Khi dòng tiền lớn trở lại, thị trường có cơ hội để vượt ngưỡng MA200 ở vùng 1.114 điểm

Cập nhật: 09:07 | 06/11/2023 Theo dõi KTCK trên

MBS nhận định, trong kịch bản cơ sở, với sự hỗ trợ từ chứng khoán thế giới, VN-Index được kỳ vọng sẽ lấp vùng GAP từ 1.083 – 1.100 điểm trong thời gian tới, kịch bản lạc quan khi có dòng tiền lớn trở lại, thanh khoản từ 20.000 tỷ/phiên trở lên, thị trường có thể đồng pha phục hồi mạnh với chứng khoán thế giới và là cơ hội để vượt ngưỡng cản quan trọng MA200 ở vùng 1.114 điểm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục liền 3 phiên và khép lại tuần tăng đầu tiên sau khoảng thời gian 2 tháng giảm liên tiếp, chỉ số VN-Index đã có phản ứng tích cực ở vùng hỗ trợ 1.020 điểm sau nhịp giảm 235 điểm (-18,73%) kể từ đỉnh. Các nhóm cổ phiếu đầu cơ, chứng khoán, bất động sản,… Sau nhịp chiếu khấu mạnh đã tạo nền trước, do vậy khi chỉ số bật tăng trở lại, nhóm cổ phiếu này ngay lập tức thu hút được dòng tiền trở lại và là nhóm có mức tăng mạnh nhất trong tuần vừa qua. Bên cạnh đó, chứng khoán thế giới có tuần tăng mạnh nhất trong vòng 1 năm nhờ lạc quan về lãi suất cũng là nhân tố hỗ trợ đà phục hồi của thị trường trong nước tuần vừa qua.

Khi dòng tiền lớn trở lại, thị trường có cơ hội để vượt ngưỡng MA200 ở vùng 1.114 điểm

Chỉ số VN-Index đã lấy lại 16,16 điểm, tương đương tăng 1,52% và chốt tuần ở mức 1.076,78 điểm. Đây là tuần tăng đầu tiên sau khoảng thời gian 2 tháng giảm liên tiếp. Tâm điểm ở tuần vừa qua là phiên tăng 35,81 điểm (+3,44%), đánh dấu phiên tăng mạnh thứ 2 chỉ sau phiên tăng đầu tiên của năm 2023 (+36,81 điểm hoặc 3,66%).

Đưa ra xu hướng thị trường cho tuần mới, Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, chứng khoán thế giới phục hồi tiếp tục là nhân tố hỗ trợ thị trường trong nước ở tuần tới, chỉ số S&P 500 đang có chuỗi tăng 5 phiên liên tiếp, lấy lại ngưỡng kỹ thuật quan trọng MA200 và 61,8% số điểm kể từ đỉnh tháng 9 vừa qua. Thị trường lãi suất tương lai đang đặt cược khả năng 95% Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 12, so với mức 80% ở thời điểm trước khi báo cáo việc làm được công bố vào phiên cuối tuần vừa qua- theo dữ liệu từ công cụ CME FedWatch Tool. Các nút thắt như lãi suất, sức mạnh của đồng USD, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, đang dần được tháo gỡ, qua đó giúp nhà đầu tư củng cố niềm hy vọng rằng chiến dịch tăng lãi suất của các NHTW đã kết thúc hoặc đã dừng việc thắt chặt ở đây.

Đối với thị trường trong nước, nhịp hồi ở tuần vừa qua hầu như không xuất phát từ thông tin hỗ trợ nào, thay vào đó là tâm lý nhà đầu tư đã đảo chiều nhanh chóng. Về kỹ thuât, nhịp hồi xuất hiện sau khi thị trường để mất 235 điểm (-18,73%) khiến một số cổ phiếu có mức chiết khấu sâu và bật trở lại, nổi bật là nhóm cổ phiếu đầu cơ, chứng khoán, thép, bất động sản,…

Việc thị trường đã tạo đáy ngắn hạn hay chưa vẫn cần thêm tín hiệu xác nhận sau nhịp giảm 2 tháng liên tiếp, do đó nhịp hồi ở tuần vừa qua có thể vẫn là nhịp hồi mang tính kỹ thuật. Một trong các tín hiệu nhà đầu tư chờ đợi ở tuần tới là sự trở lại của dòng tiền lớn với mức thanh khoản quanh 15.000 – 16.000 tỷ đồng như hiện tại đà phục hồi rất khó để đi xa khi áp lực chốt lời T+ sẽ là lực cản.

