Khuyến cáo doanh nghiệp cẩn thận trọng khi đầu tư xuất khẩu khẩu trang

Cập nhật: 10:18 | 13/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp dệt may cần thận trọng khi đầu tư quy mô lớn và coi khẩu trang là một sản phẩm lâu dài.

khuyen cao doanh nghiep can than trong khi dau tu xuat khau khau trang

TP HCM đưa khẩu trang, nước sát khuẩn vào hàng bình ổn thị trường

khuyen cao doanh nghiep can than trong khi dau tu xuat khau khau trang

Hà Nội: Phát hiện đường dây nghi làm giả vật tư y tế cực lớn

khuyen cao doanh nghiep can than trong khi dau tu xuat khau khau trang

May 10 được đặt đơn hàng 400 triệu khẩu trang y tế

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhu cầu về sử dụng khẩu trang tăng cao cả trong và ngoài nước, ngày 12/4, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã nói về khả năng sản xuất và xuất khẩu khẩu trang vải của Việt Nam.

Năng lực sản xuất khẩu trang vải là vấn đề đầu tiên được Cục Xuất nhập khẩu đề cập đến, khi chỉ tính riêng 50 doanh nghiệp đã có báo cáo với Bộ Công Thương, năng lực sản xuất khẩu trang đã lên đến 8 triệu chiếc/ngày, tức là vào khoảng 200 triệu chiếc mỗi tháng. Nếu tính trên quy mô cả nước thì sản lượng sẽ lớn hơn rất nhiều.

khuyen cao doanh nghiep can than trong khi dau tu xuat khau khau trang
Khuyến cáo doanh nghiệp cẩn thận trọng khi đầu tư xuất khẩu khẩu trang

Về sản phẩm khẩu trang vải, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho rằng nhu cầu trước dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp đầu tư về mẫu mã, thiết bị, chất liệu để cho ra những sản phẩm chất lượng cao nhất, từ 2 lớp, 3 lớp và 4 lớp. Ngoài lớp kháng khuẩn, có thể có thêm lớp vải kháng nước, chống giọt bắn.

Không ít doanh nghiệp trong nước đã nhìn thấy cơ hội xuất khẩu khẩu trang vải khi nhiều nước trên thế giới có nhu cầu tăng cao trong đại dịch Covid-19. Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu, Việt Nam có đủ năng lực để trở thành một quốc gia sản xuất khẩu trang vải lớn trên thế giới. Tuy nhiên, để coi đây là một ngành sản xuất lâu dài thì cần tính đến nhiều vấn đề, trước tiên là khẩu trang vải chưa phải là sản phẩm phổ biến như khẩu trang y tế.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho rằng công tác xúc tiến thương mại, tìm khách hàng cần được đẩy mạnh trong bối cảnh nhiều khách hàng nước ngoài chưa biết về khả năng sản xuất khẩu trang vải của Việt Nam. "Khi dịch bệnh bùng phát, khẩu trang trở thành một mặt hàng thiết yếu, nhưng khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu về khẩu trang cũng sẽ giảm xuống. Do vậy, đây là một mặt hàng có tính thời vụ, tính ổn định không cao" - đại diện Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

Chính vì vậy, cơ quan này đã khuyến cáo các doanh nghiệp dệt may có thể tranh thủ khai thác thị trường tại thời điểm này, nhưng để coi đây là một sản phẩm lâu dài, đầu tư quy mô lớn thì cần thận trọng. Đã có một vài doanh nghiệp thông báo nhận được đơn hàng dài hạn về khẩu trang, nhưng con số này còn rất ít.

Trước tình hình năng lực sản xuất khẩu trang vải được mở rộng trong khi thị trường trong nước đang dần bão hòa, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài khẩn trương liên hệ, tìm kiếm các đầu mối, doanh nghiệp ở nước ngoài để giúp tiêu thụ sản phẩm khẩu trang vải.

Minh Dương