Phổi Trung ương.

Mới đây, Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex (HOSE: VMD) đã công bố văn bản giải trình đối với các vấn đề được kiểm toán nhấn mạnh tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023.

Kiểm toán nhấn mạnh khoản tiền 193 tỷ đồng nguyên lãnh đạo công ty rút ra chưa hoàn lại, Vimedimex (VMD) nói gì?
Ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán

Được biết, trước đó, tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán phát hành ngày 28/3/2024, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Quốc tế (IAV) đã lưu ý người đọc tới Thuyết minh số 4.5 về Khoản phải thu khác trị giá 193 tỷ đồng ghi nhận tại ngày 31/12/2023. Đây là số tiền được Phó tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Dung ký séc với vai trò là chủ tài khoản và rút ra khỏi tài khoản ngân hàng, nhưng chưa được nộp về công ty.

Liên quan đến vấn đề này, Vimedimex cho biết, doanh nghiệp đã thuyết minh đầy đủ các nội dung trên báo cáo tài chính. Số tiền 193 tỷ đồng nói trên, theo giải trình của bà Đặng Thu Trang - Kế toán trưởng, đã được rút khỏi tài khoản ngân hàng nhưng chưa được hoàn trả cho Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (VMG). Theo nội dung Biên bản họp HĐQT số 27/2023/BB-VMD ngày 29/10/2023, Vimedimex đã thực hiện rà soát hệ thống tài khoản, đối chiếu công nợ và HĐQT công ty quyết định ghi tăng khoản phải thu này đồng thời tăng một khoản phải trả tương ứng cho VMG. Tại ngày 22/3/2024, công ty và VMG đã có biên bản làm việc, thống nhất VMG sẽ phối hợp, hỗ trợ cùng công ty thực hiện các thủ tục thu hồi khoản tiền nêu trên và VMG cam kết sử dụng số tiền 193 tỷ đồng mà công ty phải trả VMG để đảm bảo công ty sẽ không bị thiệt hại bởi sự kiện này. Theo đó, VMG sẽ miễn trừ cho Vimedimex nghĩa vụ thanh toán cho VMG số tiền tương ứng với phần công ty bị thiệt hại (nếu có). Do đó, Vimedimex không cần phải xem xét trích lập dự phòng khoản phải thu của bà Nguyễn Ngọc Dung cũng như không phát sinh khoản chi phí phát sinh (nếu có) liên quan đến việc thu hồi khoản công nợ này.

Vimedimex cũng nói thêm, doanh nghiệp đang tích cực thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, gửi các cơ quan chức năng làm rõ, thu hồi khoản tiền nêu trên để đảm bảo quyền lợi cho công ty.

Bên cạnh vấn đề liên quan đến khoản tiền phải thu 193 tỷ đồng, IAV còn nhấn mạnh đến việc hợp tác đầu tư xây dựng Tòa nhà Citilight tại 45 Võ Thị Sáu (quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Theo đơn vị kiểm toán này, sau khi hoàn thành, doanh nghiệp thực hiện chia diện tích cho các nhà đầu tư theo diện tích quy định trên hợp đồng hợp tác kinh doanh. Ngày 24/2/2020, Vimedimex đã ra công văn số 1421/2020/CV-VMD về việc thông tin chính thống trên các cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến Toà nhà Citilight. Theo đó, doanh nghiệp tạm dừng các hoạt động liên quan đến việc phân chia tiền cho thuê diện tích thương mại cũng như các hoạt động khác có liên quan đến thực hiện kiểm toán hoạt động đầu tư, góp vốn, khai thác và quản lý vận hành toà nhà này. Đơn vị kiểm toán cho rằng, sự kiện này có thể phát sinh lợi ích kinh tế và/hoặc nghĩa vụ nợ cho công ty trong tương lai.

Kiểm toán nhấn mạnh khoản tiền 193 tỷ đồng nguyên lãnh đạo công ty rút ra chưa hoàn lại, Vimedimex (VMD) nói gì?
Kiểm toán cũng nhấn mạnh đến việc hợp tác đầu tư xây dựng Tòa nhà Citilight của Vimedimex

Về vấn đề này, Vimedimex cho hay, trong giai đoạn trước cổ phần hóa, tiền thân của doanh nghiệp này là Công ty Xuất nhập khẩu Y tế II đã nhận góp vốn của các tổ chức, cá nhân theo hình thức hợp tác kinh doanh để thực hiện xây dựng Tòa nhà trung tâm thương mại dược phẩm và văn phòng tại số 45 Võ Thị Sáu, phường Đakao, quận 1, TP. Hồ Chí Minh (Tòa nhà Citilight sau này). Sau khi tòa nhà Citilight hoàn thiện và đưa vào sử dụng, Vimedimex đã bàn giao phần diện tích cho các nhà đầu tư theo diện tích ghi trên hợp đồng hợp tác kinh doanh để các nhà đầu tư khai thác và sử dụng. Theo đó, các nhà đầu tư thực hiện tự khai thác, sử dụng hoặc ủy quyền cho công ty khai thác và hàng quý nhận lại khoản tiền thuê văn phòng tương ứng với số tiền cho thuê văn phòng sau khi nộp phần phí quản lý và các khoản chi phí thuê đất, thuê nhà đất và bảo hiểm tài sản.