Chỉ số VN-Index hiện có vùng GAP rộng quanh 1.083 – 1.100 điểm, MA20 ở 1.092 điểm, đường xu hướng giảm từ đỉnh tháng 9 và đỉnh tháng 10, tiếp đó là ngưỡng cản quan trọng MA200 ở 1.114 điểm. Do vậy, chỉ có sự trở lại của dòng tiền lớn mới tạo lực kéo giúp thị trường vượt qua các ngưỡng cản kỹ thuật như trên.

Trong kịch bản cơ sở, với sự hỗ trợ từ chứng khoán thế giới, VN-Index được kỳ vọng sẽ lấp vùng GAP từ 1.083 – 1.100 điểm trong thời gian tới, kịch bản lạc quan khi có dòng tiền lớn trở lại, thanh khoản từ 20.000 tỷ/phiên trở lên, thị trường có thể đồng pha phục hồi mạnh với chứng khoán thế giới và là cơ hội để vượt ngưỡng cản quan trọng MA200 ở vùng 1.114 điểm.

Chiến lược đầu tư vẫn là tập trung ở nhóm cổ phiếu đã tạo nền ở tháng 10 vừa qua, nhịp hồi đầu tiên dòng tiền sẽ ưu tiên với các cổ phiếu có mức chiết khấu mạnh, tập trung ở các nhóm cổ phiếu như bất động sản, chứng khoán, đầu tư công, bán lẻ,…

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu Chứng khoán Agribank (AGR) nhận định, thị trường có nhịp phục hồi ngắn hạn khi lực cầu bắt đáy trở lại tại vùng quá bán 1.020 điểm vào giữa tuần. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là thanh khoản không có nhiều cải thiện do giá đang vận động tương đối lỏng lẻo. "Khi thị trường phục hồi quá nhanh mà không có thanh khoản làm bộ đệm, lúc giảm cũng sẽ gây sốc tương tự. Vì vậy, tôi cho rằng trong tuần sau, VN-Index có thể tiếp tục đà phục hồi nhưng sẽ xảy ra rung lắc tại vùng 1.080-1.100 điểm khi nhà đầu tư sẵn sàng bán hàng bắt đáy T+ có lãi trong tuần ", ông Nguyễn Anh Khoa đưa ra dự báo.

Dù vậy, thị trường vẫn đang ở vùng định giá tương đối hấp dẫn, nhiều cổ phiếu đã chiết khấu 20-30% mở ra cơ hội cho nhà đầu tư. Kỳ vọng trong thời gian tới, VN-Index có thể tìm được điểm cân bằng quanh vùng 1.080 – 1.100 điểm trước khi dòng tiền lớn quay trở lại giúp thị trường hình thành xu hướng mới. Sau nhịp giảm giá 2 tháng vừa qua, VN-Index đã hình thành một kênh giảm giá trong ngắn hạn. Biên độ giá cho nhịp này có thể sẽ quanh vùng 1.010-1.090 điểm. Do nhịp hồi phục trong tuần diễn ra tương đối nhanh nên phần biên an toàn giảm đi tương đối đáng kể, vì vậy cơ hội để giải ngân bắt đáy T+ đã không còn.

Trong tuần mới, nhà đầu tư không nên FOMO mua đẩy giá trong các nhịp tăng mạnh để hạn chế rủi ro thị trường đảo chiều do gặp áp lực bán của lượng cung cổ phiếu bắt đáy T+ đã có lãi bán ra. Thời điểm để giải ngân phù hợp là khi thị trường tìm được điểm cân bằng trước khi hình thành xu hướng tăng mới. Ưu tiên giải ngân đối với nhóm các cổ phiếu bluechip mà giá bị ảnh hưởng và giảm theo thị trường chung trong khi nội tại và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp không có gì thay đổi.

Theo đó, chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư có thể quan tâm đến 1 số chủ đề đầu tư cho giai đoạn cuối năm 2023 và tầm nhìn 2024 như sự khởi sắc trở lại của nhóm ngành xuất khẩu; Động lực từ thúc đẩy giải ngân đầu tư công; Câu chuyện hưởng lợi về giá hàng hóa như ngóm ngành mía đường, thép; Một số nhóm vốn hóa lớn, có beta cao thu hút dòng tiền sau mỗi nhịp giảm mạnh như nhóm chứng khoán, bất động sản.

Nhận định chứng khoán ngày 6/11: VN-Index hướng lên vùng 1.095 điểm

CTCK nhận định, trong phiên 6/11, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp 1.095 (+-10) điểm trước ...

Thị trường chứng khoán ngày 6/11/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Hồi mạnh cuối tuần, VN-Index ngắt chuỗi giảm điểm; Ra khỏi diện cảnh báo, HPX vẫn bị đình chỉ giao dịch; HNG giải trình biện ...

Tín hiệu tích cực từ nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Vingroup

Kết thúc tuần giao dịch 30/10 - 3/11, nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Vingroup đồng loạt cho tín hiệu tương đối tích cực.

Khánh Vân