Chính sách - Đầu tư

Không để lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, địa phương này chọn cách làm “rõ người, rõ việc” cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Nguyễn Trang 10/07/2025 5:00

Trước yêu cầu đảm bảo tiến độ dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, địa phương này đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia triển khai công tác liên quân.

Hành động khẩn trương để kịp tiến độ quốc gia

Sáng 9/7, tại phiên họp trực tuyến lần thứ ba của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, các địa phương có tuyến đường sắt cao tốc đi qua đã báo cáo tiến độ thực hiện. Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), chuẩn bị các khu tái định cư theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Đường sắt cao tốc qua Hà Tĩnh
Cần đảm bảo tiến độ, minh bạch trong công tác triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Dự án đường sắt cao tốc trục Bắc – Nam đi qua địa bàn Hà Tĩnh dài hơn 103 km, qua 18 xã, 5 phường, với tổng cộng 3 nhà ga (gồm 2 ga hành khách và 1 ga hàng hóa). Phạm vi GPMB dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 2.000 hộ dân, và 1.279 hộ cần được bố trí tái định cư. Tỉnh Hà Tĩnh lên kế hoạch xây dựng 35 khu tái định cư để đáp ứng nhu cầu này.

Mốc thời gian cụ thể, phân công rõ ràng

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo xuyên suốt: “Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền”. Ông cũng lưu ý rằng việc tái định cư cần bảo đảm sinh kế mới cho người dân “ít nhất bằng và tốt hơn nơi cũ”.

Sau hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đề nghị các địa phương và sở, ngành cấp tỉnh cần triển khai nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo từ Trung ương. Cụ thể, công tác GPMB phải được triển khai đồng bộ với quy hoạch, xây dựng các khu tái định cư. Phường Hà Huy Tập (trước là xã Thạch Đài, TP Hà Tĩnh) được chọn làm nơi xây dựng khu tái định cư đầu tiên, dự kiến khởi công vào ngày 19/8/2025.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Tỉnh cũng đặt mục tiêu đến tháng 12/2026 sẽ bàn giao tối thiểu 80% phạm vi mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc về công tác GPMB dự án, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành và địa phương.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, để hoàn thành đúng tiến độ, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền. Các xã, phường cần tiếp tục rà soát lại nhu cầu tái định cư, làm cơ sở đề xuất vị trí và quy mô phù hợp cho các khu mới. Trong khi đó, các sở ngành phải chủ động tham mưu, hỗ trợ và phối hợp để hoàn thành nhanh thủ tục đầu tư và triển khai thi công.

Một điểm đáng chú ý trong kế hoạch của Hà Tĩnh là giao xã, phường làm chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đây được coi là giải pháp nhằm rút ngắn quy trình, sát dân hơn trong việc giải quyết các nhu cầu cụ thể và hạn chế tình trạng chậm trễ thường gặp.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, đơn vị chủ đầu tư và các địa phương “tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm” trong quá trình thực hiện dự án. Nguồn lực phải được sử dụng tối đa và hiệu quả, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính để không làm chậm tiến độ.

Kỳ vọng mới cho hạ tầng giao thông quốc gia

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một trong những công trình hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay, có vai trò chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, kết nối vùng miền và nâng tầm hệ thống giao thông quốc gia. Hà Tĩnh, với chiều dài tuyến đi qua lớn và số hộ dân bị ảnh hưởng đáng kể, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm tiến độ toàn tuyến.

Việc tỉnh chủ động chuẩn bị khu tái định cư, ban hành kế hoạch chi tiết và phân công nhiệm vụ rõ ràng đang tạo tiền đề thuận lợi cho giai đoạn triển khai xây dựng. Đây sẽ là bước đệm quan trọng giúp Hà Tĩnh phát triển hạ tầng, chỉnh trang đô thị và nâng cao đời sống người dân khu vực bị ảnh hưởng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Không để lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, địa phương này chọn cách làm “rõ người, rõ việc” cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO