Khép lại Hội nghị các Nhà lãnh đạo kinh tế APEC

Cập nhật: 09:22 | 19/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Sau hai ngày làm việc tại thành phố San Francisco, bang California của Mỹ, Hội nghị Các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 đã kết thúc tốt đẹp.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi bế mạc hội nghị, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục khẳng định: “Trong vài ngày qua, chúng tôi đã làm việc cùng nhau và tôi nghĩ đó không phải là cường điệu, chúng tôi đã cùng nhau tìm cách xây dựng nền kinh tế toàn diện, kiên cường và bền vững cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Và chúng tôi đã nói về tiến trình đó đòi hỏi phải có sự hợp tác cùng nhau.”

Khép lại Hội nghị các Nhà lãnh đạo kinh tế APEC
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các Nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC

Không chỉ giúp Mỹ thể hiện những cam kết mạnh mẽ đối với khu vực, tuần lễ APEC còn truyền thêm sức sống cho chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi. Với chủ đề “Kiến tạo một tương lai kiên cường và bền vững cho tất cả mọi người”, Tuần lễ APEC năm nay đã diễn ra hàng loạt hội nghị cấp cao giữa các quan chức 21 nền kinh tế, bao gồm Hội nghị Bộ trưởng tài chính APEC, Hội nghị Liên bộ trưởng ngoại giao - kinh tế APEC... Tại các cuộc họp, đại diện các nền kinh tế đều khẳng định APEC là diễn đàn hàng đầu khu vực để thúc đẩy hợp tác đa phương.

Phát biểu trước báo giới khi tham dự tuần lễ APEC, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva nhấn mạnh: "Tuần lễ APEC đã gửi tín hiệu đến phần còn lại của thế giới rằng chúng ta phải tìm cách hợp tác để giải quyết những thách thức mà không một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết thành công được. Điều quan trọng là vào thời điểm sự phân mảnh địa kinh tế đang ngày càng sâu sắc với những hậu quả tiêu cực đối với thế giới, chúng tôi nhận thấy hai kết quả rất quan trọng ở APEC. Thứ nhất là định APEC là diễn đàn hàng đầu khu vực để thúc đẩy hợp tác đa phương. Thứ hai là tại APEC, các bên đã thảo luận về một số vấn đề cấp bách nhất, đặc biệt là khí hậu, khi mà chúng ta chỉ còn vài ngày nữa là bắt đầu hội nghị COP28.Việc khơi dậy cảm giác cấp bách để cùng nhau làm việc chắc chắn là rất kịp thời và rất quan trọng.”

Ngoài các hội nghị chính trong tuần lễ APEC, dư luận cũng chứng kiến nhiều hoạt động bên lề, đặc biệt là các cuộc tiếp xúc đa phương quan trọng khác, cho thấy sức sống mạnh mẽ của chủ nghĩa đa phương.

Đầu tiên phải kể đến là cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên của 12 thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hôm 15-11 sau khi Anh chính thức gia nhập khối vào tháng 7. Tại cuộc họp, các bộ trưởng đã “tái khẳng định rằng Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đã mở cửa đón nhận các nền kinh tế sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn cao của hiệp định và có khuôn mẫu thể hiện sự tuân thủ các cam kết thương mại”.

Một kết quả quan trọng nữa tại tuần lễ cấp cao APEC, đó là vào ngày 16-11, lãnh đạo các nền kinh tế đang tham gia đàm phán sáng kiến Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng đã khép lại các cuộc thảo luận về 3 trong số 4 trụ cột trong Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Các bên nhất trí về các điều khoản trong trụ cột về năng lượng sạch, nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác các nỗ lực khử carbon, cũng như các điều khoản về chống tham nhũng nhằm mục đích ngăn ngừa trốn thuế và hỗ trợ các nước xây dựng thể chế và luật pháp mạnh mẽ hơn.

Thủ tướng: Cần thực sự đổi mới tư duy, cách làm du lịch Việt Nam

Sáng 15/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững tại trụ sở Chính phủ ...

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đầu tư hạ tầng giao thông

Giải quyết những vướng mắc trong đầu tư hạ tầng giao thông đã gây được sự chú ý của dư luận khi vấn đề này ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC

Sáng 16/11 (giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC với ...

Lưu Lâm