Kiểm định chiến lược giao dịch quanh ngày chốt quý

Cập nhật: 15:41 | 06/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhà đầu tư có thể tận dụng hiện tượng ngắn hạn của 2 chỉ số VN-Index và VN30 để cân nhắc mở vị thế phái sinh trong khoảng thời gian từ 3 đến 7 phiên trước ngày giao dịch cuối cùng của quý.

Sau một thời gian theo dõi biến động của chỉ số VN-Index và VN30, chúng tôi nhận thấy các chỉ số này thường có xu hướng tăng trước ngày giao dịch cuối cùng hàng quý. Đây là thời điểm chốt trạng thái sổ sách của nhiều doanh nghiệp, tổ chức tài chính nên thị trường thường có xu hướng tích cực… Nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể tận dụng các nhịp tăng này để giao dịch thu lời trong ngắn hạn.

Kiểm định chiến lược giao dịch quanh ngày chốt quý
Kiểm định chiến lược giao dịch quanh ngày chốt quý

Để kiểm định chiến lược này, chúng tôi thu thập dữ liệu chỉ số VN-Index và VN30 trong giai đoạn 10 năm và thống kê biến động chỉ số của 3, 5, 7, 10 phiên trước ngày giao dịch cuối cùng hàng quý. Kết quả được thể hiện ở hình 3 dưới đây cho thấy, xác suất có lãi nếu đầu tư vào hai chỉ số này cao hơn xác suất lỗ (thể hiện ở biểu đồ lệch nhiều hơn lên phía trên đường 0%) và mức biến động chỉ số trung bình ~1%. Số phiên giao dịch càng ngắn và gần ngày chốt quý thì xác suất lãi tăng lên đặc biệt nếu đầu tư vào hai chỉ số ở 3-5 phiên trước ngày giao dịch cuối cùng.

Kiểm định chiến lược giao dịch quanh ngày chốt quý

Trong 5 năm trở lại đây, khi số lượng các quỹ đầu tư, tổ chức tài chính tham gia vào thị trường chứng khoán ngày một nhiều hơn thì xu hướng tăng của hai chỉ số càng rõ, thể hiện ở Hình 4 dưới đây. Xác suất có lãi cao hơn hẳn xác suất lỗ từ 7 phiên trước ngày chốt quý với mức biến động chỉ số tăng lên từ 1-2%.

Kiểm định chiến lược giao dịch quanh ngày chốt quý

Các kết quả kiểm định như trên cho thấy nhà đầu tư có thể tận dụng hiện tượng ngắn hạn này của 2 chỉ số VN-Index và VN30 để cân nhắc mở vị thế phái sinh trong khoảng thời gian từ 3 đến 7 phiên trước ngày giao dịch cuối cùng của quý. Tùy vào tình hình thị trường tại từng thời điểm nhà đầu tư sẽ quyết định chiều Mua (Long) hay Bán (Short). Với tỷ lệ biến động chỉ số từ 1% - 2%, mức lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được từ việc đầu tư Hợp đồng phái sinh sẽ khoảng 6%-10% - một mức lợi nhuận tương đối hấp dẫn trong ngắn hạn.

Đầu tư cần nhìn “lõi” doanh nghiệp

Trong thời kỳ bão giá đầu vào, định giá P/E thấp không có nhiều ý nghĩa trong việc lựa chọn cổ phiếu, mà chất lượng ...

Cổ phiếu các DN có lượng tiền mặt cao trên tương quan với giá trị vốn hóa thị trường có thực sự hấp dẫn?

Phương pháp đầu tư lựa chọn các cổ phiếu có tỷ lệ tiền mặt ròng cao trên tương quan với giá trị vốn hóa là ...

Có nên bắt đáy các cổ phiếu giảm mạnh để tận dụng nhịp hồi kỹ thuật?

Việc bắt đáy cổ phiếu khi thành công thường mang lại nhiều cảm giác hưng phấn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong thị trường ...