Nhịp đập thị trường

Khi thị trường tái định giá cổ phiếu hãng hàng không quốc gia

Nguyên Nam 22/05/2025 15:33

Nhịp tăng "thần tốc" đã đưa cổ phiếu HVN tăng khoảng 360% kể từ đáy cuối năm 2022 lên vùng 38.000 đồng/cổ phiếu. Liệu rằng, cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia có thể tái lập vùng đỉnh từng thiết lập 7 năm trước?

Phiên giao dịch ngày 22/5, trong bối cảnh thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm tương đối mạnh, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vẫn giữ được đà tăng mạnh (+6,04%). Phiên trước đó, cổ phiếu này thậm chí còn tăng kịch trần. Nhìn xa hơn, chỉ trong vòng chưa đầy hai năm, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã chuyển mình đáng kể. Từ mức giá 8.000 đồng vào cuối năm 2022, mã này hiện giao dịch quanh ngưỡng 38.000 đồng – tăng khoảng 360% và cũng là một trong những cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong nhóm doanh nghiệp từng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Đà tăng không chỉ dừng lại ở giá, mà còn đi kèm với sự sôi động trở lại về thanh khoản. Hàng triệu cổ phiếu HVN được sang tay mỗi phiên, điều hiếm thấy trong nhiều năm qua. Nhà đầu tư bắt đầu đặt lại kỳ vọng, không chỉ vào quá khứ từng là biểu tượng của hàng không quốc gia, mà còn vào câu hỏi: Liệu HVN có thể trở lại vùng đỉnh lịch sử quanh 45.000 đồng/cổ phiếu từng thiết lập vào năm 2018?

cophieuhvn.jpg
Năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu gần 106.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay

Gỡ “rào” giao dịch – bước ngoặt của HVN

Lý do đầu tiên cho cú bứt phá gần đây lại đến từ một yếu tố kỹ thuật. Từ đầu tháng 5/2025, hệ thống giao dịch mới KRX chính thức đi vào vận hành trên sàn HoSE. Với cơ chế hiện đại hơn, nhiều mã cổ phiếu trước đây bị hạn chế giao dịch – trong đó có HVN – đã được “mở cửa” trở lại. Nếu như trước kia, HVN chỉ được khớp lệnh mỗi tuần một phiên thì nay đã giao dịch bình thường như các mã khác.

Tác động không nhỏ. Dòng tiền bắt đầu quay lại với cổ phiếu hàng không quốc dân. Thị giá bật mạnh, thanh khoản tăng vọt – nhiều phiên ghi nhận hàng chục triệu cổ phiếu được giao dịch. Cổ phiếu HVN từ chỗ lặng lẽ, bất động, bỗng trở thành một điểm sáng thu hút nhà đầu tư.

Nội tại cải thiện nhưng bài toán vốn vẫn còn đó

Đà phục hồi của HVN không phải chỉ nhờ các giao dịch trên bảng điện tử. Năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu gần 106.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, nhờ lực cầu bùng nổ ở thị trường nội địa và việc các đường bay quốc tế dần khôi phục hoàn toàn.

Một dấu mốc đáng chú ý khác là việc xóa lỗ lũy kế tại công ty con Pacific Airlines, giúp tập đoàn giảm áp lực tài chính kéo dài. Tuy nhiên, con số âm hơn 9.300 tỷ đồng vốn chủ sở hữu vẫn đang là “nút thắt” lớn nhất. Để khắc phục, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch tăng vốn, phát hành cổ phiếu và tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược.

Nếu thành công, dòng vốn mới sẽ được dùng để ổn định dòng tiền, trả nợ và đặc biệt là đầu tư đội tàu bay thế hệ mới.

Chiến lược dài hơi của Vietnam Airlines

Không giấu tham vọng, hãng bay quốc gia đang xúc tiến hiện đại hóa quy mô vận hành. Biên bản ghi nhớ với Vietcombank được ký ngày 23/4/2025 dự kiến huy động 92.800 tỷ đồng (3,6 tỷ USD) để mua 50 máy bay thân hẹp. Mục tiêu đến năm 2030 là vận hành 137 chiếc, và đến 2035 là 164 chiếc – tăng gần 70% so với hiện tại.

Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực khai thác mà còn là bước đi chuẩn bị cho việc mở rộng thị phần tại các đường bay quốc tế đang hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt tại Đông Bắc Á và châu Âu.

Kỳ vọng nhiều, nhưng không thiếu thách thức

Tuy thị trường đang “định giá lại” cổ phiếu HVN sau thời gian dài bị lãng quên, nhưng các nhà đầu tư vẫn cần lưu ý, đây là một hành trình chưa trọn vẹn. Áp lực tài chính, nợ vay, biến động giá nhiên liệu và cạnh tranh nội ngành vẫn là những yếu tố đáng lưu tâm.

Dẫu vậy, không thể phủ nhận, HVN đang trên một hành trình khác - một hành trình không quá ồn ào, nhưng đủ để những người theo dõi lâu năm nhận ra rằng doanh nghiệp này đang thực sự trở lại đường đua cả ở thị trường chứng khoán lẫn trên bầu trời.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Khi thị trường tái định giá cổ phiếu hãng hàng không quốc gia
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO