Kiềm chế lạm phát, Canada nâng lãi suất lần thứ 3 trong năm 2022

Cập nhật: 16:44 | 02/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Hội đồng quản trị Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đã bỏ phiếu nhất trí tăng lãi suất chủ chốt thêm nửa điểm phần trăm lên 1,5% - lần tăng lãi suất thứ ba trong năm nay.

4139-bank-canada
Ngân hàng trung ương Canada (BoC)

Cụ thể, Ngân hàng trung ương Canada (BoC) ngày 1/6 đã tăng lãi suất cho vay thêm 0,5 điểm phần trăm từ 1% lên 1,5% trong một nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát đang tăng vọt.

Với một nền kinh tế đang dư thừa cầu, giữa lúc lạm phát vẫn vượt quá mục tiêu của BoC và dự kiến sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới, hội đồng quản trị BoC nhận định rằng lãi suất sẽ cần phải tăng thêm nữa.

Sau khi giữ chi phí đi vay ở mức thấp kỷ lục trong hai năm đầu tiên của đại dịch COVID-19, BoC đã đột ngột xoay trục vào mùa Xuân này. Trong vòng hơn một năm nay, lạm phát đã nằm trên phạm vi mục tiêu 1-3% của BoC, và vọt lên mức cao nhất trong ba thập kỷ là 6,8% vào tháng 4/2022.

Lãi suất cao hơn đã và đang ảnh hưởng đến nền kinh tế, đáng chú ý nhất là đối với thị trường nhà ở vốn nhạy cảm với lãi suất.

Thống đốc BoC, ông Tiff Macklem cho biết BoC phải đối mặt với một “sự cân bằng mong manh” khi cố gắng làm chậm lại nền kinh tế mà không gây ra suy thoái. Nhưng hiện tại, nền kinh tế Canada được đánh giá vẫn ở trong thể trạng tốt, một phần nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ.

Áp lực lạm phát đang lan tới nhiều loại hàng hóa và dịch vụ, với gần 70% các thành phần của chỉ số giá tiêu dùng đang trải qua mức lạm phát trên 3%.

Điều đó có thể tác động đến các nguồn lạm phát trong nước gắn với khu vực dịch vụ, thị trường nhà ở và thị trường lao động thắt chặt. Ước tính, những thay đổi về lãi suất có thể mất từ 6-8 quý để có tác động đầy đủ đến nền kinh tế.

Bất chấp chuỗi tăng lãi suất kể từ tháng 3/2022, lãi suất chủ chốt của BoC vẫn ở mức thấp theo các tiêu chuẩn lịch sử và tiếp tục kích thích nền kinh tế. Các quan chức của BoC cho biết họ có ý định nhanh chóng đưa lãi suất về mức "trung lập" - dao động trong khoảng từ 2% đến 3%.

Fed khó khống chế lạm phát, giới đầu tư vẫn chưa thể an lòng?

Theo giới phân tích, những dữ liệu kinh tế tích cực như vậy thông thường được các nhà đầu tư chào đón, nhưng hiện tại, ...

Chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ sau cảnh báo của CEO JPMorgan Chase

Thị trường chứng khoán Mỹ biến động mạnh trong phiên 1/6 rồi đóng cửa trong sắc đỏ. Nhà đầu tư lo ngại tình hình kinh ...

Tiền kỹ thuật số ảnh hưởng thế nào tới chính sách tiền tệ?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới đây đã đưa ra nghiên cứu về ảnh hưởng có thể xảy ra của đồng tiền kỹ ...

Lâm Tuyền

Tin liên quan