Dự án ma tại Quận 9:

Khu đô thị An Việt Riverside: Quảng cáo như mật... sự thật như đùa

Cập nhật: 10:55 | 12/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dự án An Việt ven sông (phường Trường Thạnh, Quận 9, TP.HCM) được giới thiệu và rao bán rầm rộ từ lâu. Thế nhưng chính quyền địa phương khẳng định, trên địa bàn không có tên dự án này.

khu do thi an viet riverside quang cao nhu mat su that nhu dua Khởi tố Tổng giám đốc rao bán đất nền dự án “ma”
khu do thi an viet riverside quang cao nhu mat su that nhu dua Lập Công ty BĐS “ma” lừa đảo bán đất trên giấy chiếm đoạt trên 60 tỷ đồng
khu do thi an viet riverside quang cao nhu mat su that nhu dua Thị trường bất động sản: Quảng cáo quá đà, người mua nhà hoa mắt với... bánh vẽ

Quảng cáo như mật...

Chỉ cần gõ từ khóa "Dự án An Việt" trên trang chủ tìm kiếm Google, có thể tìm được hơn 10 triệu kết quả khác nhau trong đó, trang đầu trả về thông tin dự án cũng như thời gian mở bán nền tại dự án này.

Trên trang thông tin có miền "batdongsanthinhvuong.vn", dự án An Việt được quảng cáo với những điểm nổi trội: “Dự án khu dân cư An Việt Riverside nằm ở vị trí vàng của trung tâm quận 9, cửa ngõ chiến lược về kinh tế, thương mại, dịch vụ, giáo dục phía Đông thành phố Hồ Chí Minh. Cửa ngõ kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bình Dương, Vũng tàu...".

khu do thi an viet riverside quang cao nhu mat su that nhu dua
Thông tin quảng cáo trên website www.kingswaytower.net

..."An Việt Riverside nằm trên 2 mặt tiền đường Nguyễn Xiển 30m – Nguyễn Duy Trinh và mặt tiền sông Tắc trải dài 200m. Xung quanh được bao bọc bởi những khu dân cư hiện hữu đang sinh sống. Quỹ đất tại khu vực phía đông đang dần cạn và đặc biệt những dự án đất nền quận 9 có vị trí đắc địa xung quanh view sông hồ sinh thái khuôn viên vui chơi 10.000m2 còn lại thì đếm trên đầu ngón tay, do vậy khu dân cư An Việt Riverside tung ra thị trường chào bán thời điểm này là hết sức nóng hổi".

Cùng với đố là những tiện ích "như thật" của đơn vị truyền thông như:

Đi quận 1: 20 phút đường Nguyễn Duy Trinh – Cao tốc HCM – LT – GD Đi quận 7: 8 phút theo vòng xoay Phú Hữu- cầu Phú Mỹ. Ngã tư Thủ Đức: 10 phút theo đường Lã Xuân Oai. Trung tâm mới Thủ Thiêm chỉ 15 phút theo đường Nguyễn Thị Định. Cách siêu thị Corp Mart, Vincom Thủ Đức chỉ 5 km. Đi khu vui chơi giải trí BCR chỉ 500m. Nằm kế bên cách Khu Công Nghệ cao chỉ 3 km.

khu do thi an viet riverside quang cao nhu mat su that nhu dua
Ti tỉ những tiện ích về hạ tầng giao thông

Và không quên quảng cáo lối kiến trúc tại dự án này như: "Khu đô thị An Việt Riverside được thiết kế nổi bật với mảng xanh công viên – khu nhà phố – khu biệt thự đón gió sông xen kẽ với 290 căn nhà phố và biệt thự được bố trí hài hòa giữa mảng xanh cỏ cây và sông nước sẽ mang đến chất lượng sống tuyệt vời cho chủ nhân nơi đây. Hạ tầng được hoàn thiện chỉn chu từng centimet...

Chủ đầu tư thực hiện hạ tầng hoàn thiện trước khi mở bán. Để chủ nhân tiến hành xây dựng ngay sau khi mua. Từ mặt tiền đường Nguyễn Xiển cho tới mặt tiền bờ sông được thi công hạ tầng hoàn chỉnh gồm: Vỉa hè, đường nhựa 10m, nước sạch, hệ thống thoát nước, lưới điện, công viên, khu vui chơi, sân thể thao hoàn chỉnh, làm hài lòng cả những chủ nhân khó tính nhất".

Bên cạnh đó, dự án cũng được quảng cáo "có nhiều tiện ích thuận tiện bởi sự kết nối nhanh chóng với trung tâm khu công nghệ cao, trung tâm thương mại, tài chính, xã hội, vô cùng thuận tiện làm bàn đạp cho các chủ nhân phát triển nghề nghiệp, xây dựng tổ ấm gia đình".

khu do thi an viet riverside quang cao nhu mat su that nhu dua
Phối cảnh dự án và những mĩ từ đầy hấp dẫn: "Với thiết kế toàn khu vô cùng hợp lý, An Việt Riverside mang đến cho bạn 1 không gian nghỉ dưỡng tuyệt vời ngay giữa lòng thành phố"

Sự thật như đùa

Thế nhưng, trong thời gian qua, phản ánh đến báo chí, một số khách hàng cho biết đã ký hợp đồng đặt cọc với ông Huỳnh Trọng Nghĩa (Nha Trang - Khánh Hòa) nhằm bảo đảm cho việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng các lô đất thuộc “Dự án khu dân cư An Việt ven sông”.

