Khi nào nên vay ngân hàng với hình thức lãi suất thả nổi?

Cập nhật: 08:06 | 30/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Khác với lãi suất cố định trong suốt thời gian vay thì lãi suất thả nỗi sẽ có những thay đổi tùy theo thị trường. Vậy khi nào nên vay ngân hàng với hình thức lãi suất thả nổi?

Lãi suất thả nổi là gì?

Lãi suất thả nổi (hay còn được gọi là lãi suất biến động) là một loại lãi suất mà giá trị của nó thay đổi theo thời gian dựa trên điều kiện thị trường. Thông thường, lãi suất thả nổi được liên kết với một chỉ số cơ sở, chẳng hạn như lãi suất thị trường hoặc lãi suất cơ bản của ngân hàng.

Khi nào nên vay ngân hàng với hình thức lãi suất thả nổi?
Ảnh: Internet

Nếu như lãi suất cố định là loại lãi suất được cố định sẵn trong suốt thời gian vay, thì lãi suất thả nổi lại phụ thuộc nhiều vào tình hình thị trường và được điều chỉnh theo từng mốc 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng. Ngân hàng sẽ thỏa thuận với người vay tiền về thời gian điều chỉnh cụ thể và mức điều chỉnh dựa vào lãi suất tham chiếu và các thông tin liên quan khác.

Ví dụ:

Bạn vay thế chấp ngân hàng số tiền 50 triệu đồng với kỳ hạn trong 1 năm. Trong hợp đồng vay ghi rõ trong 6 tháng đầu, mức lãi suất cố định bạn phải chịu là 0,5%/tháng.

Như vậy, 6 tháng tiếp theo thì lãi suất được áp dụng sẽ là lãi suất thả nổi. Với lãi suất thả nổi, khoản vay của bạn có thể có lãi suất thấp hơn hoặc là cao hơn so với lãi suất ban đầu tùy thuộc vào tình hình thị trường tài chính hiện tại.

Đặc điểm của lãi suất thả nổi

Lãi suất thả nổi là lãi suất cho vay có tính thị trường cao, được thay đổi thường xuyên từ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.

Nhìn chung, lãi suất thả nổi sẽ thường thấp thường thấp hơn lãi suất cố định, một số trường hợp đặc biệt cao hơn do sự điều chỉnh của ngân hàng cho vay theo tình hình tài chính nói chung của thị trường.

Lãi suất thả nổi sẽ là một lựa chọn cực kỳ khôn ngoan và thông minh nếu bạn am hiểu và đánh giá đúng, nắm rõ được sự biến động của lãi suất thị trường, thấy rõ các giai đoạn lên xuống và phân tích được các quy luật lên xuống của lãi suất thị trường. Để có thể tính toán được sự lên xuống của thị trường trong trường hợp đó tỷ giá biến đổi chính là sự lựa chọn hợp lý dành cho bạn.

Ưu điểm và nhược điểm của lãi suất thả nổi

Ưu điểm:

Tính linh hoạt: Lãi suất thả nổi cho phép người vay hoặc người tiết kiệm linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh khoản vay hoặc khoản tiết kiệm của mình theo biến động của thị trường.

Khả năng sinh lời cao hơn: Trong trường hợp lãi suất thị trường giảm, lãi suất thả nổi cũng giảm theo. Điều này có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho người tiết kiệm.

Nhược điểm:

Rủi ro: Lãi suất thả nổi có thể biến động, mang lại rủi ro cho người vay hoặc người tiết kiệm. Ví dụ, nếu lãi suất thị trường tăng, lãi suất thả nổi cũng tăng theo, khiến người vay phải trả nhiều tiền hơn cho khoản vay của mình.

Tính phức tạp: Lãi suất thả nổi có thể phức tạp hơn lãi suất cố định, khiến người vay tiền hoặc người gửi tiền khó hiểu.

Khi nào nên vay ngân hàng theo hình thức lãi suất thả nổi?

Hiện nay, đối với vay tiền và lựa chọn trả theo lãi suất cố định, trong đa số trường hợp, tổng lãi suất thường sẽ cao hơn so với khi lãi suất thả nổi. Với hình thức lãi suất cố định, khách hàng sẽ có thể biết trước được số tiền lãi phải trả hàng tháng một cách chính xác cụ thể trong suốt thời gian trả nợ và làm chủ được khoản vay của mình.

Trong khi đó, nếu áp dụng lãi suất theo dạng thả nổi không cố định, người vay sẽ không biết trước được số tiền lãi phải trả trong kỳ tiếp theo là bao nhiêu, là ít hay nhiều, điều này gây khó khăn cho việc lên kế hoạch tài chính cá nhân để trả tiền.

Tuy nhiên, với những người có kinh nghiệm, kiến thức về tài chính, khách sẽ đáo hạn hồ sơ vay ngay tại thời điểm lãi suất tăng theo thị trường để tiết kiệm chi phí hiệu quả cao hơn so với hình thức lãi cố định.

Đặc biệt nếu bạn có nhu cầu vay khoản vay ngắn hạn với số tiền không quá lớn thì các bạn có thể lựa chọn hình thức trả lãi suất thả nổi để giảm bớt được một phần chi phí lãi suất..

Tóm lại, mặc dù lãi suất thả nổi có khá nhiều ưu điểm như sự linh hoạt và có thể giảm bớt chi phí lãi suất cho khách hàng nếu nắm được các thông tin tài chính và hiểu biết thị trường.

Thu nhập bao nhiêu thì nên vay ngân hàng mua nhà?

Câu chuyện “vay mua nhà” đã trở thành mối quan tâm chung của hầu hết các nhà đầu tư. Vậy thu nhập bao nhiêu thì ...

Nên gửi tiết kiệm online hay tại quầy?

Gửi tiết kiệm ngân hàng luôn là hình thức đầu tư phổ biến người dân hiện nay. Ngoài gửi tiết kiệm có sổ tại quầy, ...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất huy động, lãi suất cho vay có bị ảnh hưởng?

Một số nhà băng gần đây đã bắt đầu có động thái tăng lãi suất huy động trở lại. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia ...

Băng Di