KBSV: Đầu tư công sẽ được đẩy mạnh và có thể đạt 90- 95% kế hoạch

Cập nhật: 08:00 | 17/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo KBSV, tốc độ giải ngân hiện vẫn còn hạn chế, tuy nhiên đặc thù của giải ngân vốn đầu tư công thường thấp vào những tháng đầu năm và tăng mạnh trong những tháng cuối năm, nhất là trong quý IV.

VCBS: Tăng trưởng GDP quý IV dự báo đạt khoảng 5,5% - 6%

VinaCapital: Việt Nam không bị khủng hoảng tài chính và nền kinh tế đang tăng trưởng cao

Thủ tướng Chính phủ gặp lãnh đạo các ngân hàng thương mại

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) mới đây đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2022 lên 7,8% (dự báo trước đó là 7,2%).

Dự báo hơn 200.000 tỷ đồng đầu tư công được giải ngân trong những tháng cuối năm (Ảnh minh họa)
Dự báo hơn 200.000 tỷ đồng đầu tư công được giải ngân trong những tháng cuối năm (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia tại đây cho rằng có nhiều yếu tố hỗ trợ tăng trưởng bao gồm đầu tư công; xuất khẩu tiếp tục được hưởng lợi nhờ lộ trình tham gia các hiệp định FTAs; dòng vốn FDI ổn định và tiêu dùng nội địa tích cực.

Tuy nhiên, lạm phát cao toàn cầu, các ngân hàng trung ương lớn siết chặt chính sách tiền tệ và rủi ro suy thoái kinh tế là yếu tố khó lường kìm hãm đà tăng trưởng của Việt Nam, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu, sản xuất và lạm phát trong nước.

KBSV nhận định đầu tư công vẫn được coi là giải pháp then chốt nhằm kích thích kinh tế cũng như tác động lan tỏa đến các lĩnh vực khác trong dài hạn.

Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng đầu năm đạt 253.100 tỷ đồng, bằng 48,1% kế hoạch năm và tăng 15,8% so với cùng kỳ. Tốc độ giải ngân hiện vẫn còn hạn chế, tuy nhiên đặc thù của giải ngân vốn đầu tư công thường thấp vào những tháng đầu năm và tăng mạnh trong những tháng cuối năm, nhất là trong quý IV.

(Nguồn: KBSV)
(Nguồn: KBSV)

Báo cáo của KBSV cho biết, thời gian qua, việc giải phóng mặt bằng chậm, giá nguyên vật liệu tăng cao khiến nhiều nhà thầu có xu hướng thi công cầm chừng, chờ được điều chỉnh đơn giá. Hơn nữa, kế hoạch đầu tư công trung hạn mới được Quốc hội thông qua từ tháng 7/2021, nên thực tế đầu năm nay chủ yếu là tiếp tục triển khai các dự án chuyển tiếp. Trong khi đó, các dự án mới vẫn đang trong quá trình chuẩn bị, làm thủ tục, quá trình này thông thường mất khoảng 6-8 tháng.

Báo cáo đề cập đến nhiều dự án trọng điểm được Chính phủ tập trung đẩy mạnh. Khối phân tích cũng kỳ vọng từ cuối năm 2022, đầu tư công sẽ được đẩy mạnh và có kết quả rõ nét hơn và có thể đạt 90- 95% kế hoạch, tương ứng với giải ngân hơn 200.000 tỷ đồng trong 4 tháng cuối năm. Rủi ro tiến độ thực hiện không được như mong đợi có thể đến từ cả yếu tố khách quan và chủ quan như tiến độ thi công chậm, giá nguyên vật liệu tăng cao hay các khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng.

Về lĩnh vực xuất khẩu, các chuyên gia tại đây đánh giá kim ngạch xuất khẩu Việt Nam các tháng cuối năm sẽ chịu nhiều áp lực hơn, đến từ các yếu tố sau: (1) Xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI chậm lại, do nhu cầu tại các thị trường lớn giảm sút. (2) Đà tăng giá của mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông lâm thủy sản, gạo, thép,… có thể sẽ chững lại hoặc đảo chiều trong thời gian tới khi nguồn cung dồi dào. (3) Việc VND tăng giá so với các đồng tiền của đối tác thương mại (do neo theo USD), khiến hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam giảm tính cạnh tranh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản#Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Thủy

Tin liên quan