Trên hợp đồng đặt cọc, ông Nghĩa là bên nhận cọc, khách hàng là bên đặt cọc. Bên làm chứng là Công ty cổ phần An Việt VN (401/11 Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây, quận 2, TP. HCM). Giá trị mỗi lô đất từ 1,2 tỷ đồng và đặt cọc 50%.

Khi tìm hiểu tại website http://anvietreal.com.vn, những thông tin giới thiệu về dự án An Việt ven sông khá ngắn gọn. Dự án có vị trí tại phường Trường Thạnh, có quy mô 200 nền có diện tích từ 52-74m2, công viên cây xanh bao quanh dự án…

Thực tế, Dự án An Việt ven sông được giới thiệu và rao bán rầm rộ từ lâu. Thế nhưng chính quyền địa phương khẳng định, trên địa bàn không có tên dự án này.

khu do thi an viet riverside quang cao nhu mat su that nhu dua
Khu đất dự án tại thời điểm cuối năm 2017

Theo phản ánh của khách hàng, dù ông Nghĩa là người đứng ra nhận tiền cọc song mọi giao dịch, hợp đồng mẫu có đóng logo đều thuộc Công ty cổ phần An Việt VN. Hợp đồng đặt cọc cam kết, sau năm tháng kể từ ngày ký kết, khách hàng sẽ được nhận được các nền đất đã đặt mua. Tuy nhiên, quá thời hạn trên, ông Nghĩa không giao được đất khiến khách hàng hoang mang lo lắng.

Ghi nhận thực tế tại dự án An Việt ven sông cho thấy, một khu đất rộng lớn đang được san lấp; không có bất kỳ một bảng hiệu, thông tin giới thiệu gì về dự án được mô tả ở đây. Bên trong khu đất, một ít công nhân cùng hai phương tiện máy múc đang thi công. Một số khu vục đã làm hạ tầng, đường điện, cây xanh nhưng khá sơ sài...

Trò chuyện với một người môi giới đang rao bán dự án này, chúng tôi được biết dự án đã được bán từ lâu, bây giờ muốn mua thì phải mua lại từ người khác. Giá bán trung bình từ 33 – 34 triệu đồng/m2 nằm ở các đường nhỏ 8m, đường 16m thì giá cao hơn nhiều nhưng rất ít người bán.

Chúng tôi thắc mắc về pháp lý thì môi giới này cho biết, đất này là đất tư nhân của một người tên Nghĩa. Khi ký hợp đồng sẽ làm hợp đồng ba bên, ngoài khách hàng, ông Nghĩa còn có Công ty An Việt đứng ra bảo lãnh. Tháng 6 này sẽ ra sổ cho khách hàng.

Trong khi đó, phía UBND quận 9 cho biết, qua rà soát trên địa bàn không có dự án cũng như thông tin dự án khu dân cư An Việt ven sông tại phường Trường Thạnh.

Thông tin về ông Huỳnh Trọng Nghĩa, UBND quận 9 cho biết, ngày 16/05/2018, ông Nghĩa có nộp hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất với các thửa đất 588, 506, 507, 508, tờ bản đồ số 19 – TL đo 2003 và thửa 316, 318, 317, 320, 314, 321 tờ bản đồ số 02 – TL/CT – UB, phường Trường Thạnh, Quận 9 thuộc các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các số AB 411967, AB 411969, AB 411968, AB 411970, N 096167 ngày cấp 19/01/2005, 10/04/2000 và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CC979949, BY 536102 ngày cấp 07/12/2015, 09/02/2015.

khu do thi an viet riverside quang cao nhu mat su that nhu dua
Khu đất ở thời điểm hiện tại

Ngày 25/06/2018, UBND quận 9 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CL 575474 gồm thửa 1351, diện tích 8424,7m2 đất ở, 3101,9m2 đất trồng cây lâu năm và thửa 588, diện tích 713,4m2 đất trồng cây lâu năm, tờ bản đồ số 19 – TL đo 2003, phường Trường Thạnh, Quận 9 cho ông Nghĩa. Phần đất này đang được ông Nghĩa thế chấp tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Trung tâm.

Ngày 11/07/2018, ông Nghĩa nộp hồ sơ xin đầu tư đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật theo quyết định số 60/2017/QĐ – UBND về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa, vị trí thuộc các thửa đất số 1061, 588, 1351 tờ bản đố số 19 (theo tài liệu năm 2003).

Tuy nhiên, do khu đất của ông Nghĩa thuộc quy hoạch đất dân cư xây dựng mới thấp tầng không phù hợp để giải quyết theo Quyết định 60/2017/QĐ – UBND (chỉ giải quyết tách thửa đối với đất thửa đất thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang) nên UBND quận 9 đã có văn bản trả lời, đồng thời trả hồ sơ lại cho ông Nghĩa.

UBND quận 9 khẳng định, hiện nay khu vực đất của ông Nghĩa không được cấp phép để san lấp mặt bằng, làm đường giao thông. Quận sẽ kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý.

Quân Vương