Ngày 16/2/2020, HĐQT Vimedimex đã họp với các nhà đầu tư về các nội dung liên quan đến dự án Tòa nhà Citilight. Theo đó, tổng giá trị đầu tư vào dự án là hơn 98 tỷ đồng, trong đó tổng số vốn góp của các cá nhân, tổ chức góp vốn hợp tác kinh doanh là hơn 55 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 56,2%. Số vốn thực góp của các Nhà đầu tư sau khi công ty kiểm tra, rà soát là gần 51 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 51,6% tổng giá trị vốn góp. Tổng số diện tích tạm bàn giao cho các nhà đầu tư theo hợp đồng hợp tác kinh doanh là hơn 7.029 m2, tương ứng với 70% diện tích Tòa nhà Citilight. Như vậy, số vốn các nhà đầu tư góp thiếu so với diện tích đã nhận là 18,4%.

Như đơn vị kiểm toán đề cập, ngày 24/2/2020, Vimedimex đã ban hành văn bản thông tin chính thống trên các cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến Tòa nhà Citilight, trong đó nêu rõ công ty đã tạm dừng các hoạt động liên quan đến việc thanh toán tiền thuê diện tích thương mại cũng như các hoạt động khác có liên quan phát sinh từ quá trình góp vốn xây dựng tòa nhà để rà soát lại toàn bộ hoạt động góp vốn, thanh quyết toán, phân chia diện tích, quản lý khai thác tòa nhà Citilight, phân chia lợi nhuận… Vimedimex thừa nhận, hiện nay, doanh nghiệp này và các nhà đầu tư chưa thống nhất được các vấn đề nêu trên, vì vậy sự kiện này có thể phát sinh lợi ích kinh tế hoặc nghĩa vụ nợ cho công ty trong tương lai, sau khi Công ty và nhà đầu tư thống nhất được các vướng mắc trong quá trình góp vốn, phân chia lợi nhuận, quản lý khai thác tòa nhà Citilight theo quy định của pháp luật hiện hành.

Một vấn đề nữa được IAV nhấn mạnh tại báo cáo tài chính kiểm toán là Vimedimex và Bệnh viện Phổi Trung ương chưa có các biên bản quyết toán doanh thu - chi phí cho giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023 và cả năm 2023 đối với Trung tâm Xạ trị và Trung tâm điều trị theo yêu cầu công nghệ cao.

Về vấn đề này, theo Vimedimex, hiện nay, doanh nghiệp này và Bệnh viện Phổi Trung ương đang trong quá trình quyết toán. Trong thời gian chờ đợi các biên bản chính thức, Vimedimex thực hiện ghi nhận giá trị phân chia kết quả kinh doanh năm 2023 tại hai Trung tâm, trên cơ sở các hợp đồng và phụ lục hợp đồng liên doanh, liên kết đã ký với Bệnh viện Phổi Trung ương. Do đó, giống như kiểm toán đề cập, sau khi hai bên thực hiện quyết toán số liệu và nếu thống nhất lại tỷ lệ phân chia doanh thu - chi phí (nếu có) thì có thể phát sinh lợi ích kinh tế và/hoặc nghĩa vụ nợ cho công ty trong tương lai.

Cũng theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023, năm vừa qua, doanh thu thuần của Vimedimex đạt xấp xỉ 3.544 tỷ đồng, giảm gần 50% so với năm 2022. Giá vốn hàng bán neo cao cùng với các chi phí khác gia tăng đột biến đã “bào mòn” số tiền thu được, khiến doanh nghiệp chỉ lãi sau thuế vỏn vẹn 31 tỷ đồng. So với năm trước, khoản lợi nhuận này đã sụt giảm 11%.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch hôm nay (5/4), cổ phiếu VMD đứng tại mức 16.650 đồng/cp, tương ứng giảm 2,63%. So với thị giá cách đây một năm (23.xxx đồng), cổ phiếu của Y dược phẩm Vimedimex đã giảm tới trên 30% giá trị.

Trễ hạn nộp báo cáo soát xét, CKG và VMD bị cắt margin

Ngày 8/9/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) công bố danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ có thêm ...

Cổ phiếu VMD "trần" 4 phiên, mối quan hệ giữa HBS và dược Vimedimex được hé lộ

Trong thời gian gần đây, cổ phiếu VMD liên tục tăng trần nhiều phiên liên tiếp. Sau đà tăng trần của cổ phiếu, hình bóng ...

Chuẩn bị chia cổ tức tới 20%, người nhà Chủ tịch Vimedimex (VMD) "nhanh tay" nhận chuyển nhượng

Công ty CP Y Dược phẩm Vimedimex (HOSE: VMD) chuẩn bị chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với ...

Mai Chi

Tin cũ hơn
Xem thêm