Khởi nghiệp với giống Thanh nhãn Củ Chi đặc biệt

Cập nhật: 10:00 | 04/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Trương Nguyễn Bảo Lộc (SN 1990) tại TP.HCM khởi nghiệp phát triển giống Thanh nhãn Củ Chi đặc biệt gây tiếng vang với người tiêu dùng bởi chất lượng và bao bì sản phẩm thân thiện môi trường.

Vượt qua cú sốc tinh thần, đứng lên để có khởi đầu hoàn hảo (Bài 1)

Giấm cô Tâm: Chàng kĩ sư xây dựng và nghề lên men giấm truyền thống

Chàng trai rời Hà Nội vào Kon Tum khởi nghiệp với sâm quý

Phát triển giống Thanh nhãn Củ Chi

Xuất thân từ gia đình làm nông nên bản thân anh Bảo Lộc cũng yêu thích nông nghiệp, tuy nhiên với mong muốn làm sao để gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, do đó anh Bảo Lộc theo học ngành công nghệ thực phẩm. Sau khi ra trường năm 2012, anh Bảo Lộc đi làm cho các công ty chế biến nông sản.

Cuối năm 2016, anh Bảo Lộc xin làm cho một nông trại ở huyện Củ Chi, các sản phẩm trồng ra khó tiêu thụ và giá thành thấp. “Dấn thân vào nông nghiệp, tôi thấy giá trị nông sản Việt Nam không được trân trọng và đánh giá cao trong khi các nước trên thế giới họ rất trân trọng các sản phẩn nông sản do nông dân sản xuất ra”, anh Bảo Lộc chia sẻ.

3831 anh 9

Từ năm 2017, anh Bảo Lộc bắt đầu tham gia kinh doanh nông sản, bước đầu là bao tiêu các sản phẩm cho nông trại đang làm việc thông qua việc kết nối với các cửa hàng trái cây sạch ở TP.HCM và các bạn bán hàng online. Sau khi trồng thử nghiệm giống thanh nhãn mới ở nông trại Củ Chi, anh nhận thấy rằng thanh nhãn là giống mới có nhiều ưu điểm vượt trội khi trồng trên đất Củ Chi: trái to, cơm ráo, dày xếp thành lớp như bắp cải, hạt trái rất nhỏ, đặc biệt là vị ngọt thanh không gắt nên khách hàng có thể ăn 1 lần 2kg, so với thanh nhãn trồng ở các địa phương khác thì trái nhãn Củ Chi rất đặc biệt.

Với mong muốn biến thanh nhãn thành đặc sản mới của vùng đất này nên anh Bảo Lộc đã quyết tâm xây dựng thương hiệu Thanh nhãn Củ Chi. Nhận thấy rằng điểm yếu của nông sản Việt Nam là chất lượng sản phẩm không đồng đều và yếu kém trong việc xây dựng thương hiệu do đó anh đã lập nên Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu B&L để ký hợp đồng độc quyền phân phối thanh nhãn cho công ty và lập trang fanpage Thanh nhãn Củ Chi với mục đích quảng bá thương hiệu đồng thời là kênh để kết nối tìm kiếm đầu ra trong nước và tiến tới xuất khẩu.

3828 anh 8

Ngoài ra, anh Bảo Lộc mở thêm cửa hàng Trái cây hữu cơ B&L Fruits để phân phối thanh nhãn và kinh doanh các loại trái cây sản xuất theo hướng hữu cơ.

Lựa chọn bao bì sản phẩm thân thiện môi trường

Lúc đầu gia đình anh Bảo Lộc cũng ngăn cản vì ngành nông sản Việt Nam rất bấp bênh, muốn làm phải có tài chính và sức khỏe để theo đuổi lâu dài. Nhưng với sự kiên định của mình, anh vẫn khởi nghiệp bằng niềm đam mê và yêu thích nông sản Việt.

Ngoài ra, thời gian đầu anh cũng khá khó khăn trong việc thiết lập trang fanpage và cách chia sẻ thông tin nhưng nhờ sự giúp đỡ của một người em và tự tìm hiểu trên mạng nên cũng nhanh chóng thành thạo.

3826 anh 7

Sản phẩm thanh nhãn lúc đầu, anh đóng hộp nhựa để giao cho khách hàng nhưng nhận thấy loại bao bì này không có gì đặc biệt nên anh đã tìm hiểu các loại bao bì khác nhau. Trong một lần, anh ngồi cà phê với một người em ở Củ Chi, bạn có gợi ý đóng trong sọt tre vừa đặc biệt, vừa lịch sự lại thân thiện với môi trường. Ngay sau đó, anh đã tìm đến làng nghề đan lát mây tre của Củ Chi và đặt hàng giỏ tre. Sản phẩm thanh nhãn kết hợp với giỏ tre sau đó được mọi người đánh giá cao không chỉ về chất lượng trái nhãn và hình thức cũng độc đáo và lịch sự.

Khó khăn lớn nhất là bước xây dựng thương hiệu, trong thời gian đầu phải tự đóng hàng, chia đơn hàng và đi ship từng cân nhãn tới khách hàng khắp Sài Gòn để mọi người biết tới đồng thời chào hàng các shop trái cây sạch. Vì thanh nhãn trồng ở Vũng tàu đã có tên tuổi nên khách hàng phân phối lấy hàng Củ Chi về rao bán để tên là nhãn bắp cải Vũng Tàu để dễ tiêu thụ. Sau một thời gian đàm phán các cửa hàng cuối cùng cũng chấp nhận thương hiệu Thanh nhãn Củ Chi.

3823 anh 4

Bước đầu gây được tiếng vang và được mọi người chú ý đến. Đặc biệt có nhiều công ty xuất khẩu nông sản hàng đầu Việt Nam tìm đến và đề cập bao tiêu sản phẩm tuy nhiên do sản lượng chưa nhiều và thị trường trong nước còn chưa khai thác nên anh từ chối để tập trung quảng bá, đưa sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng trong nước.

Mọi sự thành công đều đến nhờ sự kiên trì

Hiện tại tổng diện tích thanh nhãn ở Củ Chi là 30 ha, nhãn trồng canh tác theo hướng hữu cơ, thị trường tiêu thụ tại TP.HCM.

Năm 2020, anh Bảo Lộc bắt đầu quảng bá mạnh Thanh nhãn Củ Chi ở khu vực TP.HCM. Các đối tác phân phối lớn bao gồm: Farmers Market, Thi Market, Minh Phuong Fruit, GreenFood, Eats&Treats, Orpanick Fruit, Viet Consumer, Z Store,... kể từ đó sản phẩm Thanh nhãn Củ Chi được khách hàng biết đến và tìm mua rất nhiều, đơn đặt hàng từ các shop trái cây sạch tăng nhanh.

3820 anh 1
Anh Trương Nguyễn Bảo Lộc tại cửa hàng trái cây hữu cơ

Hiện tại đã có hệ thống phân phối rải đều khắp TP.HCM với giá bán lẻ từ 170.000 đ/kg trở lên. Nhiều người chưa biết đến Thanh nhãn Củ Chi khi thấy giá bán thì cho rằng lừa đảo hoặc nói thách, nhưng khi đã thưởng thức rồi thì đều khen chất lượng đi đôi với giá thành.

“Từ khi kinh doanh trái cây, tôi thấy mình trở nên năng động hơn, có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực nông sản trong và ngoài nước đồng thời mở rộng được nhiều mối quan hệ với các hệ thống cửa hàng trái cây tại TP. HCM”, anh Bảo Lộc chia sẻ.

Ngoài kinh doanh trái cây, anh Bảo Lộc còn kinh doanh sản phẩm mật ong hoa nhãn Củ Chi được nuôi tự nhiên tại vườn nhãn của nông trại. “Mọi sự thành công đều đến nhờ sự kiên trì”, anh Bảo Lộc nhận định. Phải có sự kiên trì thì với những ai khởi nghiệp đều sẽ thành công và đạt được điều họ mong muốn.

Rain Coffee – Nơi hội tụ cà phê nguyên chất

Anh Đỗ Ngọc Hòa (SN 1983), tại Thanh Hóa từ một kỹ sư xây dựng đã gây dựng nên thương hiệu Rain Coffee – Nơi ...

Phát triển sản phẩm từ nông sản của bà con nông dân Việt Nam

Anh Huỳnh Quang Huy (SN 1991) tại TP.HCM, khởi nghiệp khi mới 22 tuổi với niềm trăn trở phát triển những sản phẩm giá trị ...

Mộc Hương - Sản phẩm thân thiện với môi trường đậm chất đồng quê Việt Nam

Cô gái Hoàng Thanh Huyền (SN 1990) tại Phú Thọ, hiện đang là chủ nhãn hàng hóa mỹ phẩm thân thiện với môi trường và ...

Nguyễn Trang