Không sớm thì muộn, chiếc xe điện nước ngoài này sẽ có thể tự chạy cả quãng đường mà không cần chạm vô lăng
Dù công nghệ tự lái vẫn đối mặt nhiều khó khăn, hãng xe điện này khẳng định lái rảnh tay sẽ trở thành xu hướng chủ đạo.
Đặt cược vào hệ thống lái rảnh tay để thúc đẩy thị trường xe điện
Trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại, công nghệ tự lái được coi là xu hướng quan trọng nhưng cũng đầy thách thức. CEO của Rivian, RJ Scaringe cho rằng phần lớn người dùng chưa khai thác đúng cách các hệ thống hỗ trợ lái xe hiện nay. Không ít trường hợp lái xe vẫn nhắn tin, lướt mạng xã hội trong khi phương tiện chỉ mới ở cấp độ 2, tức là vẫn yêu cầu tài xế tập trung và giám sát. Tình trạng này vừa gây rủi ro an toàn, vừa đặt ra bài toán cho các nhà sản xuất về cách tiếp cận công nghệ lái rảnh tay.

Công ty xe điện này đang trong quá trình giới thiệu hệ thống lái rảnh tay hoàn thiện hơn với kế hoạch đưa vào xe tải của hãng và dần mở rộng trên cả đường phố lẫn đường cao tốc. Theo ông Scaringe, mục tiêu là đến năm 2026 người dùng có thể trải nghiệm chế độ lái rảnh tay trong hầu hết các tình huống, thậm chí tiến tới khả năng tự lái từ địa chỉ này đến địa chỉ khác. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận mốc thời gian này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là sự phát triển của hạ tầng công nghệ và yêu cầu pháp lý.
Trên thực tế, phần lớn xe hiện nay mới chỉ dừng ở cấp độ 2 trong phân loại công nghệ tự lái. Điều này có nghĩa là xe hỗ trợ một phần trong việc giữ làn, kiểm soát tốc độ nhưng tài xế vẫn phải giám sát toàn bộ hành trình. Thế nhưng, nhiều người dùng lại coi như mình đang sở hữu xe cấp độ 3 dẫn đến sự chủ quan. Rivian muốn chấm dứt sự nhầm lẫn này bằng việc phát triển hệ thống đủ khả năng vận hành độc lập, hạn chế tối đa sự can thiệp của con người.
Công nghệ tự lái: Mồi nhử cho kỷ nguyên xe điện
Scaringe nhận định công nghệ lái rảnh tay không chỉ dừng lại ở tiện ích mà còn là yếu tố thúc đẩy quyết định mua sắm. Các khảo sát gần đây cho thấy đây là tính năng được nhiều người tiêu dùng quan tâm nhất khi chọn mua xe mới. Tesla, GM hay các hãng lớn khác đều nhìn thấy xu hướng này và đặt mục tiêu sớm hoàn thiện công nghệ. Với Rivian, sớm thành công sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh lớn trong phân khúc xe điện.

Một điểm đáng chú ý là công nghệ tự lái được kỳ vọng sẽ gắn liền với sự phát triển của xe điện. CEO Rivian cho rằng khi bước vào giai đoạn 2030 – 2031, tính năng lái rảnh tay, rảnh mắt trong hầu hết tình huống sẽ không chỉ mang lại sự thoải mái cho người dùng mà còn thúc đẩy quá trình điện khí hóa phương tiện. Người tiêu dùng sẽ ưu tiên những chiếc xe vừa thân thiện với môi trường, vừa mang lại trải nghiệm tự chủ cao hơn.
Bài toán đặt ra cho Rivian và nhiều hãng khác là làm sao vừa phát triển công nghệ, vừa đảm bảo chi phí hợp lý. Việc nghiên cứu và thử nghiệm xe tự lái vốn tốn kém, đã khiến không ít nhà sản xuất phải trì hoãn hoặc thay đổi chiến lược. Tuy vậy, nếu không theo kịp, các thương hiệu sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Trong mắt nhiều chuyên gia, chính sự kết hợp giữa xe điện và công nghệ tự lái mới là yếu tố then chốt định hình ngành ô tô toàn cầu trong thập kỷ tới.