Khác Dĩ An, Thuận An: Thành phố mới Bình Dương vẫn là "thành phố nguội"

Cập nhật: 13:28 | 14/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong khi mọi sự chú ý đang đổ dồn về Dĩ An với tâm điểm là Vincom Plaza Dĩ An và thị xã Thuận An khi nơi này sắp được quy hoạch lên đô thị loại II... thì tại khu vực Thành phố mới Bình Dương, nơi có nhiều dự án bất động sản nhà phố thương mại, đất nền, biệt thự, chung cư đã hình thành từ lâu lại tỏ ra đìu hiu, ảm đạm cùng với cảnh nhiều công trình đang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng và ít xuất hiện giao dịch.

khac di an thuan an thanh pho moi binh duong van la thanh pho nguoi

Vincom Plaza sắp khai trương: Địa ốc Dĩ An, Bình Dương đón sóng

khac di an thuan an thanh pho moi binh duong van la thanh pho nguoi

Không nên lướt sóng đất nền Bình Dương

khac di an thuan an thanh pho moi binh duong van la thanh pho nguoi

Bình Dương: 3 dự án đầu tư khu dân cư bị thu hồi trong tháng 05

Trong khi mọi sự chú ý đang đổ dồn về Dĩ An với tâm điểm là Vincom Plaza Dĩ An và thị xã Thuận An khi nơi này sắp được quy hoạch lên đô thị loại II... thì tại khu vực Thành phố mới Bình Dương, tuy thị trường có đầy đủ các tiện ích về giao thông, y tế, giáo dục và nằm trong khu trung tâm hành chính mới của tỉnh Bình Dương, với nhiều dự án bất động sản nhà phố thương mại, đất nền, biệt thự, chung cư đã hình thành từ lâu lại tỏ ra đìu hiu, ảm đạm. Nơi đây, nhiều công trình đang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng và ít xuất hiện giao dịch cũng như dự án mới nhất.

khac di an thuan an thanh pho moi binh duong van la thanh pho nguoi
Hàng trăm biệt thự, căn hộ thiếu hơi người

Một thành phố chỉ đẹp từ trên cao

Tháng 06/2009, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Thành phố mới Bình Dương tỷ lệ 1/500 theo quyết định số 2273/QĐ-UBND.

Đến tháng 07/2009, Tổng Công ty Becamex IDC được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thực hiện dự án khu đô thị mới. Sau đó, vào tháng 04/2010, lễ khởi công Thành phố mới Bình Dương được tổ chức.

khac di an thuan an thanh pho moi binh duong van la thanh pho nguoi
Một thành phố đẹp từ trên cao nhìn xuống

Theo quy hoạch dự án Thành phố mới Bình Dương có tổng diện tích 1.000 ha được kỳ vọng đủ khả năng phục vụ cho khoảng 125.000 người định cư lâu dài và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc. Để thực hiện siêu dự án này, Becamex IDC tính toán tổng nhu cầu vốn đến năm 2020 để hoàn thành các dự án thành phần theo quy hoạch là hơn 200.000 tỷ đồng.

Theo thiết kế, thành phố mới này gồm các khu trung tâm chính trị - hành chính; trung tâm tài chính, ngân hàng, chứng khoán; công viên công nghệ kỹ thuật cao; trung tâm hội nghị, triển lãm quốc tế, trường đại học; khu phục vụ cộng đồng là quảng trường, công viên, hồ sinh thái…; khu văn phòng cho thuê, nhà hàng, khách sạn cao cấp và khu các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Từ việc quảng cáo của siêu dự án, thời điểm cách đây gần 10 năm nơi đây đã tạo nên cơn sốt đất chưa từng có trong lịch sử Bình Dương. Mỗi ngày có hàng trăm khách hàng cả nước đổ về Thành phố Mới Bình Dương để mua đất...

khac di an thuan an thanh pho moi binh duong van la thanh pho nguoi
Dự án trống, cỏ mọc như nêm

Hàng loạt nhà phố, biệt thự, chung cư mọc lên; đất đai được phân lô bán nền tràn lan. Thế nhưng sau gần 10 năm, những khu nhà hoành tráng, những biệt thự hạng sang bị rêu phủ, cỏ dại mọc um tùm. Hàng nghìn biệt thự nơi đây hầu hết đều được bỏ hoang, cỏ mọc lùm xùm, tường nhà nứt nẻ.

Nói về lý do “nhà hoang” tại thành phố mới này, một người dân địa phương cho biết, chủ đầu tư xây dựng dàn trải nhiều khu nhà ở cao cấp với giá rất cao khoảng từ 4 tỷ đồng trở lên nên không ai mua.

Một nhân viên kinh doanh bất động sản cho hay, khi Thành phố mới Bình Dương triển khai xây dựng dự án các khu nhà phố, biệt thự, có nhiều ngân hàng, doanh nghiệp đến hỏi thuê và mua những căn nhà mặt tiền với mục đích mở văn phòng. Thế nhưng, khi một số khu hoàn thiện xong nhưng hoang vắng, ít người mua để ở, người qua lại cũng ít khiến doanh nghiệp đó lại ra đi.

khac di an thuan an thanh pho moi binh duong van la thanh pho nguoi

Những tấm biển quảng cáo như thế giăng khắp thành phố mới nhưng vẫn không có khách ngó ngàng. Người dân địa phương cho biết, hơn 10 năm trước, những khu đất được quy hoạch để thực hiện siêu dự án hình mẫu Singapore dập dìu người đến xem.

Vì đâu nên nỗi?

Dù các chuyên gia đều nhận định rằng thị trường bất động sản Bình Dương là nơi có nhiều lợi thế hơn so với các tỉnh như Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu vì địa phương này có hệ thống giao thông kết nối với TP. HCM tốt nhất, trong khi lực lượng lao động dồi dào, thu nhập tính theo đầu người và nhu cầu nhà ở cao, song thị trường này lại khó phát triển bởi diện tích tiếp giáp với TP. HCM rất hạn chế trong khi thị trường chủ yếu phát triển ở khu vực tiếp giáp. Trong khi đó, thị trường chính mà tỉnh xây dựng lại quá xa TP. HCM.

Thêm vào đó, giá bất động sản tại tỉnh này đã bị đẩy giá lên quá cao. Trong khi ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An giáp với TP. HCM, giá bất động sản chỉ 14 triệu đồng/m2, thì ở thị xã Dĩ An, giá đất đã lên tới hơn 40 triệu đồng/m2, chung cư dao động từ 25 đến 30 triệu đồng/m2. Giá đất tại khu Bến Lức (tỉnh Long An) chỉ khoảng 12 triệu đồng/m2, thì trung tâm Thành phố mới Bình Dương giá hơn 30 triệu đồng/m2.

khac di an thuan an thanh pho moi binh duong van la thanh pho nguoi
Đất Bình Dương vẫn đang nóng trong đó Dĩ An, Thuận An nổi nên như những tâm điểm chú ý

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cho rằng, bất động sản ở Bình Dương hiện chưa được phát triển đúng tầm và bài bản. Các dự án phát triển theo hướng tự phát, các doanh nghiệp bất động sản lớn đổ bộ làm dự án chủ yếu ở khu vực giáp TP. HCM, còn những khu vực khác thì doanh nghiệp không muốn đầu tư vì thị trường rất khó tiêu thụ sản phẩm.

Minh chứng là các dự án Đô thị Nam Tân Uyên, Eco Lakes Mỹ Phước, Khu dân cư Mỹ phước 3, Green River City… dù đã bán cả 10 năm nay nhưng vẫn không thể hút được người dân về ở. Lý do chính bởi hạ tầng giao thông kết nối kém, thiếu các tiện ích nội khu như siêu thị, trường học, khu vui chơi, giải trí…

“Ngoài ra, đặc thù giao thông chỉ duy nhất đường bộ với trục đường chính là Quốc lộ 13 để kết nối với TP. HCM cũng làm thị trường bất động sản Bình Dương khó phát triển”, ông Hậu nói.

Còn ông Trần Khắc Thạch, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bình Dương cho rằng, thị trường bất động sản Bình Dương trong năm 2019 cần sự bùng nổ của doanh nghiệp bên ngoài thay vì chỉ đợi các thương hiệu cũ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, cần có dự án lớn, đi đúng vào tâm lý của người dân địa phương là đất nền hiện hữu với giá rẻ và tiện ích hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân.

“Để thu hút các doanh nghiệp bất động sản bên ngoài vào Bình Dương đầu tư, điều quan trọng nhất là phải tạo quỹ đất cho doanh nghiệp, cùng cơ chế cấp phép dự án thoáng hơn và hợp lý hơn, nhằm giúp thị trường bất động sản của tỉnh đón lõng cuộc rút chạy khỏi thị trường của các doanh nghiệp địa ốc TP. HCM”, ông Thạch nhận định.

Yến Thanh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm