Khu công nghiệp VSIP III sẽ dẫn dắt lợi nhuận Cao su Phước Hòa trong ngắn hạn và dài hạn

Cập nhật: 09:28 | 05/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Báo cáo cập nhật mới đây của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho hay, khu công nghiệp VSIP III đã nhận được phê duyệt quan trọng vào đầu tháng 2/2021 và sẽ tác động đến lợi nhuận của CTCP Cao su Phước Hòa (Mã: PHR) trong cả ngắn hạn và dài hạn.

2534-vsip
Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP).

Khu công nghiệp (KCN) VSIP III được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Sau đó, tỉnh Bình Dương sẽ phê duyệt kế hoạch chuyển đổi đất cho KCN này, điều này giúp Cao su Phước Hòa có đủ điều kiện để ghi nhận thu nhập bồi thường từ KCN VSIP III.

VCSC dự báo Cao su Phước Hòa sẽ nhận được khoản đền bù 898 tỷ đồng thu nhập bồi thường từ việc chuyển đổi đất sang KCN VSIP III vào năm 2021, chiếm khoảng 63% dự báo lợi nhuận trước thuế năm 2021 của VCSC.

Bên cạnh đó, VCSC cho biết Cao su Phước Hòa sẽ ghi nhận 20% thu nhập được chia từ doanh số bán đất tại KCN VSIP III và 20% lợi nhuận được chia từ cổ phần trong dự án KCN này.

Cao su Phước Hòa đã ký hợp đồng với Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP) để thực hiện bồi thường và hỗ trợ thiệt hại khi Phước Hòa bàn giao 691 ha cho VSIP thực hiện dự án KCN VSIP III vào năm 2019. Bên cạnh hợp đồng cho thuê đất, Phước Hòa còn góp 20% vốn điều lệ vào dự án VSIP III và được chia lợi nhuận theo kết quả hoạt động kinh doanh hàng năm của toàn bộ dự án.

VCSC kỳ vọng KCN VSIP III sẽ là yếu tố dẫn dắt lợi nhuận trong ngắn hạn cũng như đóng góp lợi nhuận trong trung và dài hạn của Cao su Phước Hòa.

VCSC cho biết Cao su Phước Hòa đã nhận được 150 tỷ đồng tiền tạm ứng từ KCN VSIP III vào năm 2019 cho việc chuyển đổi, khoản tiền này sẽ được ghi nhận là thu nhập khác sau khi KCN VSIP III nhận được phê duyệt chuyển đổi đất từ tỉnh Bình Dương.

Theo báo cáo của VCSC, dự án KCN tiếp theo của Cao su Phước Hòa là KCN Tân Lập I với tổng diện tích 200 ha đã được đưa vào quy hoạch tổng thể của tỉnh và đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ để xin Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án.

Các dự án KCN tự phát triển khác của Cao su Phước Hòa, bao gồm KCN Tân Bình Mở rộng với tổng diện tích 1.055 ha và KCN Hội Nghĩa với tổng diện tích là 715 ha dự kiến sẽ được đưa vào quy hoạch tổng thể của tỉnh Bình Dương cho giai đoạn 2021 - 2025 có thể được phê duyệt vào năm 2021.

VCSC đưa ra giả định các KCN Tân Lập I, Tân Bình Mở rộng và Hội Nghĩa sẽ mở bán đất lần lượt vào năm 2021, 2023 và 2024.

VCSC chỉ ra rủi ro đối với Cao su Phước Hòa đó là sự trì hoãn trong phê duyệt các KCN trong tương lai; tỷ lệ hấp thụ thấp hơn dự kiến của đất KCN và giá cao su tự nhiên tiếp tục giảm.

Trong năm 2021, VCSC dự báo doanh thu của Cao su Phước Hòa có thể đạt 1.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ dự kiến 1.100 tỷ đồng; tăng 1,3% và 1,5% so với năm 2020.

Lợi nhuận dự kiến chủ yếu được dẫn dắt bởi thu nhập từ đền bù 898 tỷ đồng cho chuyển đổi đất cao su tự nhiên của Cao su Phước Hòa sang KCN VSIP III.

PVM liên tục tăng cao, PV Power chốt phương án thoái 100% vốn tại PV Machino

Trên thị trường, cổ phiếu PVM đã có 4 phiên gần nhất tăng giá và phiên 4/3/2021 tăng kịch biên độ lên 24.400 đồng/cổ phiếu. ...

Phó Chủ tịch VASB Nguyễn Thanh Kỳ: Nâng lô tối thiểu lên 1.000 sẽ ảnh hưởng đến CTCK và nhà đầu tư yếu thế

Liên quan đến tác động của việc nâng lô đến dòng tiền trên thị trường, lãnh đạo VASB cho rằng, số lượng đặt lệnh giao ...

Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp vốn tại HAGL Agrico để trả nợ ngân hàng

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) đã hoàn tất bán 75 triệu cổ phiếu HNG tại HAGL Agrico từ ngày 5/2 đến ...

Thu Thủy

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm