Khởi nghiệp công nghệ: Nơi gieo hạt ước mơ, ý tưởng cùng khán giả truyền hình

Cập nhật: 11:37 | 05/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Khởi nghiệp công nghệ: Chương trình là cầu nối đưa các ứng dụng tiện ích trên điện thoại thông minh đến gần với người sử dụng, đồng thời cũng là nơi gieo hạt ước mơ, ý tưởng và cảm hứng cho cả các đội chơi cùng khán giả truyền hình.

khoi nghiep cong nghe noi gieo hat uoc mo y tuong cung khan gia truyen hinh

Sự kiện toàn cầu về sáng tạo đổi mới sẽ có hàng nghìn startup tham gia

khoi nghiep cong nghe noi gieo hat uoc mo y tuong cung khan gia truyen hinh

Việt Nam trong thời đại mới với khởi nghiệp công nghệ

khoi nghiep cong nghe noi gieo hat uoc mo y tuong cung khan gia truyen hinh

Sự kiện khởi nghiệp công nghệ - Google I/O Extended MienTrung 2019 sắp diễn ra

Chương trình hữu ích cho giới khởi nghiệp

Khởi nghiệp công nghệ là cuộc thi giúp tìm kiếm các dự án khởi nghiệp tiềm năng trong lĩnh vực ứng dụng trên các thiết bị di động thông minh và hỗ trợ cho các tác giả, nhóm tác giả có cái nhìn đa chiều hơn về một thị trường tiềm năng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chương trình là cầu nối đưa các ứng dụng tiện ích trên điện thoại thông minh đến gần với người sử dụng, đồng thời cũng là nơi gieo hạt ước mơ, ý tưởng và cảm hứng cho cả các đội chơi cùng khán giả truyền hình.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động tới mọi lĩnh vực của cuộc sống, trí tuệ nhân tạo dần thay thế sức lao động của con người trong nhiều lĩnh vực. Những ứng dụng di động ngày càng trở nên phổ biến để giải quyết vấn đề trong đời sống, nhưng tỷ lệ ứng dụng "Made in Vietnam" lại đang bị áp đảo so với các ứng dụng nước ngoài ngay trên chính những chiếc điện thoại của người tiêu dùng Việt. Thực tế Việt Nam đã có những sản phẩm công nghệ ghi dấu trên trường quốc tế và người Việt vốn thông minh, giàu tính sáng tạo cần có thêm những không gian để người dùng biết tới, trải nghiệm và ủng hộ sự phát triển của các ứng dụng Việt, vì mục tiêu một Quốc gia khởi nghiệp - Việt Nam hùng cường trong thời đại mới.

khoi nghiep cong nghe noi gieo hat uoc mo y tuong cung khan gia truyen hinh
Ảnh minh họa

Đã có nhiều chương trình giới thiệu các Start up - Khởi nghiệp công nghệ hoặc Khởi nghiệp mang tính đổi mới sáng tạo. Và đây lần đầu tiên có một cuộc thi trên truyền hình dành riêng cho ứng dụng trên điện thoại di động với tên gọi Khởi nghiệp công nghệ.

Nhằm tìm kiếm các dự án khởi nghiệp tiềm năng trong lĩnh vực ứng dụng trên các thiết bị di động thông minh và hỗ trợ cho các tác giả, nhóm tác giả có cái nhìn đa chiều hơn về một thị trường tiềm năng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Ban Sản xuất các chương trình giải trí, Đài THVN ra mắt khán giả cả nước một cuộc thi lần đầu tiên xuất hiện trên sóng truyền hình mang tên Khởi nghiệp công nghệ.

Với tiêu chí mang đến những giá trị tiện ích trong mọi lĩnh vực của đời sống đến với người dân thông qua nền tảng công nghệ thông tin, BTC đã lựa chọn ra những dự án, những sản phẩm mang tính ảnh hưởng cao đến với đời sống xã hội tham gia chương trình. 100 người dùng ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề hiểu biết về công nghệ được lựa chọn kỹ lưỡng.

Cùng với những chuyên gia, cố vấn hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ là những giám khảo đánh giá, đồng thời hỗ trợ cho các tác giả, nhóm tác giả trong chương trình. Hồi hộp và gay cấn, mỗi tập phát sóng sẽ mang lại cho khán giả truyền hình nhiều cảm xúc, không phải ban cố vấn mà 100 người có mặt trong trường quay sẽ là những người quyết định đội thắng cuộc. Trải qua 3 vòng thi, đội thắng cuộc sẽ nhận được giải thưởng trị giá 200 triệu đồng.

