Khuyến nghị mua cổ phiếu GAS với giá mục tiêu 134.300 đồng/cp

Cập nhật: 05:11 | 31/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Phú Hưng (PHS) vừa đưa ra báo cáo phân tích cho cổ phiếu GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS). Sử dụng phương pháp DCF và P/E, PHS ước tính giá trị hợp lý là 134.300 đồng/cp. Do đó, PHS đưa ra khuyến nghị mua cổ phiếu GAS với mức tăng giá tiềm năng là 30%.

Trong quý I/2022, doanh thu thuần của GAS đã tăng lên 26,7 nghìn tỷ đồng (+52% YoY) và LNST cũng lên tới 3,5 nghìn tỷ đồng (+70% YoY). Đây là một mức tăng trưởng phi thường trong bối cảnh nguồn cung trên toàn thế giới thiếu hụt và giá dầu tăng đột biến do xung đột vũ trang khốc liệt ở Ukraine và các lệnh trừng phạt gia tăng theo chiều hướng gia tăng. Cho đến nay, toàn bộ lượng khí khô được cung cấp cho các khách hàng là các nhà sản xuất điện, phân bón và các nhà sản xuất công nghiệp khác với tỷ lệ lần lượt là 80%, 11% và 9%.

5832-pv-gas
PHS khuyến nghị mua cổ phiếu GAS với giá mục tiêu 134.300 đồng/cp. HÌnh minh họa.

PHS kỳ vọng doanh thu GAS sẽ tăng trong năm 2022 trong điều kiện giá dầu và khí đốt tăng cao trong thời gian dài khi Nga, một trong những nhà cung cấp lớn nhất, ngày càng bị cô lập trong mua bán dầu khí với nhiều nước, đặc biệt là EU và các nước G7 khác. Ở kịch bản cơ sở, khi giá dầu ổn định ở mức 90 USD/thùng, doanh thu thuần có thể đạt 112 nghìn tỷ đồng (+41,7% YoY) và LNST đạt 16,3 nghìn tỷ đồng (+84,3% YoY). Kể từ năm 2021, biên lợi nhuận đã có sự cải thiện khi nền kinh tế nhanh chóng phục hồi trở lại trạng thái bình thường, dẫn đến giá dầu tăng cao và sau đó là giá khí đốt và các sản phẩm khí khác.

Điểm nhấn đầu tư: (1) Giá dầu và khí ở mức cao cùng với tình trạng thiếu than trên toàn quốc sẽ dẫn đến việc tiêu thụ khí ở mức cao cho nhiệt điện và củng cố lợi nhuận vững chắc của công ty.

(2) Công ty đang đẩy nhanh việc phát triển cơ sở hạ tầng để nhập khẩu và phân phối Khí hóa lỏng (LNG), LNG Thị Vải, 2022-2023 và LNG Sơn Mỹ từ năm 2025, nhằm phục vụ nhu cầu khí đốt tăng cao trong nước khi

(3) Chính phủ đã nhấn mạnh sự chuyển dịch năng lượng xanh để đáp ứng yêu cầu giảm thải carbon đã cam kết giữa các quốc gia và do đó, sẽ ưu tiên nguồn năng lượng từ khí trong tầm nhìn đến năm 2030. Sự chuyển dịch này cùng với nhu cầu ngày càng tăng của các khách hàng công nghiệp và hộ gia đình được kỳ vọng sẽ thắp sáng triển vọng của công ty trong tương lai sắp tới.

Định giá & khuyến nghị: Sử dụng phương pháp DCF và P/E, PHS ước tính giá trị hợp lý là 134.300 đồng/cổ phiếu. Do đó, PHS đưa ra khuyến nghị MUA với mức tăng giá tiềm năng là 30%. Định giá của PHS không bao gồm các dự án Lô B - Ô Môn, Cá Voi Xanh và LNG Sơn Mỹ giai đoạn 2 do sự không chắc chắn, điều kiện không thuận lợi và thiếu thông tin cần thiết trong giai đoạn định giá.

Rủi ro: (1) Sự xuất hiện của các chủng virus Corona mới (đặc biệt là các chủng kháng vắc xin) có thể đe dọa đến sự phục hồi của ngành dầu khí, kéo giá khí đi xuống và từ đó bào mòn biên lợi nhuận của công ty. (2) Bất kỳ thay đổi bất lợi nào trong chính sách đều có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và tiềm năng tăng trưởng dài hạn của GAS. (3) Rủi ro địa chính trị liên quan đến việc thăm dò và khai thác ở thượng nguồn, đặc biệt là những rủi ro phát sinh ở Biển Đông.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên 30/5, cổ phiếu GAS đang giao dịch quanh mức 110.000 đồng/cp, khối lượng giao dịch đạt 682.000 đồng/cp.

0015-gas
Diễn biến giá cổ phiếu GAS thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS, PV Gas) có tiền thân là Công ty Khí đốt được thành lập vào năm 1990, là đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam. PV Gas chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển, lưu trữ, chế biến, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh khí và các sản phẩm khí.

Địa bàn kinh doanh của Công ty trải rộng khắp cả nước, tập trung các công trình tại Thái Bình, TP.HCM, Vũng Tàu, Cà Mau. Hiện nay, PV GAS đang cung ứng ra thị trường 03 loại sản phẩm chính: Khí khô, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và Condensate. Ngoài ra, PV GAS còn có sản phẩm từ khí khô là khí thiên nhiên nén (CNG) hiện nay và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) trong tương lai.

Thị trường chứng khoán ngày 31/5: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index kết phiên tại mốc 1.293,92 điểm; Khối ngoại chi đậm gom chứng chỉ quỹ FUEVFVND; Chứng khoán Trí Việt (TVB) gia hạn thời gian ...

Nhận định chứng khoán ngày 31/5/2022: Áp lực chốt lời khiến thị trường rung lắc

Đà tăng của thị trường được tiếp sức bởi tin tức về gói hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp nhằm phục hồi ...

Phiên giao dịch ngày 31/5/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Thiện Nhân