Khách hàng “vỡ mộng” tại dự án Royal Park Bắc Ninh

Khổng Vũ 23/08/2018 10:00

TBCKVN - Chất lượng nội thất căn hộ không đảm bảo, tự ý thay đổi một số chi tiết thiết kế so với hợp đồng mua bán, tiến độ chậm bàn giao, nhiều hạng mục của dự án vẫn chưa hoàn thành, không đảm bảo đúng chất lượng… Đó là bức xúc chung của cư dân dự án Royal Park Bắc Ninh (đường Kinh Dương Vương, TP Bắc Ninh) do Công ty TNHH Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Ngang nhiên vi phạm?

Như báo Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã thông tin ở bài viết trước, tại dự án Royal Park Bắc Ninh, Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh đã cho khách hàng vào nhận căn hộ khi chưa đủ điều kiện, chưa nghiệm thu công trình, chưa đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Chính vì vậy, ngày 8/8/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh vì đã có hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC”. Hành vi này được quy định tại Khoản 6, Điều 36, Khoản 2, Điều 4, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Với hành vi nêu trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định áp dụng hình thức xử phạt với mức tiền là 80 triệu đồng. Đồng thời buộc Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào hoạt động, sử dụng.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Bắc Ninh đối với Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh – chủ đầu tư dự án Royal Park Bắc Ninh.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là thế, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn tiếp tục đưa dân vào ở tại dự án. Trong khi đó, nhiều hạng mục của dự án vẫn chưa hoàn thành, việc nghiệm thu công trình, việc hạng mục nào đã đạt chỉ số theo quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng chưa được bàn đến một cách thấu đáo. Điều này khiến dư luận không khỏi thắc mắc liệu UBND tỉnh Bắc Ninh có ra quyết định xử phạt để “lấy lệ” rồi bỏ qua nhiều dấu hiệu vi phạm khác hay không khi không hề có bất kỳ một biện pháp nào bắt chủ đầu tư khắc phục? Nếu không may xảy ra hỏa hoạn ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Chủ đầu tư liệu có xem thường tính mạng của người dân sống trong chung cư, cố tình vi phạm an toàn PCCC, chây ì khắc phục hệ thống PCCC dù đã bị lập biên bản?

Trong khi đó, theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định số 99/2015/NĐ ngày 20/10/2015 thì việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Khoản 2, Điều 123, Luật Xây dựng năm 2014 cũng quy định rõ: Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này.

Chủ đầu tư có dấu hiệu lừa dối khách hàng?

Không chỉ vậy, nhiều cư dân tại dự án Royal Park Bắc Ninh tỏ ra rất bức xúc, bởi theo quy định tại Hợp đồng mua bán, thời gian bàn giao nhà là tháng 2/2018, việc thông báo cho cư dân đến nhận nhà phải thực hiện bằng văn bản, song đến tận tháng 5/2018, họ mới nhận được tin nhắn đến bàn giao nhà của chủ đầu tư. Đến nơi, những gì cư dân thấy không phải căn hộ hoàn chỉnh, hạ tầng kỹ thuật, tiện ích, nội thất... đẳng cấp trên như quảng cáo mà là việc thay đổi quy hoạch, chất lượng công trình, tiến độ chậm bàn giao khiến người dân cảm thấy hoang mang. Ngoài ra, cư dân ở đây còn bức xúc với việc nhiều người chưa nhận được hoặc không nhận được thông báo về việc thay đổi một số chi tiết thiết kế so với hợp đồng mua bán (thực tế khác với hợp đồng).

Dự án Royal Park Bắc Ninh (Ảnh: bacninh.gov.vn).

Trong đơn phản ánh, các cư dân đều cho rằng nhiều hạng mục đã không đảm bảo đúng chất lượng như ghi trong hợp đồng mua bán. Cụ thể, trong hợp đồng, sàn phòng khách, phòng bếp là gỗ xử lý công nghiệp, chống nước nhưng thực tế là gỗ thấm nước, dễ cong vênh, mủn hết. Hoặc như cửa sổ phòng khách, phòng ngủ, theo hợp đồng thì là kính hộp cách âm cách nhiệt, an toàn song thực tế là cửa không cách âm, không cách nhiệt, vẫn nóng như thường.

Còn về phía cửa chính, thỏa thuận cũng là cửa gỗ công nghiệp đã qua xử lý bề mặt hoàn hảo, chống cháy cao cấp và thực tế thì là cửa chất liệu kém, sứt mẻ, thiếu ốc, lệch, mất góc, nhiều cửa hỏng chức năng khóa tự động từ bên trong khi ra ngoài.

Trong khi đó, hợp đồng đã ghi rõ tại thời điểm bàn giao căn hộ, nếu bên mua phát hiện căn hộ có khiếm khuyết, sai sót so với mô tả tại hợp đồng, bên mua có quyền ghi rõ các yêu cầu sửa chữa, khắc phục những điểm không phù hợp vào biên bản bàn giao căn hộ. Bên bán có trách nhiệm khắc phục các khiếm khuyết, sai sót này trong thời hạn được các bên thống nhất trong biên bản bàn giao hoặc bảng đề nghị sửa chữa.

Tuy nhiên, tại buổi đối thoại diễn ra ngày 20/6/2018 vừa qua, đại diện chủ đầu tư đã đưa ra nhiều “hứa hẹn” song… để đấy”. Như việc, hẹn sẽ cung cấp cho cư dân văn bản nghiệm thu PCCC và giấy nghiệm thu công trình được đưa vào sử dụng của Sở Xây dựng trước ngày 30/6/2018. Hoặc như, việc bàn giao căn hộ chậm so với hợp đồng mua bán, đại diện chủ đầu tư cũng xác nhận sẽ đền bù theo hợp đồng; những căn hộ đã nhận bàn giao mà phát hiện ra lỗi, cư dân đề nghị được hủy biên bản bàn giao đã ký, nhưng đến nay cũng… bặt vô âm tín.

Về phía Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh, phải chăng đã “né” bồi thường khi chậm bàn giao nhà nên đã ép dân vào ở như phản ánh? Bởi, trong hợp đồng mua bán đã thể hiện rõ, bên bán chậm bàn giao căn hộ quá 90 ngày theo thời hạn thì bên bán phải chịu phạt 0,05% tổng số tiền bên mua đã thanh toán cho mỗi ngày chậm bàn giao được tính từ ngày 91 kể từ ngày bàn giao dự kiến đến ngày bên bán bàn giao căn hộ thực tế.

Thời báo Chứng Khoán Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Khách hàng “vỡ mộng” tại dự án Royal Park Bắc Ninh
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO