JVC - Đã 3 năm kể từ khi bị HOSE đưa vào diện cảnh báo

Cập nhật: 12:09 | 01/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Từng là doanh nghiệp giàu tiềm năng tăng trưởng và luôn trong tình trạng "kín room" khối ngoại, tuy nhiên CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật (HOSE: JVC) đã tuột dốc kể từ sau biến cố năm 2015 khi cựu Chủ tịch Lê Văn Hướng bị khởi tố vì hành vi lừa dối khách hàng.

0557-thau

Từ một doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng, JVC đã báo lỗ hơn 1.300 tỷ đồng trong năm 2015 bởi việc trích lập dự phòng các khoản phải thu và tiếp tục lỗ gần 32 tỷ đồng trong năm tiếp theo khi mất đi không ít mối quan hệ với khách hàng.

Tính tới hết tháng 6/2020, lỗ lũy kế của JVC vẫn còn rất lớn với hơn 1.000 tỷ đồng. Thêm vào đó, cổ phiếu JVC tiếp tục bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đưa vào diện cảnh báo.

Với hoạt động kinh doanh kém tích cực, nhiều quỹ ngoại lớn như Dragon Capital, Vietnam Equity Holding…đã "tháo chạy" khỏi JVC. Theo đó, từ đỉnh cao 25.000 đồng/cổ phiếu vào năm 2015, thị giá mã JVC đã lao dốc mạnh và có thời điểm chỉ còn quanh ngưỡng 2.000 đồng vào cuối tháng 3 vừa qua.

0403-dbcc
Cổ phiếu JVC giao dịch khá tích cực trong các phiên gần đây

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2020 (niên độ từ 1/4 - 30/6), JVC cho biết công ty vẫn gặp không ít khó khăn khi ghi nhận khoản lỗ 727 triệu đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi 2,7 tỷ đồng.

Theo giải trình của JVC, việc kết quả kinh doanh quý I thua lỗ do hầu hết các lĩnh vực kinh doanh của công ty, đặc biệt là mảng kinh doanh vật tư tiêu hao mặt hàng phim chụp, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dẫn đến lợi nhuận sụt giảm. Thêm vào đó, công tác thu hồi nợ vẫn chưa có nhiều tiến triển khi JVC vẫn phải trích lập dự phòng gần 1.200 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi, không thay đổi nhiều so với những năm gần đây.

Tuy nhiên, trái với kết quả kinh doanh kém sắc kể trên, cổ phiếu JVC trên sàn HOSE vẫn đang biến động khác tích cực trong 10 phiên trở lại đây với chủ đạo là sắc tím giúp mã cán mốc 5.000 đồng khi tháng 8/2020 khép lại.

Đáng chú ý, trong 5 phiên giao dịch cuối tháng 8, cổ phiếu JVC có tới 4 phiên tăng trần với khối lượng khớp lệnh hàng triệu đơn vị mỗi phiên.

Kết phiên giao dịch sáng ngày 1/9, mã này tiếp tục được đẩy lên mức giá trần 7% qua đó thị giá đạt 5.360 đồng; khớp lệnh cuối phiên đạt hơn 3,7 triệu đơn vị.

Theo giới phân tích, đà tăng của JVC thời gian gần đây có thể đến từ kỳ vọng của giới đầu tư về hoạt động M&A đang diễn ra với doanh nghiệp này khi mới đây, nhóm cổ đông ngoại lâu năm tại JVC là DI Asian Industrial Fund,L.P, Dream Incubator INC và Orix Corporation đã chuyển nhượng tổng cộng 31,5 triệu cổ phiếu JVC cho 3 cá nhân là bà Phan Thị Thu Thảo, ông Phùng Quang Việt, ông Nguyễn Văn Hiếu - những tên tuổi có ít nhiều liên quan tới CTCP Nhựa Đồng Nai (DNP) trong đó, ông Nguyễn Văn Hiếu và bà Phan Thị Thu Thảo là thành viên HĐQT, ông Hiếu còn đảm nhận vai trò Tổng Giám đốc DNP. Trong khi đó, danh sách thành viên Ban kiểm soát DNP nhiệm kỳ 2012 – 2017 cũng có tên ông Phùng Quang Việt.

Và... dù cổ phiếu JVC đang "dậy sóng", giới phân tích vẫn đưa ra cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng trước đà tăng nóng của cổ phiếu bởi điều quan trọng hơn cả để giúp tăng trưởng bền vững phải đến từ hoạt động kinh doanh lõi của doanh nghiệp...

LIG - "Đang vui lại đứt dây đàn"

Ông Phạm Văn Thăng, Tổng Giám đốc Licogi 13 (HNX: LIG) vừa thông báo đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu LIG trong thời gian ...

Rung lắc đầu phiên, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tiếp tục bị chốt lời

Sau phiên tăng điểm cuối cùng của tháng 8/2020, VN-Index tiếp tục mở cửa phiên sáng ngày 1/9 với sắc xanh sau ATO. Tuy nhiên ...

HDI “đi đêm” với Sunway như thế nào?

Trong khi Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đang triển khai công tác thoái vốn tại Công ty cổ phần PVI (PVI) ...

Yến Thanh