Quan trọng hơn cả, đến với chương trình, những người tham gia sẽ được khẳng định bản thân mình, được nói lên những đóng góp của mình cho xã hội bằng các ứng dụng, các giải pháp công nghệ tiện dụng và hữu ích.

Những cuộc đua tranh tài

Khởi nghiệp công nghệ gồm 2 vòng thi. Ở vòng 1, mỗi cuộc sẽ có 3 đội chơi, mỗi đội sẽ phải tham gia 2 phần thuyết trình gồm phần đầu (2 phút) nhằm thuyết phục người sử dụng tải về ứng dụng và phần sau (3 phút) nhằm thuyết phục người dùng sử dụng ứng dụng. Sau mỗi phần thuyết trình, hội đồng tư vấn và người sử dụng có quyền đánh giá.

Cuối chương trình, người sử dụng sẽ bình chọn cho ứng dụng ưa thích. Kết quả của lần bình chọn này được dùng để tính điểm cho từng đội. Trước đó, các đội có quyền dự đoán số người yêu thích ứng dụng. Nếu số dự đoán bằng hoặc nhỏ hơn số thực tế trong khoảng 10 đơn vị, đội được nhân đôi số điểm. Nếu số dự đoán nhỏ hơn số thực tế trên 10 đơn vị, đội giữ nguyên số điểm. Nếu số dự đoán lớn hơn số thực tế, đội bị trừ nửa số điểm. Đội chơi có số điểm cao nhất là đội chiến thắng, bước tiếp vào vòng 2.

Tham gia tranh tài ở số thứ 3 của chương trình gồm các đội chơi: Xeca.vn, Mosia và Thế Giới Thợ.

Sản phẩm của đội Xeca.vn chính là ứng dụng Xeca. Đối với các nhà xe, Xeca cung cấp giải pháp quản lý tổng thể và chuyên sâu ở mọi khía cạnh, từ việc quản lý vé, quản lý vận chuyển hàng, quản lý hệ thống xe và các nguồn lực khác, tài chính, lương… Trang thương mại điện tử của Xeca giúp người dùng có thể đặt vé cho chuyến đi dài một cách dễ dàng và nhanh chóng. Chỉ một vài bước đơn giản, người dùng đã có thể đặt vé thành công mà không phải tốn thời gian và công sức để xếp hàng.

Trong khi đó, sản phẩm của đội Mosia là ứng dụng Mosia. Đây là một ứng dụng cho phép các chuyên gia chuyên nghiệp bao gồm các nhà tâm lý học, tâm lý trị liệu, cố vấn, huấn luyện viên đời sống, hướng dẫn nghề nghiệp và những người có kinh nghiệm sống trở thành Advisor trên Mosia.

Trước thực trạng cuộc sống phát triển khiến quỹ thời gian của mỗi người càng thêm eo hẹp, đội Thế Giới Thợ đã mang tới ứng dụng Thegioitho với sứ mệnh là giúp mỗi khách hàng tiết kiệm những phút giây quý báu để dành cho gia đình và bạn bè. Thay vì phải mất thời gian để khắc phục những sự cố, hỏng hóc xảy ra trong ngôi nhà của mình, chỉ cần người dùng nhấc máy gọi cho Thegioitho, các nhân viên sẽ có mặt để khắc phục mọi sự cố liên quan tới ngôi nhà của người dùng.

Kết thúc phần thuyết trình của các đội, số lượt bình chọn của khán giả dành cho mỗi đội như sau:

- Xeca.vn: 55 điểm

- Mosia: 34 điểm

- Thế Giới Thợ: 80 điểm

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải kết quả cuối cùng. Với con số dự đoán thấp hơn số lượt bình chọn của khán giả đúng 10 đơn vị, số điểm của đội Thế Giới Thợ đã được nhân đôi thành 160 điểm, cách biệt hoàn toàn so với hai đội còn lại.

Như vậy, Thế Giới Thợ đã xuất sắc vượt qua vòng 1 và giành tấm vé tiến vào vòng 2 của cuộc thi.

Thu Hoài