Khởi nghiệp hay làm thuê? Đâu là hướng đi cho người trẻ

Cập nhật: 09:14 | 14/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Mỗi người trong giai đoạn đầu của cuộc đời sẽ có những sự lựa chọn khác nhau cho sự nghiệp. Việc khởi nghiệp khi còn trẻ mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng có những rủi ro. Nếu bạn băn khoăn khi còn trẻ nên khởi nghiệp hay làm thuê dưới đây là lời giải cho bạn.

Ưu – nhược điểm của người trẻ khởi nghiệp

Ưu điểm khi khởi nghiệp

Khởi nghiệp khi còn trẻ mang đến nhiều cơ hội học hỏi, va vấp và trưởng thành hơn trong xã hội cũng như các mối quan hệ.

Khởi nghiệp hay làm thuê? Đâu là hướng đi cho người trẻ
Ảnh minh họa.

Khởi nghiệp đồng nghĩa với bạn không phải chịu các áp lực từ lãnh đạo, KPI, doanh số của công ty. Người trẻ khởi nghiệp sẽ được tự do bắt đầu với sở thích, ý tưởng kinh doanh của riêng mình… khiến công việc có hứng thú và trách nhiệm hơn.

Mang lại cơ hội chủ động tài chính, làm chủ bản thân hơn so với việc đi làm thuê. Việc kinh doanh thành công giúp bạn có cơ hội tự do tài chính, làm chủ cuộc đời.

Giúp bạn làm chủ thời gian, linh động làm chủ công việc theo cách riêng, tự sắp xếp thay vì bị thúc ép.

Khởi nghiệp còn giúp người trẻ học được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong kinh doanh, một lĩnh vực cụ thể nào đó. Việc khởi nghiệp sẽ giúp người trẻ rèn luyện được tính kiên nhẫn, kiên trì theo đuổi mục tiêu và nhiều phát triển năng lực.

Hạn chế khi khởi nghiệp khi còn trẻ

Áp lực từ chính công việc khởi nghiệp đặt ra là rất lớn, không phải ai cũng chịu được. Khi tự làm chủ, đồng nghĩa bạn sẽ phải là người tìm khách hàng, quản lý tài chính, chịu thua lỗ…

Tự khởi nghiệp kinh doanh đồng nghĩa với bạn sẽ rất bận rộn, tốn nhiều thời gian cho công việc so với bình thường vì số lượng đầu việc mà người khởi nghiệp cần thực hiện là rất lớn.

Khởi nghiệp kinh doanh bạn sẽ phải đối đầu với nhiều đối thủ trên thương trường. Nếu không có đột phá, không mới mẻ, sản phẩm không thu hút sẽ khó thành công. Do vậy, bạn cần có ý tưởng cũng như đổi mới và phát triển liên tục.

Ưu – nhược điểm khi chọn đi làm thuê

Ưu điểm khi lựa chọn đi làm thuê

Không phải chịu áp lực thua lỗ của hoạt động kinh doanh, các vấn đề vĩ mô về vận hành hệ thống, chăm sóc khách hàng, đối thủ cạnh tranh… Bạn chỉ cần hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, hết giờ làm không phải lo nghĩ nhiều đến công việc.

Người đi làm thuê nhận lương đều đặn từ doanh nghiệp, tổ chức… Mức lương hàng tháng ổn định, không chịu cảnh bấp bênh như người làm tự do hoặc kinh doanh riêng.

Không phải bỏ ra nguồn vốn lớn để đầu tư, quản lý dòng tiền quay vòng. Đồng thời, đi làm thuê sẽ không phải chịu rủi ro, gánh nặng tài chính khi làm ăn thua lỗ.

Hạn chế của người đi làm thuê

Đi làm thuê cho người khác sẽ phải chịu các áp lực từ công việc chuyên môn, KPI, doanh số… Bạn cần đáp ứng yêu cầu đặt ra, đảm bảo chất lượng công việc.

Thời gian làm việc cố định 8 tiếng/ ngày, 6 ngày/ tuần, có thể làm thêm giờ. Điều này sẽ khiến không ít người không có thời gian cho gia đình, giải trí và chăm sóc bản thân.

Làm thuê sẽ bị giới hạn nhiều về kiến thức, kỹ năng hay sự sáng tạo. Bởi khi bạn làm việc trong một môi trường doanh nghiệp có những quy tắc, không có sự tiếp xúc nhiều sẽ hạn chế khả năng phát triển. Bên cạnh đó, người đi làm thuê thường có tâm lý ổn định, không có nhiều đột phá về kỹ năng.

Làm thuê với mức lương ổn định đồng nghĩa với việc bạn sẽ khó kiểm soát và đạt được sự tự do tài chính. Trừ khi mức lương của bạn phải rất cao và bạn quản lý tài chính tối ưu hoặc do bạn đang có một nghề tay trái nào khác.

Hãy khởi nghiệp khi

Khởi nghiệp mang đến cơ hội làm giàu về tiền bạc, tri thức kỹ năng và kinh nghiệm nhưng khởi nghiệp là con đường dễ dàng. Bạn hãy chọn khởi nghiệp khi:

* Có mục tiêu rõ ràng trong kinh doanh, ý tưởng về lĩnh vực muốn đầu tư, khát khao lớn về làm giàu và tự chủ tài chính.

* Khi bạn sẵn sàng về mặt kiến thức, kỹ năng tự làm chủ bản thân, quản lý tiền bạc hiệu quả. Đồng thời, bắt đầu khởi nghiệp cần tìm hiểu về lĩnh vực sắp đầu tư, các cơ hội, rủi ro sẽ gặp phải. Việc này yêu cầu người trẻ cần phân tích, tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường.

* Khởi nghiệp khi bạn có thể vay được vốn và có phương án để trả nợ hay sử dụng nguồn vốn 1 cách rõ ràng.

* Khởi nghiệp khi đã chuẩn bị đủ tâm lý để đối mặt với thất bại. Không nên bắt đầu với sự mơ hồ, ảo tưởng về sự thành công.

Hãy làm thêm khi

Để thành công, không nhất thiết bạn phải tự mình làm chủ. Việc làm thêm, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cũng là một lựa chọn không tồi dành cho người trẻ. Đừng để những thông tin khởi nghiệp thành công khiến bạn bị áp lực. Hãy làm thêm khi:

* Chưa thực sự có dũng khí và chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để khởi nghiệp trong bất cứ 1 lĩnh vực nào.

* Chưa thực sự tìm hiểu về thị trường, lĩnh vực mình yêu thích và muốn đầu tư.

* Chưa có nguồn tài chính nào đó dự phòng hoặc chưa có nguồn vốn vay an toàn.

* Chưa có kỹ năng về quản lý tài chính, lập kế hoạch, quản lý thời gian.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Những lưu ý quan trọng dành cho người trẻ khi khởi nghiệp

Để khởi nghiệp thành công, tạo dựng cho mình một sự nghiệp vững chắc, các bạn trẻ cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng ...

Những sai lầm tài chính người trẻ cần tránh

Tránh được những sai lầm về tài chính là một trong những việc làm cần thiết giúp bạn đạt được những mục tiêu cao hơn ...

Giải pháp giúp người trẻ sở hữu nhà tại phố biển Quy Nhơn

Giữa bối cảnh thị trường biến động vẫn tìm thấy những điểm tích cực là bất động sản trở về giá trị thật, cùng loạt ...

Đan Chi

Tin liên quan