Khởi nghiệp không dành cho những người mơ mộng và chứng tỏ bản thân

Cập nhật: 16:00 | 18/02/2021 Theo dõi KTCK trên

“Tôi là người đã khởi nghiệp bằng những sự mơ mộng viển vông. Qua những năm tháng trải đời tôi mới biết mình phải bắt đầu từ những trang sách – kiến thức của các thế hệ đi trước ”, anh Nguyễn Tiến Linh (SN 1989) tại Hà Nội chủ xưởng làm bể thuỷ sinh Aqualink cho biết.

Định hướng nghề nghiệp và kết nối việc làm hiệu quả cho học sinh, sinh viên

Xây dựng mơ ước bằng đôi bàn tay làm đồ da handmade

“Hoàng tử bánh” với cách tạo dựng thương hiệu riêng

Trải qua tháng năm thăng trầm

Đối với anh Tiến Linh, khởi nghiệp có nghĩa là chính bản thân phải thay đổi được tư duy. Có thể đi lên từ hai bàn tay trắng , nhưng tri thức thì không được phép như vậy.

Từ nhỏ anh là con trai út được chiều chuộng, cuộc sống đầy đủ chỉ có ăn – học – chơi game. Điều đó đã ru ngủ anh và khiến anh không nhận thức được sau này anh vào đời với sự viển vông mà không có thực tiễn. Để khi mở ra cửa hàng nào đều thua lỗ cửa hàng đó.

Khởi nghiệp không dành cho những người mơ mộng và chứng tỏ bản thân

Học xong cấp 3 anh đã cuốn vào những câu chuyện làm giàu thật nhanh, ương bướng bỏ qua những lời can ngăn của gia đình. Với vốn kiến thức còn hạn hẹp, anh đầu tư vào cửa hàng nào đều phá sản. Những ngày tháng đó khiến anh bắt đầu hiểu ra thế nào là cuộc sống.

Rồi cũng đến một khoảng thời gian ngưng việc tư duy làm chủ, anh đi làm thuê lái xe cho một công ty. Vừa lái vừa bốc vác, anh vừa ngẫm đời trên vô lăng suốt những chặng đường phía Bắc. Tại đây, anh trau dồi kiến thức để học hỏi thực tế về mô hình kinh doanh truyền thống trong chính công ty đó. “Tôi đã nhận ra rằng, chỉ có kiến thức mới cứu rỗi được cuộc sống của mình”, anh Tiến Linh chia sẻ.

Khởi nghiệp không dành cho những người mơ mộng và chứng tỏ bản thân

“Cũng may mắn là tôi tìm ra được khả năng của bản thân trước, sau đó tôi lao vào những trang sách và đọc như một đứa đói ăn lâu ngày”, anh Tiến Linh nói. Đọc sách vốn là một khái niệm rất khó chịu với một người lười như anh, nhưng rồi mọi thứ đâu dễ dàng vậy. Sau khi bắt tay vào làm, mọi điều đối với anh thật mông lung. Ròng rã cũng được 2 năm, kể từ khi anh bắt đầu tìm hiểu mô hình kinh doanh truyền thống và nghiên cứu về ngành thủy sinh mà anh theo đuổi. Anh đang dần dần lấy lại con người của mình để cố gắng hơn trong công việc sắp tới.

Bước khởi đầu mới

Có những lúc khó khăn về kiến thức, anh đến gặp những người bạn của mình để tìm hiểu thêm về kinh doanh. “Tôi đến gặp một người em, một người trẻ tuổi nhưng đã không còn khái niệm về tiền trong cuộc sống. Em nói với tôi một câu rằng: ‘Những thứ anh làm đang rất tốt, anh hãy tiếp tục duy trì và phát triển nó với hết khả năng của anh. Đến khi nào không thể tiếp tục được nữa, lúc đó mới đến gặp em”. Chỉ bằng những lời nói đó đã thúc đẩy tôi hơn nữa phải quyết tâm làm được”, anh Tiến Linh nhận định.

Khởi nghiệp không dành cho những người mơ mộng và chứng tỏ bản thân

Cuối cùng anh Tiến Linh đã quyết định chung vốn với một người bạn mở cửa hàng trên phố Lò Đúc. Tưởng chừng như đã ổn, sau nửa năm làm việc thì nhiều khúc mắc đã xảy ra nên anh không thể tiếp tục làm ở đó. “Nếu như trước kia, tôi sẽ buồn, sẽ thất vọng sẽ tốn thời gian để hồi phục. Nhưng điều đó chỉ làm bản thân chậm lại với mục tiêu đã đề ra”, anh Tiến Linh nói.

Anh về địa phương, nhanh chóng thiết lập cơ sở mới với đầy đủ bộ phận. Chỉ trong 2 ngày anh tụ hội được 5 người cùng làm. Một cơ sở với đầy đủ bộ phận chuyên biệt như một công ty thu nhỏ. “Tất nhiên vẫn như ban đầu, với số vốn tối thiểu tôi đã có một bộ máy làm việc. Từ bây giờ tôi sẽ chính thức tiếp tục phát triển thương hiệu của mình, theo đúng hướng mà tôi đã đề ra”, anh nhận định.

Đặt nền móng cho thương hiệu

Trong quá trình nghiên cứu sản phẩm, anh luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng. “Chơi một bể thủy sinh – cá cảnh mà ít phải chăm sóc” , đây là trăn trở của rất nhiều khách hàng yêu thích chơi thủy sinh – cá cảnh. Với kinh nghiệm của mình, anh cũng đã có trong tay một đội dịch vụ vệ sinh bể và tư vấn kỹ thuật để giúp khách hàng chơi thủy sinh – cá cảnh dễ hơn. Bên cạnh đó với cách chơi “Tái tạo lại thiên nhiên - Cân bằng hệ sinh thái” của anh thì bể anh tạo ra giữ môi trường sạch rất lâu.

Khởi nghiệp không dành cho những người mơ mộng và chứng tỏ bản thân

“Từ khi bắt đầu nghiên cứu, tôi nhận ra rằng chơi thủy sinh hoặc cá cảnh chính là tái tạo lại môi trường tự nhiên để thủy sinh cảnh phát triển tốt nhất. Chứ không phải mua bể, mua lọc, mua cá, đồ trang trí nhựa rồi đặt chúng vào nhau. Cần có máy lọc nước riêng chứ chỉ lọc bằng bông thì chưa đủ, nước bể sẽ bẩn rất nhanh. Chiếc bể tôi thực nghiệm ở nhà đã gần 2 tháng không thay nước. Mọi sinh vật đều sống và phát triển tốt, độ trong của nước đều đạt hiệu ứng tốt. Giờ đây tôi bắt đầu đưa nó ra giới thiệu với mọi người. Không quên đưa ra mức giá tốt và rẻ nhất”, anh Tiến Linh cho biết thêm.

“Khi hiểu được giá trị cuộc sống, điều tôi tiếc nuối nhất là thời gian. Nên cuộc sống của tôi lúc này luôn đề cao việc tối ưu hóa nó, sử dụng nó một cách tốt nhất. Thành công không đến với những khoảng thời gian ngồi buồn bã suy nghĩ chán nản, ngưng làm việc đó nếu muốn phát triển”, anh Tiến Linh chia sẻ.

Khởi nghiệp không dành cho những người mơ mộng và chứng tỏ bản thân

Anh Tiến Linh đã trải qua những thăng trầm của cuộc đời và giờ đây anh đã dùng đôi bàn tay để gây dựng thương hiệu cho bản thân và giúp đỡ công việc cho nhiều người. Chính đôi tay và khả năng sáng tạo đã giúp anh tạo hình nên những bể thuỷ sinh thật sinh động, bắt mắt và hài lòng khách hàng.

“Khởi nghiệp, trước nhất phải khởi nghiệp trong chính bản thân mình. Khai mở được tư duy, chúng ta sẽ có muôn vàn lối đi sáng lạ. Với thương hiệu Aqualink của tôi, tôi chỉ có mong muốn mọi người ngồi thư giãn với sinh cảnh mà Aqualink tạo ra, các em nhỏ cũng có điều kiện tiếp xúc gần với thiên nhiên hơn”, anh Tiến Linh nhận định.

Hướng đi mới cho nông nghiệp phát triển

Chàng trai trẻ Đào Huy Phi (SN 1998) tại Bắc Ninh, hiện là Giám đốc Điều hành Công ty HPG và Co-founder của tổ chức ...

Áp dụng công nghệ vào nông nghiệp để xuất khẩu nông sản

Anh Nguyễn Thanh Tá (SN 1990) tại Khánh Hòa, hiện là chủ trang trại Dozen's Farm đã áp dụng công nghệ vào nông nghiệp để ...

VietnamWorks tham gia chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

VietnamWorks vinh dự được lựa chọn là một trong 12 nền tảng số xuất sắc đầu tiên Make in Việt Nam trong chương trình hỗ ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan