Khi nào khối ngoại chấm dứt xu hướng bán ròng?

Cập nhật: 14:00 | 29/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Một trong những nguyên nhân giải thích cho đà bán ròng này của khối ngoại đến từ mặt bằng lãi suất của Việt Nam thấp hơn so với Mỹ, dẫn tới áp lực khá lớn về tỷ giá mà thị trường cũng đón nhận trong suốt thời gian qua...

Trong tuần trước (20-24/5), VN-Index gặp áp lực bán mạnh tại vùng đỉnh cũ, giảm trở lại sau 4 tuần tăng điểm. Kết tuần, VN-Index giảm 0,9% xuống 1.261,9 điểm. HNX -Index gần như không đổi ở mức 241,7 điểm và UPCOM-Index tăng 1,4% lên 94,4 điểm. Thanh khoản tiếp tục có xu hướng đi lên với giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt 27.670 tỷ đồng/phiên (tăng 37,6% so với tuần trước).

Trong tuần, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng gần 4.500 tỷ đồng tính riêng khớp lệnh, xấp xỉ mức bán khoảng 5.000 tỷ đồng trong cả tháng 4. Nếu chỉ tính riêng giao dịch khớp lệnh, đây là tháng thứ 13 trong 14 tháng gần nhất khối ngoại bán ròng trên thị trường chứng khoánViệt.

Khi nào khối ngoại chấm dứt xu hướng bán ròng?
Một trong những nguyên nhân giải thích cho đà bán ròng này của khối ngoại đến từ mặt bằng lãi suất của Việt Nam thấp hơn so với Mỹ

Theo ông Trần Quốc Toàn - Giám đốc Kinh doanh Hội sở - Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS), một trong những nguyên nhân giải thích cho đà bán ròng này của khối ngoại đến từ mặt bằng lãi suất của Việt Nam thấp hơn so với Mỹ, dẫn tới áp lực khá lớn về tỷ giá mà thị trường cũng đón nhận trong suốt thời gian qua.

"Nếu kể đến những quốc gia đầu tư chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam, có thể kể tới như Mỹ, EU, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc… Việt Nam là một trong những quốc gia nới lỏng chính sách tiền tệ đầu tiên trong nhóm này. Khi đồng tiền tại quốc gia mà khối ngoại tham gia đầu tư có xu hướng mất giá, cộng kèm với nền lãi suất ở quốc gia sở tại đang có xu hướng giảm để nới lỏng, việc bán và rút đi của các khối ngoại là điều dễ hiểu", chuyên gia MAS cho biết.

Tuy vậy, ông Trần Quốc Toàn cho rằng, xu hướng bán ròng của khối ngoại sẽ sớm kết thúc trong thời gian ngắn sắp tới, khi gần đây Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều động thái để ổn định tỷ giá và nâng nền lãi suất của Việt Nam lên.

Một trong những động thái của Ngân hàng Nhà nước thời gian gần đây có thể kể đến việc phát hành tín phiếu để đẩy nền lãi suất liên ngân hàng, cộng kèm với nới lãi suất OMO để giúp mặt bằng lãi suất liên ngân hàng được tăng lên cao hơn.

Số liệu cuối tuần vừa qua cho thấy, hầu hết các kỳ hạn của lãi suất liên ngân hàng đã đạt mức trên 5%, điều này có thể sắp tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phải tăng lãi suất OMO lên mức cao hơn so với mức 4,5% hiện tại (đã tăng 0,5% so với đầu năm).

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã dứt khoát hơn trong việc bán giao ngay USD thay vì bán kỳ hạn như giai đoạn năm 2022 để ổn định câu chuyện tỷ giá trong ngắn hạn. Được biết, hiện tại NHNN đã bán khoảng 3,5 tỷ USD, đây là một trong những dữ liệu cần phải quan sát bởi nó có tính giới hạn và ảnh hưởng trực tiếp đến cung tiền trong nền kinh tế.

"Tôi đánh giá các động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước tới hiện tại đang làm khá tốt để ổn định tỷ giá. Áp lực có thể sẽ nhẹ nhàng hơn dần vào quý III, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sẽ giảm lãi suất trong kỳ họp tháng 9 sắp tới. Nền lãi suất hiện tại dù đang tăng lên, tuy nhiên vẫn đang là rất thấp so với bối cảnh hiện tại", ông Trần Quốc Toàn đánh giá.

Theo chuyên gia này, có thể trong vài tuần tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tăng lãi suất OMO cộng kèm các lãi suất điều hành khác, tuy nhiên, lãi suất vẫn chỉ ngang với giai đoạn COVID-19. Việc tăng mạnh lãi suất sẽ khó có thể xảy ra bởi mục tiêu của Chính phủ trong năm nay là tập trung vào tăng trưởng kinh tế, khác giai đoạn 2022 là ổn định vĩ mô.

Thị trường chứng khoán xuất hiện nhiều thông tin không mong đợi, nhà đầu tư cần đặt quản trị rủi ro lên hàng đầu

Đối mặt với áp lực tỷ giá leo cao cùng với những thông tin kém tích cực trên thế giới, thị trường chứng khoán trong ...

Rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang chuyển trạng thái

Theo quan điểm ngắn hạn của Công ty chứng khoán, thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi và biến động hẹp trong ...

Khối ngoại bán ròng gần 1.190 tỷ đồng trong phiên VN-Index “bay cao”

VN-Index tăng “phi mã” trong phiên chiều nhờ sự phục hồi nhanh của nhóm blue-chips. Khối ngoại cũng rút vốn mạnh nhóm blue-chips, riêng rổ ...

Linh Đan

Tin liên quan