Khởi tố thêm chủ 2 doanh nghiệp trong đường dây xăng giả Trịnh Sướng

Cập nhật: 08:35 | 22/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Liên quan đến đường dây sản xuất, mua bán xăng giả của Trịnh Sướng, ngày 21/1 VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Lam (48 tuổi, ngụ xã Đắk ND’rung), Bùi Thị Duyên (48 tuổi, vợ Lam) và Nguyễn Công Thành (37 tuổi, ngụ xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp) để điều tra tội Sản xuất, buôn bán hàng giả.

khoi to them chu 2 doanh nghiep trong duong day xang gia trinh suong

Vụ đường dây xăng giả Trịnh Sướng: Khởi tố bị can thứ 31

khoi to them chu 2 doanh nghiep trong duong day xang gia trinh suong

Khởi tố đối tượng cung cấp dung môi cho đại gia Trịnh Sướng sản xuất xăng giả

khoi to them chu 2 doanh nghiep trong duong day xang gia trinh suong

Tạm giữ người cung cấp dung môi cho đại gia “xăng giả” Trịnh Sướng

Đây là những "mắt xích" quan trọng để cơ quan chức năng điều tra, xử lý đường dây sản xuất, kinh doanh xăng giả do ông Trịnh Sướng cầm đầu.

Trước đó, ngày 24/1/2019, tại Cửa hàng xăng dầu Lam Duyên (do Nguyễn Văn Lam đứng tên đăng ký kinh doanh, thuộc xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt quả tang một người làm của cửa hàng đang thực hiện hành vi xả dung môi solmix xuống các hầm chứa xăng của cửa hàng.

khoi to them chu 2 doanh nghiep trong duong day xang gia trinh suong
Đại gia xăng dầu Trịnh Sướng

Điều tra mở rộng vụ án, công an còn phát hiện hành vi mua bán dung môi để pha trộn với xăng tại Cửa hàng xăng dầu Thành Lập do Nguyễn Văn Thành làm chủ.

Ngoài cửa hàng trên, Thành còn thành lập DNTN Dương Minh Hoàng (xã Đắk Ha, huyện Đắk G’long) để kinh doanh xăng dầu.

Quá trình kinh doanh, cả 3 vì ham lợi, muốn được chiết khấu cao hơn mức bình thường, vợ chồng Lam đặt mua của Nguyễn Mạnh Tiến 10.000 lít xăng giá rẻ, hẹn đến ngày 24/1/2019 giao hàng.

Đồng thời, Thành cũng đặt mua của Nguyễn Văn Hướng 4.000 lít xăng giá rẻ không có hóa đơn chứng từ để xả xuống các hầm, trộn với xăng thật bán ra thị trường kiếm lời.

Tối cùng ngày, nhân viên cây xăng đang điều khiển xe bồn xả được hơn 3.000 lít xăng giả xuống hầm chứa thì bị công an bắt quả tang.

Kết quả giám định cho thấy chất lỏng thu giữ trên xe bồn và tại hầm chứa của 2 cửa hàng trên là xăng giả, thành phần chính là hydrocarbon, nguồn gốc từ dầu mỏ và phụ gia.

Cũng theo cơ quan điều tra, từ tháng 9/2018 đến ngày 24/1/2019, Thành nhiều lần liên hệ đặt mua “xăng giá rẻ” của ông Hướng với số lượng hàng chục nghìn lít.

Cơ quan chức năng xác định xăng không đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây hỏng động cơ.

Liên quan đến vụ sản xuất, mua bán xăng giả của Trịnh Sướng và các đồng phạm, đến nay Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 4 vụ án, 21 bị can bị đề nghị truy tố về các tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Từ 2017 đến thời điểm bị bắt, công ty của Trịnh Sướng đã pha chế, sản xuất hơn 146 triệu lít, tương đương 2.385 tỷ đồng, hưởng lợi trên 122 tỷ đồng.

Việc triệt phá đường dây sản xuất, mua bán xăng giả của Trịnh Sướng có "xuất phát điểm" là các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Hùng Dũng