Khu công nghiệp Tín Nghĩa (TIP) lên kế hoạch lãi kỷ lục

Cập nhật: 10:31 | 24/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Năm 2023, Khu công nghiệp Tín Nghĩa (TIP) đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 168 tỷ đồng, tăng 62% so với mức thực hiện năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch này, TIP sẽ có năm 'bội thu' nhất kể từ khi lên sàn.

Khu công nghiệp Tín Nghĩa (TIP) lên kế hoạch lãi kỷ lục
Cách đây ít lâu, TIP công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022 với sự biến động mạnh trong kết quả kinh doanh.

Lên kế hoạch lãi kỷ lục

Công ty CP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE: TIP) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, dự kiến tổ chức ngày 21/4 tới ở tỉnh Đồng Nai.

Trong đó, ban lãnh đạo TIP có tờ trình cổ đông về kế hoạch kinh doanh 2023, với doanh thu 368 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 168 tỷ đồng, lần lượt tăng 65% và 62% so với kết quả kiểm toán năm 2022. Lưu ý, đây là kế hoạch lợi nhuận cao nhất kể từ khi lên sàn của doanh nghiệp.

TIP nhận định, trong năm 2023, các doanh nghiệp gỗ và may mặc, hai lĩnh vực đầu tư chủ yếu trong Khu công nghiệp Tam Phước sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất của suy thoái kinh tế. Theo đó, gần như các công ty này đều không có đơn hàng, phải ngưng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng đã trực tiếp làm giảm các khoản doanh thu dịch vụ của TIP.

Trong khi đó, các dự án mới dù được cấp thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi nhưng thủ tục giải quyết hành chính còn chậm, phức tạp, có nhiều vướng mắc và các chính sách mới liên quan lĩnh vực môi trường ngày càng khắt khe.

Do đó, năm 2023, TIP định hướng sẽ tập trung giải quyết các vướng mắc về pháp lý để triển khai đầu tư, kinh doanh theo kế hoạch. Doanh nghiệp sẽ tập trung tham gia đấu thầu các dự án tiềm năng và đầu tư tài chính vào các công ty, dự án trong các lĩnh vực khu công nghiệp, khu dân cư. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng lên mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng nhân sự.

Về kế hoạch cổ tức, năm 2023, TIP dự kiến mức chia cổ tức là 10% bằng tiền mặt, tương ứng khoảng 65 tỷ đồng. Với năm 2022, TIP đã thực hiện tạm ứng cổ tức tỷ lệ 8% trong năm ngoái (kế hoạch 10%), dự kiến phần còn lại sẽ được chi trả trong thời gian tới.

Lợi nhuận 2022 'đảo chiều' sau kiểm toán

Cách đây ít lâu, TIP công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022 với sự biến động mạnh trong kết quả kinh doanh. Theo đó, lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp đạt 103 tỷ đồng, tăng trưởng 11,5% so với năm trước; kết quả này hoàn toàn "đảo chiều" so với báo cáo tự lập, bởi con số lợi nhuận khi đó ghi nhận giảm 6% so với cùng kỳ.

Theo giải trình của TIP, trong năm, doanh nghiệp đã không góp thêm vốn khi Công ty CP Cà phê Olympic (tên cũ là Công ty CP Cà phê Tín Nghĩa) thực hiện tăng vốn điều lệ, do đó làm tỷ lệ sở hữu cổ phần của TIP tại đơn vị này giảm từ 29,79% xuống 19,67% vốn điều lệ.

Qua đó, TIP không còn ghi nhận đơn vị này là công ty liên doanh, liên kết mà chuyển sang công ty đầu tư khác, đồng thời không thực hiện hợp nhất vào kết quả kinh doanh khi lập báo cáo tài chính. Song, trong báo cáo tài chính tự lập, TIP vẫn thực hiện hợp nhất này.

Bên cạnh đó, tại báo cáo tài chính đã kiểm toán, TIP ghi nhận thêm khoản hoàn nhập thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại hơn 15,5 tỷ đồng, trong khi tại báo cáo tài chính tự lập ghi nhận gần 1,3 tỷ đồng dẫn đến sự chênh lệch trong lợi nhuận sau thuế như trên.

Mặt khác, theo TIP, việc chuyển Cà phê Olympic thành công ty đầu tư khác và không hợp nhất kết quả kinh doanh của đơn vị này cũng là nguyên nhân công ty báo lợi nhuận tăng trưởng, trong khi tổng doanh thu giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2021.

Khu công nghiệp Tín Nghĩa (TID) tạm ứng cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt

Công ty CP Khu công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE: TIP) sẽ chi khoảng 65 tỷ đồng tạm ứng cổ tức đợt này cho cổ đông ...

Khu công nghiệp Tín Nghĩa (TIP) giảm tỷ lệ tạm ứng cổ tức ngay trước thềm chốt quyền

Số lợi nhuận ròng 9 tháng năm 2022 của TIP không đủ để thực hiện tạm ứng cổ tức năm 2022 theo quy định.

Thay đổi kế hoạch, TIP dùng 975 tỷ đồng huy động từ phát hành cổ phiếu làm gì?

Công ty CP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE: TIP) vừa có báo cáo chi tiết về việc sử dụng nguồn vốn 975 ...

Thanh Phong

Tin cũ hơn
Xem thêm