Khái niêm hệ số giá trên dòng tiền P/CF, công thức tính hệ số P/CF

Cập nhật: 15:40 | 09/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Hệ số giá trên dòng tiền hay tỷ lệ giá trên dòng tiền cung cấp cho nhà phân tích một lối tắt để tìm ra các công ty được định giá thấp hơn so với dòng tiền của họ.

Định nghĩa

Hệ số giá trên dòng tiền tiếng Anh là Price-to-Cash Flow Ratio, được kí hiệu là P/CF. Trong đó, P là giá (Price), CF là dòng tiền (Cash Flow).

Tỷ lệ giá trên dòng tiền là tỷ suất sinh lời so sánh giá của một công ty với dòng tiền cơ bản. Nó là một thước đo định giá, cho biết giá trị của công ty dựa trên dòng tiền do nó tạo ra. Nói cách khác, nó cho thấy giá trị tiền mà một nhà đầu tư sẵn sàng trả cho dòng tiền do công ty tạo ra. Các nhà đầu tư và nhà phân tích thường sử dụng tỷ lệ này để mô tả việc định giá công ty liên quan đến một trong những yếu tố quan trọng nhất trong bảng cân đối kế toán của công ty: tiền mặt.

Tỷ lệ giá trên dòng tiền là một bội số tài chính so sánh giá trị thị trường của một công ty với dòng tiền hoạt động của nó (hoặc giá cổ phiếu của công ty trên mỗi cổ phiếu với dòng tiền hoạt động của nó trên mỗi chia sẻ).

Khái niêm hệ số giá trên dòng tiền P/CF, công thức tính hệ số P/CF
Hình minh họa

Về cơ bản, tỷ lệ giá trên dòng tiền đo lường giá hiện tại của cổ phiếu của công ty so với lượng tiền mặt mà công ty tạo ra. Bội số giá trên dòng tiền chủ yếu được sử dụng trong phương pháp phân tích so sánh để định giá cổ phiếu.

Báo cáo kế toán chứa đầy những điều chỉnh sáng tạo đối với các khoản mục không dùng tiền mặt. Những mục này có xu hướng làm mờ đi sự rõ ràng về lợi nhuận cơ bản của một công ty. Đây là lúc báo cáo lưu chuyển tiền tệ trở nên hữu ích. Nó điều chỉnh cho tất cả các mục không dùng tiền mặt và cung cấp bức tranh về lượng tiền mặt cơ bản được tạo ra bởi một doanh nghiệp. Do đó, tỷ lệ P/CF so sánh dòng tiền của doanh nghiệp với giá trị thị trường của nó nhằm nỗ lực chứng minh liệu việc định giá có hợp lý hay không.

Công thức tính hệ số P/CF

Hệ số giá trên dòng tiền (P/CF) được tính bằng cách lấy vốn hóa thị trường chia cho của cổ phiếu. Cụ thể:

P/CF = Vốn hóa thị trường / Dòng tiền hoạt động

= Giá cổ phiếu * Số lượng cổ phiếu đang lưu hành / Dòng tiền hoạt động

= Giá cổ phiếu / Dòng tiền hoạt động trên mỗi cổ phiếu

Ví dụ: Một cổ phiếu có giá 5$ đang lưu hành với số lượng 100,000 cổ phiếu trên thị trường. Với dòng tiền hoạt động của số cổ phiếu này là 400,000$ thì hệ số P/CF sẽ bằng: (5 x 100,000) / 400,000 = 1.25

Ứng dụng trong đo lường giá trị cổ phiếu

Tỷ lệ P/CF sẽ trở nên hoàn hảo nhất khi đươc dùng để định giá cổ phiếu cho các doanh nghiệp có chi phí tiền mặt lớn. Trong một số trường hợp nhất định, các doanh nghiệp có dòng tiền dương không có lãi do chi phí không phải tiền mặt lớn. Tỷ lệ P / CF cho phép các nhà phân tích và nhà đầu tư đưa ra một bức tranh thực tế về tình hình tài chính của doanh nghiệp

Mặc dù không có sự đồng thuận về các mức tối ưu cho tỷ lệ P / CF, nhưng người ta thường chấp nhận rằng mức bội số thấp cho thấy một cổ phiếu đang được định giá thấp. Tỷ lệ P / CF cao thường xảy ra đối với các công ty trong giai đoạn đầu phát triển khi giá cổ phiếu chủ yếu được định giá dựa trên triển vọng tăng trưởng trong tương lai của họ trong khi tạo ra một lượng tiền mặt nhỏ.

P/CF được nhiều nhà đầu tư đánh giá là tối ưu hơn chỉ số P/E trong việc định giá cổ phiếu. Một trong những lợi thế chính của tỷ lệ P / CF so với tỷ lệ P / E là dòng tiền của doanh nghiệp không thể bị thao túng dễ dàng như thu nhập của nó.

Ưu điểm và hạn chế

Ưu điểm

Dòng tiền ít có khả năng bị bóp méo bởi các quyết định của ban lãnh đạo.

Vì thông thường, dòng tiền ổn định qua các năm hơn EPS, do đó P/CF thường ổn định hơn P/E.

Dùng chỉ số P/CF (thay vì dùng P/E) có thể giải quyết được vấn đề khác biệt trong chất lượng EPS giữa các công ty.

Hệ số giá/dòng tiền được cho là một chỉ số định giá đầu tư tốt hơn so với hệ số giá/thu nhập, do thực tế là dòng tiền không thể bị thao túng dễ dàng như thu nhập, bị ảnh hưởng bởi khấu hao và các khoản mục không dùng tiền mặt khác. Một số công ty có thể không có lãi vì chi phí lớn, phi tiền mặt mặc dù họ có dòng tiền dương.

Nhược điểm

Hệ số P/CF thấp chưa hẳn là tốt vì doanh nghiệp được xem là dự trữ quá nhiều tiền mặt mà không đầu tư thích đáng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khái niệm về doanh thu thuần, những yếu tố ảnh hưởng tới doanh thu thuần

Doanh thu thuần là yếu tố rõ ràng và dễ nhìn thấy nhất trong quá trình phát triển của doanh nghiệp qua các thời kỳ. ...

Khái niệm về biên lợi nhuận ròng, công thức tính và ý nghĩa biên lợi nhuận ròng

Biên lợi nhuận ròng là một thước đo lợi nhuận cực kỳ quan trọng mà nhà đầu tư tuyệt đối không thể bỏ qua. Bài ...

Khái niệm về lạm phát, nguyên nhân dẫn đến lạm phát

Lạm phát là một chỉ tiêu kinh tế vĩ mô mà bất kỳ nhà đầu tư hay đơn giản là người tiêu dùng cũng cần ...

Minh Đức