Khái niệm về ủy thác đầu tư, ưu và nhược điểm của ủy thác đầu tư

Cập nhật: 10:37 | 06/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Việc ủy thác đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận ổn định, an toàn và tăng trưởng kinh tế cho doanh nghiệp vì hoạt động này sẽ cho phép nhà đầu tư ủy thác vốn đầu tư vào nhiều ngành nghề theo danh mục đầu tư.

Khái niệm ủy thác đầu tư

Ủy thác đầu tư là việc nhà đầu tư (bên ủy thác) bàn giao tiền cho một tổ chức, doanh nghiệp (bên nhận ủy thác) để thực hiện các hoạt động đầu tư nhằm mục đích sinh lời. Dựa trên thỏa thuận giữa hai bên, bên nhận ủy thác thay mặt cho bên ủy thác thực hiện các hoạt động kinh tế và chịu mọi rủi ro.

Bên nhận ủy thác sẽ có trách nhiệm sử dụng số tiền của bên ủy thác một cách hiệu quả nhất để thu được lợi nhuận cao. Hoạt động ủy thác này được thực hiện thông qua việc ký kết hợp đồng và được quản lý, kiểm soát theo quy định của pháp luật.

Những kênh đầu tư phổ biến được sử dụng trong hoạt động ủy thác đầu tư bao gồm chứng khoán, bất động sản, tiền điện tử,...

Khái niệm về ủy thác đầu tư, ưu và nhược điểm của ủy thác đầu tư
Ủy thác đầu tư đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Tại Việt Nam, các ngân hàng cũng đã triển khai các gói ủy thác đầu tư phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng.

Ủy thác đầu tư được phân chia thành ba hình thức:

- Nhận ủy thác với lợi tức cố định: Đây là hình thức ủy thác đầu tư an toàn, ít rủi ro với những người không muốn mạo hiểm. Theo đó, bên ủy thác sẽ được chia lợi tức định kỳ và không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các biến động của thị trường.

- Nhận ủy thác có chia sẻ rủi ro cao: Hình thức đầu tư này được sử dụng khi có các danh mục đầu tư tiềm năng, kỳ vọng đem lại lợi nhuận lớn cho bên ủy thác nhưng cũng đi kèm với rủi ro cao. Lúc này, bên nhận ủy thác sẽ có trách nhiệm chia sẻ rủi ro với khách hàng.

- Nhận ủy thác không chia sẻ rủi ro: Theo như hình thức đầu tư này, bên ủy thác sẽ chịu hoàn toàn các rủi ro. Bên nhận ủy thác chỉ có trách nhiệm mang tiền đi đầu tư, không chịu rủi ro.

Ủy thác đầu tư đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Tại Việt Nam, các ngân hàng cũng đã triển khai các gói ủy thác đầu tư phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng.

Mỗi hình thức ủy thác sẽ mang lại cho nhà đầu tư tỷ lệ lợi nhuận và rủi ro khác nhau. Lợi nhuận thu về càng cao thì rủi ro càng lớn và ngược lại. Chính vì thế, bạn phải cân nhắc đến mục đích đầu tư để lựa chọn hình thức ủy thác phù hợp.

Ưu và nhược điểm của ủy thác đầu tư

Ưu điểm

Lợi nhuận an toàn và ổn định: Khi đặt cạnh việc tự đầu tư thì ủy thác đầu tư mang đến lợi nhuận an toàn và ổn định hơn. Bởi vì, các hoạt động đầu tư đều được thực hiện bởi những chuyên gia có kinh nghiệm nên hạn chế được rủi ro.

Danh mục đầu tư đa dạng: Thông thường, nếu muốn đầu tư vào một lĩnh vực bạn sẽ phải chi ra một khoản vốn tương đối lớn. Trong khi đó, cùng với số tiền đó nếu ủy thác đầu tư cho các tổ chức tài chính thì họ có thể giúp bạn phân chia các danh mục đầu tư đa dạng hơn.

Tiện lợi, dễ dàng tiếp cận: Đây chính là điểm sáng của ủy thác đầu tư so với các loại hình khác. Bạn chỉ cần đưa tiền cho các tổ chức, doanh nghiệp để họ giúp bạn đầu tư thay vì dành thời gian nghiên cứu chuyên sâu.

Tăng hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của doanh nghiệp: Các doanh nghiệp có thể sử dụng vốn đi đầu tư nhưng vẫn không xuất hiện trực tiếp. Nhờ đó, nguồn vốn được sử dụng tối ưu, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm áp lực cạnh tranh từ đối thủ.

Nhược điểm

Chọn bên nhận ủy thác uy tín: Bởi vì, toàn bộ hoạt động đầu tư đều được thực hiện bởi bên nhận ủy thác nên bạn cần xem xét, lựa chọn kỹ lưỡng đối tác uy tín, tin cậy.

Thời gian thu được lợi nhuận tương đối dài: Lợi nhuận thu được từ hoạt động ủy thác đầu tư thường đạt kết quả tốt nhất trong dài hạn.

Không có khả năng kiểm soát vốn: Bên ủy thác đã giao toàn quyền đầu tư cho bên nhận ủy thác nên không được phép đưa ra các quyết định đầu tư.

Do đó, bạn phải cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp đáng tin cậy để ủy thác đầu tư.

Cần am hiểu về hợp đồng, pháp luật liên quan: Bạn cần tìm hiểu kỹ các nội dung trong hợp đồng và các giấy tờ pháp lý trước khi đi tới thỏa thuận chính thức. Việc này giúp bạn hạn chế được các rủi ro về mặt pháp luật khi có tranh chấp xảy ra.

Việc đánh giá ưu điểm, nhược điểm của ủy thác đầu tư giúp nhà đầu tư đưa ra được quyết định phù hợp với số tiền mình đang có.

Bí quyết để ủy thác đầu tư đạt hiệu quả

Để việc ủy thác đầu tư đạt hiệu quả, các nhà đầu tư nên lựa chọn bên nhận ủy thác úy tín, giàu kinh nghiệm. Đây là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của hoạt động ủy thác đầu tư. Một tổ chức có sự am hiểu về lĩnh vực đầu tư cũng như có trách nhiệm sẽ giúp nguồn vốn của bạn có thể sinh lời tối đa. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu kỹ các loại phí có thể phát sinh trong quá trình ủy thác như phí môi giới, phí quản lý tài khoản đầu tư, phí hiệu suất, phí thường niên...

Đồng thời, việc có kế hoạch và mục tiêu cụ thể là điều kiện giúp các nhà đầu tư thành công khi ủy thác đầu tư. Dù giao toàn quyền quyết định cho bên nhận ủy thác nhưng bạn cũng nên xác định lĩnh vực đầu tư và tiến độ báo cáo cụ thể để hoạt động đầu tư mang lại hiệu quả cao nhất.

Khái niệm về chào bán chứng khoán, vai trò của chào bán chứng khoán

Chào bán chứng khoán là một trong những cách thức mà các doanh nghiệp huy động vốn và đầu tư. Việc chào bán chứng khoán ...

Khái niệm về thuế VAT, vai trò của thuế VAT

Thuế VAT xuất hiện trên các hóa đơn mua hàng. Đây là một trong những loại thuế đóng vai trò quan trọng trong việc cân ...

Khái niệm về tiêu sản, phân biệt giữa tiêu sản và tài sản

Tiêu sản và tài sản là hai mặt trái ngược của tài chính, dù đều phải bỏ tiền ra để mua chúng nhưng tài sản ...

Diệp Chi