JPMorgan cảnh báo những rủi ro của thị trường chứng khoán năm 2024

Cập nhật: 08:11 | 08/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong phát biểu mới nhất, các chiến lược gia của JPMorgan đã đưa ra cảnh báo về rủi ro của thị trường tài chính trong năm 2024.

Các nhà phân tích của JPMorgan đưa ra những nhận xét mới về triển vọng thị trường tài chính trong năm tới. Các chiến lược gia nổi tiếng dự đoán “một năm đầy thử thách nữa đối với những người tham gia thị trường chứng khoán”.

JPMorgan cảnh báo những rủi ro của thị trường chứng khoán năm 2024
JPMorgan "thận trọng" với thị trường chứng khoán trong năm 2024. Ảnh minh họa.

Các nhà kinh tế của JPMorgan dự đoán cả dữ liệu lạm phát và hoạt động kinh tế sẽ giảm nhẹ vào năm 2024. Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà đầu tư và tài sản rủi ro có nên đón nhận sự sụt giảm lạm phát, dẫn đến nhu cầu về trái phiếu và cổ phiếu tăng lên hay liệu lạm phát giảm báo hiệu một cuộc suy thoái kinh tế tiềm ẩn .

Trong một ghi chú, các nhà phân tích cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng sự suy giảm lạm phát và hoạt động kinh tế mà chúng tôi dự báo vào năm 2024 đến một lúc nào đó sẽ khiến các nhà đầu tư lo lắng hoặc thậm chí có thể hoảng sợ”.

Mối lo ngại chính bắt nguồn từ cú sốc lãi suất được quan sát trong 18 tháng qua, được dự đoán sẽ có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế. Hơn nữa, sự phát triển địa chính trị đặt ra những thách thức, ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa, lạm phát, thương mại toàn cầu và dòng tài chính.

Bất chấp những yếu tố này, ngân hàng lưu ý rằng việc định giá các tài sản rủi ro nhìn chung rất tốn kém. Dự báo của ngân hàng cho thấy Cục Dự trữ Liên bang có thể bắt đầu nới lỏng vào nửa cuối năm 2024, có thể với tốc độ 25 điểm cơ bản mỗi cuộc họp.

Trong kịch bản kinh tế suy thoái dần dần, sự sụt giảm lợi suất trái phiếu dự kiến sẽ được dẫn dắt bởi phần giữa và cuối cùng là phần cuối của đường cong lợi suất. Các dự báo cũng chỉ ra rằng lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ có thể giảm xuống 3,75% trong năm tới và có khả năng giảm thêm nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái. Theo hướng này, JPMorgan nhận thấy trường hợp đồng đô la mạnh hơn.

Các nhà phân tích cho biết thêm: “Các giao dịch mang theo tiền tệ, vốn đã thu hút dòng vốn vào đáng kể và hoạt động rất tốt trong năm nay, có thể sẽ mang lại một phần hiệu suất này hoặc có khả năng giảm bớt trong một kịch bản giảm rủi ro mạnh”.

“Trong hàng hóa, kim loại quý có những yếu tố thuận lợi về mặt cấu trúc và sẽ được hưởng lợi từ tâm lý chấp nhận rủi ro và việc nới lỏng chính sách tiền tệ sau đó. Năng lượng có giá trị đáng kể, nhưng sự yếu kém về kinh tế có thể cản trở những cơn gió thuận chiều về địa chính trị và cấu trúc.”

JPMorgan nhấn mạnh khó khăn trong việc hình dung sự tăng tốc kinh tế hoặc sự gia tăng rủi ro kéo dài mà không giảm lãi suất đáng kể và đảo ngược chính sách thắt chặt định lượng.

“Đây là một tình huống bắt buộc22, trong đó tài sản rủi ro không thể tăng bền vững ở mức hạn chế tiền tệ này và có thể sẽ không có sự nới lỏng mang tính quyết định trừ khi tài sản rủi ro được điều chỉnh (hoặc lạm phát giảm do nhu cầu yếu hơn chẳng hạn). do đó làm tổn hại đến lợi nhuận của công ty), các nhà phân tích nói thêm.

“Điều này có nghĩa là trước tiên chúng ta cần phải chứng kiến một số sự sụt giảm và biến động của thị trường trong năm 2024 trước khi nới lỏng các điều kiện tiền tệ và một đợt phục hồi bền vững hơn.”

Nhìn chung, JPMorgan giữ quan điểm thận trọng về hiệu quả hoạt động của các tài sản rủi ro và môi trường kinh tế vĩ mô rộng hơn trong 12 tháng tới. “Bất kể suy thoái kinh tế có xảy ra hay không, xét trước, phần thưởng rủi ro trong cổ phiếu và các tài sản rủi ro khác đều tệ hơn so với tiền mặt hoặc trái phiếu.”

Ngược với phát biểu của các chiến lược gia JPMorgan, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn giữ sắc xanh trong ngày hôm qua. Cụ thể, chỉ số DowJones tăng 62,95 điểm lên mức 36.117,8 điểm, S&P500 tăng 0,8% lên mốc 4.585,59 điểm trong khi Nasdaq tăng 1,37% lên 14.339,99 điểm.

DowJones rung lắc vùng đỉnh, giá Bitcoin tiếp tục bứt phá

Trong ngày hôm qua, thị trường chứng khóa Mỹ tiếp tục rung lắc quanh vùng 36.000 điểm. Đáng chú ý, Bitcoin tiếp tục bứt phá.

Thị trường chứng khoán ngày 8/12/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Thanh khoản bùng nổ, VN-Index thoát hiểm ngoạn mục; Một cổ phiếu "họ" Sông Đà bị HNX đình chỉ giao dịch; Chứng khoán CV sửa ...

Nhóm nước ngoài tiếp lực bán ròng mạnh mẽ, dòng tiền khối ngoại trở lại trên HNX cuối phiên

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/12, thanh khoản giao dịch của khối ngoại liên tiếp ở mức cao với tổng giá trị bán ròng ...

Thành An