Khó giữ đà tăng trưởng mạnh, VCBS dự phóng lợi nhuận năm 2023 của Viglacera giảm đến 17% còn 1.650 tỷ đồng

Cập nhật: 11:27 | 01/12/2022 Theo dõi KTCK trên

VCBS dự báo, mảng bất động sản khu công nghiệp của Viglacera không thể tránh khỏi áp lực tăng trưởng lớn, bởi lẽ các dự án sẵn sàng cho thuê hiện tại đều có biên lợi nhuận thấp (trừ Khu công nghiệp Yên Phong mở rộng) như Yên Phong II-C, Phú Hà, Hài Yên, Tiền Hải… trong bối cảnh diện tích cho thuê không còn nhiều.

Khó giữ đà tăng trưởng mạnh, VCBS dự phóng lợi nhuận năm 2023 của Viglacera giảm đến 17% còn 1.650 tỷ đồng
Viglacera đã vượt đến 20% kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau có 9 tháng.

Tổng công ty Viglacera - CTCP (HOSE: VGC) vừa qua đã liên tục gặt hái nhiều thành công trong các quý đầu năm 2022, kết quả kinh doanh chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Nhờ diễn biến thăng hoa của quý I và quý II, lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Viglacera công bố chỉ tiêu doanh thu thuần đạt 11.312 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.700 tỷ đồng, lần lượt tăng 51% và 104% so với cùng giai đoạn năm trước.

Từ kết quả thu được, Viglacera đã vượt đến 20% kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau có 9 tháng. Lưu ý, chỉ tiêu lợi nhuận mà ĐHĐCĐ giao phó cho Viglacera trong năm nay không hề thấp, cao hơn 10% so với mức thực hiện của năm 2021 – năm có lãi ròng kỉ lục kể từ khi thành lập và đánh dấu bước tiến mới khi Viglacera chính thức được sáp nhập với Tập đoàn Gelex của doanh nhân Nguyễn Văn Tuấn.

Lợi nhuận của Viglacera tăng trưởng trên cả 4 mảng kinh doanh cốt lõi. Cụ thể, với mảng bất động sản (bao gồm khu công nghiệp và dân cư), doanh thu đạt được trong 9 tháng lên tới 4.100 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ, mang về 1.780 tỷ đồng lợi nhuận gộp (tăng 66%).

Doanh nghiệp cho biết trong 3 quý đầu năm đã cho thuê được Khu công nghiệp Yên Phong mở rộng, Yên Phong II-C, Phú Hà, Đông Mai với trọng tâm là Yên Phong mở rộng với diện tích bao phủ là 50 ha. Ngoài ra, việc hạch toán doanh số tại dự án Khu đô thị Đặng Xá và các dự án nhà ở xã hội khác cũng đem về nguồn thu nhập lớn cho Viglacera trong lĩnh vực bất động sản.

Mảng vật liệu xây dựng – thế mạnh của Viglacera tiếp tục đóng góp 7.080 tỷ đồng vào tổng doanh thu hợp nhất (tỷ trọng 62,5%) trong 9 tháng đầu năm, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2021. Động lực đến từ việc hợp nhất Công ty Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ - đơn vị có công suất 600 tấn/ngày và cộng thêm giá kính tăng phi mã trong nửa đầu năm 2022. Giá kính tăng cao cũng đưa biên lợi nhuận gộp mảng này đạt thành tích khả quan hơn.

Tuy nhiên trong một báo cáo mới công bố, nhóm phân tích của CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng Viglacera sẽ không giữ được sự tích cực trong quý cuối năm 2022 và thậm chí sang năm 2023 còn đối diện với những khó khăn, thách thức mới.

VCBS dự báo, mảng bất động sản khu công nghiệp của Viglacera không thể tránh khỏi áp lực tăng trưởng lớn, bởi lẽ các dự án sẵn sàng cho thuê hiện tại đều có biên lợi nhuận thấp (trừ Khu công nghiệp Yên Phong mở rộng) như Yên Phong II-C, Phú Hà, Hài Yên, Tiền Hải… trong bối cảnh diện tích cho thuê không còn nhiều.

Dư địa tăng trưởng mảng bất động sản dân cư cũng hẹp lại, vì Viglacera đã hạch toán phần lớn các dự án đủ điều kiện bán như Khu đô thị Đặng Xá và một số dự án nhà ở xã hội khác trong năm 2022. Doanh nghiệp không có dự án “gối đầu” nào đáng chú ý, kỳ vọng đem lại doanh thu lớn vào năm 2023.

Về mảng vật liệu xây dựng, VCBS cho rằng hai sản phẩm “in tiền” của Viglacera là kính xây dựng và gạch ốp lát sẽ vấp phải nhiều thách thức trong năm sau. Thực tế hiện nay, giá kính đang có xu hướng giảm mạnh khi nguồn cung trong nước phục hồi từ nhà máy kính nổi Chu Lai và nhu cầu sụt giảm đáng kể.

Trong khi đó, nhu cầu thị trường của gạch ốp lát cũng ảm đạm đi trông thấy do thị trường bất động sản nguội lạnh, tiến độ công trình đình trệ, số dự án mới đếm trên đầu ngón tay. Đó là chưa kể, giá bán năng lượng duy trì ở mức cao sẽ gây ảnh hưởng tới biên lợi nhuận gộp của các lĩnh vực này.

Nhìn chung, VCBS dự báo các quý tiếp theo của Viglacera sẽ khó có mức tăng trưởng ấn tượng như đã thể hiện trong quý I và II năm nay. Chẳng hạn quý IV/2022, VCBS ước tính doanh thu Viglacera có thể tạo ra là 3.750 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế giảm 33% cùng kỳ, chỉ còn khoảng 300 tỷ đồng.

Sang năm 2023, CTCK này dự phóng doanh thu toàn tập đoàn ở mức 14.946 tỷ đồng (giảm nhẹ 1% so với dự phóng doanh thu năm 2022), lợi nhuận sau thuế ở mức 1.650 tỷ đồng (thấp hơn 17% so với dự phóng năm 2022).

Ánh Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm