Không phải cạnh tranh, Liên danh Đèo Cả (HHV) trúng gói thầu hơn 950 tỷ làm đường nối cảng Liên Chiểu

Cập nhật: 09:11 | 29/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Liên danh gồm Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) vừa được công bố trúng gói thầu đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) trị giá hơn 950 tỷ đồng.

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng vừa ký Quyết định 158/QĐ-BQL phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thi công xây dựng công trình, thuộc Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.

Quyết định công bố, trúng thầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco – Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh – Công ty CP Xây dựng Xuân Quang – Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Nhất Huy – Công ty CP Đầu tư Việt Anh.

Gói thầu có giá dự toán 957.594.280.988 đồng; giá trúng thầu của liên danh là 956.679.058.972 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng trong 1070 ngày (hợp đồng được ký vào ngày 28/8/2023).

Trước đó, biên bản mở thầu ngày 12/8/2023 cho thấy liên danh nêu trên là nhà thầu duy nhất tham gia.

Về liên danh trúng thầu, ngoài Hạ tầng giao thông Đèo Cả, hầu hết các nhà thầu còn lại đều có trụ sở tại Đà Nẵng. Trong đó, Công ty CP Xây dựng Xuân Quang, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco là hai trong số các thành viên của liên danh đang xây dựng cảng Liên Chiểu, phần hạ tầng dùng chung (hơn 2.900 tỷ đồng).

Cùng với Đèo Cả (HHV), hầu hết các doanh nghiệp trong liên danh trúng thầu đều là các nhà thầu xây dựng có tên tuổi tại Đà Nẵng
Cùng với Đèo Cả (HHV), hầu hết các doanh nghiệp trong liên danh trúng thầu đều là các nhà thầu xây dựng có tên tuổi tại Đà Nẵng

Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh có trụ sở quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) tuy nhiên theo ghi nhận của PV, đây mới là lần đầu tiên công ty tham gia và trúng thầu tại thành phố này. Tổng cộng, Phú Vinh mới chỉ được công bố trúng 6 gói thầu ở rải rác nhiều địa phương, tuy nhiên đều là những gói có giá trị lớn. Có thể kể đến gồm: Gói 15.XL - Xây dựng đường vành đai phía Nam Khu kinh tế Vũng Áng (357,6 tỷ đồng); Gói HA W2-3 - Xây lắp đường dẫn cầu Cửa Đại Nam Hội An - đoạn 3 (202,8 tỷ đồng); Đường trục chính từ khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (621,4 tỷ đồng).

Xuất hiện trong liên danh nêu trên, Công ty CP Đầu tư Việt Anh là doanh nghiệp duy nhất đến từ địa phương khác, với trụ sở đăng ký tại TP Vinh, Nghệ An. Dữ liệu cho thấy doanh nghiệp này từng đường công bố trúng hơn 50 gói thầu trong thời gian qua, nhiều nhất là tại Thừa Thiên Huế.

Tại Đà Nẵng, đây là gói thầu thứ 2 ghi nhận sự tham gia của Công ty Việt Anh. Trước đó, công ty này được công bố trúng gói cung cấp, lắp đặt hệ thống biển báo hiệu trên các tuyến đường thủy nội địa tại Sở GTVT Đà Nẵng (tháng 7/2021) với giá trị chỉ hơn 4,3 tỷ đồng.

Đèo Cả (HHV): Lợi nhuận kỷ lục, phát hành thêm 82,3 triệu cổ phiếu

Với việc trúng gói thầu đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, có thể thấy Hạ tầng giao thông Đèo Cả là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ làn sóng đầu tư công khi liên tiếp thắng những gói thầu lớn.

Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (công ty mẹ của HHV) cũng liên tiếp gặt hái các gói thầu lớn như cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (tổng giá trị hợp đồng hơn 14.500 tỷ đồng); Đèo Prenn (tổng giá trị hợp đồng 550 tỷ đồng); gói thầu 6.12 thuộc dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (2.630 tỷ đồng)…

BCTC hợp nhất quý II/2023 cho thấy, HHV ghi nhận doanh thu thuần hơn 612 tỷ đồng, tăng 24%. Sau khi khấu trừ giá vốn, doanh nghiệp báo lãi gộp 287 tỷ đồng, tăng 11%. Biên lãi gộp giảm từ 52% cùng kỳ xuống còn 47%. Kết quả, doanh nghiệp lãi ròng quý II gần 95 tỷ đồng, tăng 18% so cùng kỳ. Đây cũng là quý có lãi ròng cao kỷ lục của Giao thông Đèo Cả từ trước đến nay.

Đèo Cả (HHV) ghi nhận múc lãi ròng kỷ lục trong quý II/2023
Đèo Cả (HHV) ghi nhận mức lãi ròng kỷ lục trong quý II/2023

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần HHV đạt 1.152 tỷ đồng, lãi ròng gần 168 tỷ đồng, tăng lần lượt 26% và 20% so với cùng kỳ. Kết thúc quý II, HHV đã đạt được 47% chỉ tiêu tổng doanh thu và 57% chỉ tiêu lãi sau thuế.

Mới đây, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) ký nghị quyết thông qua phương án chào bán hơn 82,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Tỷ lệ phát hành dự kiến là 25% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được mua thêm 25 cổ phiếu mới); Giá chào bán là 10.000 đồng/cp. Nếu hoàn tất đợt chào bán, vốn điều lệ của HHV sẽ tăng hơn 823 tỷ đồng lên xấp xỉ 4.117 tỷ đồng.

Trong trường hợp số cổ phiếu các nhà đầu tư thực hiện quyền mua không đảm bảo thành công theo tỷ lệ chào bán tối thiểu là 12,05%, đợt chào bán sẽ bị hủy bỏ.

Đối với phương án sử dụng vốn, toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán là hơn 823 tỷ, công ty dự kiến chi gần 142 tỷ đồng góp vốn vào Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn. 681 tỷ đồng còn lại sẽ dùng để thanh toán các khoản vay ngắn hạn (150 tỷ), mua sắm máy móc thiết bị (331 tỷ) và bổ sung nguồn vốn lưu động (200 tỷ).

BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng yêu cầu liên danh trúng thầu thực hiện các thủ tục liên quan đến thỏa thuận, đấu nối, cấp phép thi công công trình theo quy định hiện hành.

Trước khi thi công, nhà thầu chịu trách nhiệm lập biện pháp thi công tổng thể cho công trình, trong đó phù hợp với tiến độ dự án, đảm bảo giải pháp bảo vệ môi trường; lập phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trong quá trình thi công…

Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư trên 1.203 tỷ đồng với tổng cộng 18 gói thầu. Kinh phí thực hiện được lấy từ nguồn vốn ngân sách TƯ và ngân sách TP Đà Nẵng, trong đó kế hoạch vốn trung hạn từ ngân sách thành phố hơn 700 tỷ đồng.

Dự án này nhằm tạo tuyến đường vận tải độc lập, kết nối đường nội bộ cảng Liên Chiểu đến đường tránh nam Hải Vân với chiều dài gần 3km. Điểm đầu dự án khớp nối với tuyến đường ngoài cảng Liên Chiểu, điểm cuối giao khác mức với tuyến tránh nam Hải Vân - Túy Loan. Mặt cắt ngang tuyến chính 30m, quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h.

Cao Nam